Có phải do dậy thì không thành công?
Cháu chào bác sĩ! Cháu có một vấn đề thắc mắc là năm nay cháu lên lớp 11, khoảng 4 năm về trước tầm lớp 7 lớp 8 thì trông cháu rất xinh đẹp; nhưng không hiểu sao từ khi dậy thì đến bây giờ thì cháu không còn được như trước nữa và trông xuống dốc không phanh luôn ạ. Cháu không biết lí do tại sao? Mong bác sĩ tư vấn và đưa ra lời khuyên giúp cháu được không ạ?

Chào cháu!
Qua thư cháu gửi về chương trình, tôi hiểu cháu đang vô cùng băn khoăn, lo lắng trước sự thay đổi của cơ thể theo chiều hướng mà cháu không mong muốn. Đó cũng chính là băn khoăn của nhiều bạn khác khi ở vào độ tuổi của cháu. Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi kĩ hơn về vấn đề này cháu nhé!
Trong thư cháu có nói rằng, khoảng tầm lớp 7-8 thì trống cháu xinh đẹp; nhưng từ khi dậy thì đến bây giờ thì cháu không còn như trước. Tuy nhiên, cháu không chia sẻ về những thay đổi nơi cơ thể cháu nên chúng tôi cũng không biết rõ về sự thay đổi nơi cháu, và nhận định xem nguyên nhân nằm ở đâu, làm cách nào để thay đổi. Thực tế, trong quá trình sống, mỗi người chúng ta đều sẽ trải qua một giai đoạn gọi là giai đoạn dậy thì. Ở giai đoạn này, thường chúng ta sẽ có sự thay đổi rất nhiều về tâm sinh lý. Điều này có thể thấy được thông qua một số biểu hiện cụ thể như: phát triển chiều cao, cân nặng; hông rộng hơn; ngực phát triển; mọc lông mu, lông nách; mùi cơ thể thay đổi; nổi mụn trứng cá; xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt… Đây là những thay đổi mà hầu hết ai ở tuổi này cũng trải qua; khi hết giai đoạn này thì mọi thứ sẽ dần ổn định hơn. Có những cái đã là quy luật thì ta không thể nào thay đổi; Tuy nhiên, ta cũng có rất nhiều cách để ứng phó và vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng hơn như: tắm giặt, sử dụng mỹ phẩm để ngăn mùi cơ thể; có những thói quen lành mạnh hoặc sử dụng thuốc để giảm bị mụn trứng cá; chú ý đến chế độ ăn uống, tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng…
Nếu những thay đổi nơi cơ thể cháu đơn thuần là do tuổi dậy thì thì cháu đừng lo lắng hay buồn bã, thất vọng quá cháu nhé. Thời gian qua đi mọi thứ sẽ đổi khác, cháu chỉ cần tìm những cách tích cực để ứng phó sự thay đổi nơi cơ thể mình một cách tốt hơn. Cùng với đó, cháu cố gắng học tập, trau đồi, hoàn thiện về tính cách, đó cũng là một trong những yếu tố giúp cháu tự tin hơn về chính bản thân mình. Hy vọng những lời chia sẻ của chương trình sẽ giúp cháu suy nghĩ thoáng rộng, lạc quan hơn và xây dựng cho mình một cuộc sống lành mạnh, vui vẻ, hạnh phúc.
Chúc cháu thành công!