Có mục tiêu nhưng lại thiếu động lực học.
Cháu hiện nay đang là học sinh lớp 9 ạ. Cháu muốn thi vào lớp 10 ở một trường của tỉnh nhưng cháu không hiểu sao bản thân vẫn không có động lực để học. Cháu rất muốn thi đậu nhưng mỗi lần bắt tay vào việc học là cháu cảm thấy rất nhàm chán. Đến cả tạo nên thời gian biểu cho mình đối với cháu bây giờ là một điều rất khó. Cháu cảm thấy bản thân chẳng còn động lực gì mặc dù cháu vẫn biết mục tiêu mình đặt ra. Cháu chẳng còn hiểu bản thân muốn như thế nào.
Bố mẹ cháu giờ cũng chẳng hiểu cháu, họ áp đặt điểm số lên cháu rất nhiều, bởi họ hàng của cháu cũng toàn những người thành đạt. Lúc nào họ cũng nhìn cháu với ánh mắt khinh thường, không phải với mình cháu mà cả bố mẹ cháu. Cháu thật sự muốn đạt được những thành tích cao và đậu trường tỉnh để lấy lại danh dự cho bố mẹ nhưng càng nghĩ đến nó cháu cảm thấy rất mệt mỏi. Cháu bây giờ cũng rất lo cho việc học của mình và rất muốn học tốt lên. Cho cháu hỏi làm thế nào để có động lực học và loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu.
Xin các chuyên gia tư vấn cho cháu ạ. Cho cháu xin không tham vấn trực tiếp vì cháu ngại lên radio ạ.

Chào cháu.
Chúng tôi rất hiểu và cảm thông với cháu vì những suy nghĩ như vậy cho thấy cháu còn quan tâm, còn biết lo cho việc học tập. Cháu đang có những mâu thuẫn trong chính bản thân về việc học. Cháu có mục tiêu rõ ràng đấy nhưng lại chưa có đủ động lực để đạt được mục tiêu đó. Vậy thì chúng ta sẽ cùng chia sẻ để giải quyết vấn đề này.
Trước hết, việc cháu quá áp lực điểm số lại chính là điều khiến cháu trở nên mệt mỏi. Bởi nếu như cháu đề cao kết quả học tập là điều tốt, nó là động lực thúc đẩy học tập; còn nếu như quá đề cao kết quả thì vô hình nó lại biến thành áp lực khiến cháu mệt mỏi, sức ỳ gia tăng và dù biết là có mục tiêu nhưng cháu luôn “dậm chân tại chỗ”. Những điều đó ảnh hưởng tới hiệu suất học tập, sự phân bổ thời gian giữa học tập, nghỉ ngơi. Trước hết, cháu cần xác định rõ rằng học tập là một quyền lợi của cháu trong độ tuổi này. Khi tích cực học tập là khi cháu có được cho mình tương lai theo đuổi điều mình mơ ước, cháu được đi học là may mắn hơn rất nhiều bạn khác cùng trang lứa. Khi cháu được học cũng là lúc cháu có cho mình những người bạn, những người đồng hành với cháu… Vậy nên, những khoảng thời gian hoang phí cho việc chán chường vừa qua nên gạt đi.
Cháu cần lấy lại tinh thần, tự xem xét lại thời gian biểu của mình, thời gian để học. Hãy cân bằng lại cảm xúc của mình, có thể chia sẻ với cô giáo chủ nhiệm, bạn bè, gia đình để nhận được sự tư vấn, động viên kịp thời. Không nên đặt nặng điểm số trong học tập, bởi điểm số không quyết định tương lai của cháu ra sao. Hơn bao giờ hết, phải giữ cho mình suy nghĩ học để lấy kiến thức, biết vận dụng nó vào cuộc sống, giải thích những hiện tượng diễn ra xung quang mình, học cho chính mình chứ không phải học vì ai khác. Hy vọng với những tâm sự ngắn của chương trình, có thể giúp cháu lấy lại tinh thần vào học tập tốt nhé.
Chúc cháu luôn thành công!