Có bằng GIỎI là tốt, nhưng đừng bao giờ xem đó là tất cả!
Em là sinh viên năm hai trường Bách Khoa. Từ khi vào Đại học tới giờ, em luôn trong tình trạng stress, không muốn học, không còn thích học nữa. Năm đầu tiên là vì quá choáng ngợp trước cách dạy và lượng kiến thức phải học, khiến kết quả không được tốt. Điều đó làm em nản một phần. Sang năm hai, em chăm chỉ hơn, nhưng kết quả thi vẫn lẹt đẹt. Lúc làm bài trong lớp và ở nhà thì em làm rất ổn; nhưng tới khi thi, tự dưng em không nhớ gì, em làm sai lung tung. Nhìn kết quả của mấy đứa bạn và của mình khiến em nản vô cùng. Em cảm thấy chán học vì mọi công sức cố gắng cả kì của mình dường như không hiệu quả tí nào.
Nhiều người nói em áp lực điểm số; nhưng thật sự nếu ra trường bằng trung bình thì doanh nghiệp họ ít nhận. Em còn là nữ, học ngành của nam nữa, em rất sợ viễn cảnh thất nghiệp. Họ hàng em luôn nghĩ rằng em học giỏi, lấy em làm gương để dạy cho mấy đứa em họ. Mẹ em thì luôn mong tới ngày em ra trường đúng hạn. Còn dặn ra trường ráng có việc làm ngay để lấy lương góp vào trả góp cho cái nhà gia đình em mua và lo tiền cho em trai đi học. Mà hiện giờ em điểm thì thấp, lại còn nợ môn, em áp lực kinh khủng, không biết làm sao để cải thiện chuyện học của mình. Mong mọi người cho em lời khuyên. Em cảm ơn!
cơ hội nghề nghiệp, khả năng, kết quả học tập, phương pháp học tập, cố gắng, cửa sổ tình yêu
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Em gái thân mến!
Chuyển đổi môi trường học tập với những mục tiêu, dự định, sự kỳ vọng của bố mẹ, mọi người xung quanh... đôi khi vô tình khiến ta cảm thấy áp lực, mệt mỏi, gây ra những "phản ứng ngược" so với những điều ta mong mỏi. Có lẽ, không chỉ mình em mà nhiều bạn khác khi bắt đầu bước vào ngưỡng cửa đại học cũng băn khoăn, bế tắc; thậm chí mệt mỏi, bất lực. Ở vào hoàn cảnh đó, hầu hết ai cũng phải mất một khoảng thời gian để thích nghi và cân bằng lại cuộc sống của mình.
Trong thư em có nói rằng, khi vào năm đầu đại học em luôn trong "tình trạng stress" vì “quá choáng ngợp trước cách dạy và lượng kiến thức phải học". Đến năm thứ 2, em đã cố gắng chăm chỉ hơn nhưng "kết quả thi vẫn lẹt đẹt". Chính những điều này đã gây nên những khó khăn tâm lý nơi em. Em chán nản, cảm thấy bản thân thua kém bạn bè; em lo lắng cho tương lai nếu bản thân học hành không tốt, lo lắng vì sợ sự kỳ vọng của mọi người xung quanh quá lớn... Qủa thực, chỉ có những đứa con ngoan, có ý thức cao, có mong muốn thành công mãnh liệt mới cảm thấy áp lực, suy nghĩ nhiều như em lúc này. Nhưng có lẽ vì em chưa tìm ra được giải pháp phù hợp cho những khó khăn của mình nên vấn đề ngày càng trở nên trầm trọng hơn.
Vậy, em hãy dành cho bản thân một chút thời gian, bình tĩnh nhìn nhận lại quá trình học tập của mình trong thời gian qua xem điều gì khiến kết quả học tập của em không như mong muốn. Là do phương pháp học tập của em chưa phù hợp? Do thời gian em dành cho việc học tập chưa hợp lý hay vì nguyên nhân nào khác? Em cũng có thể tham khảo và thử một số cách để cải thiện kết quả học tập của mình, chẳng hạn như: thử những phương pháp học tập mới, phân bố thời gian học hợp lý hơn; lên kế hoạch ăn, ngủ nghỉ và học tập hợp lý, em cũng có thể tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần nhằm tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất... Ngoài ra, em cũng có thể trao đổi, chia sẻ với một số bạn trong lớp xem các bạn thường có những phương pháp học tập như thế nào, những phương pháp đó có phù hợp với em hay không?...
Chỉ cần em làm tốt nhất có thể trong khả năng của mình thôi em gái ạ! Con người ta là như vậy, càng áp lực, càng lo lắng, càng khó khăn đạt được kết quả như ý muốn. Việc em là nữ, học trong lĩnh vực của nam khiến em lo lắng về cơ hội nghề nghiệp; nhưng em đã thi được vào đó rồi thì hãy tin tưởng vào khả năng của mình. Bằng giỏi, bằng khá chỉ quyết định một phần nhỏ đến tương lai của em sau này thôi. Tất cả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nhân cách, thái độ làm việc, sự chăm chỉ, kỹ năng mềm, khả năng thực tế... Em muốn có bằng giỏi để sau này dễ dàng đi xin việc hơn không có gì sai, nhưng đừng bao giờ xem đó là tất cả. Thay vì để những tâm lý, suy nghĩ không hay ảnh hưởng đến kết quả học tập; thì hãy cải thiện tinh thần của mình để tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất em nhé!
Chúc em lạc quan, yêu đời và có được kết quả học tập tốt!