Có phải là duyên phận khi chúng ta xa nhau rồi gặp lại?
Chào chuyên gia ạ! Cháu năm nay học lớp 9! Cháu và bạn nam quen nhau được gần 9 tháng thì không còn liên lạc và nói chuyện nữa (do giận hờn) khoảng 6 tháng rồi. Sau đó bạn ấy thi vào lớp 10 và đi nơi xa học.
Cháu thì cứ nhớ và không quên được, muốn nhắn tin làm lại từ đầu, bỗng dưng gia đình cháu chuyển cháu đến nơi đó học luôn, có thể cháu và bạn ấy học chung trường (lúc quen nhau cháu và bạn ấy đã học chung rồi). Đó có phải là duyên không ạ? Cháu nên làm gì?
Cháu cảm ơn!

Chào cháu.
Qua tâm sự cháu gửi về chương trình, tôi hiểu cháu đang có những suy nghĩ băn khoăn về cậu bạn mà cháu đã chia tay mà bây giờ cháu có cơ hội học chung trường với bạn ấy. Chúng tôi chia sẻ với cháu cảm xúc này.
Hai cháu quen nhau 9 tháng, cháu hiểu biết về bạn ấy như thế nào? Hai cháu chia tay do giận hờn, không biết nguyên nhân của những giận hờn đó là gì? Hiện giờ cháu còn tình cảm gì với bạn ấy? Cháu mong muốn mối quan hệ giữa hai cháu sẽ như thế nào?
Duyên phận là điều gì đó rất kì lạ, không ai có thể thực sự nói rõ về nó. Những tình cảm thuần khiết, trong sáng của tuổi học trò luôn rất đẹp và có lẽ bây giờ cháu vẫn còn có những vấn vương với cậu bạn kia. Có thể giờ đây cháu có hi vọng cậu ấy vẫn còn dành tình cảm đặc biệt nào đó cho mình, hoặc hi vọng hai cháu có thể trở lại như xưa nhưng cháu ạ, tình cảm là điều không thể gượng ép, vì vậy, cháu hãy để mọi thứ phát triển thật tự nhiên nhé. Hiện giờ, tâm sinh lý của cháu và cả cậu ấy còn nhiều thay đổi biến động, đôi bên chưa có đủ kinh nghiệm để nuôi dưỡng tình yêu bền lâu và đi đúng hướng của nó, vì vậy hai cháu đã chia tay. Một mối quan hệ có lâu dài và vững bền hay không hoàn toàn phụ thuộc vào việc hai người nuôi dưỡng mối quan hệ như thế nào, sự tôn trọng, chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống ra sao, còn nếu cứ giận hờn vô lí, sĩ diện thích thể hiện và đặt cái tôi quá lớn thì nó sẽ chấm dứt thôi cháu ạ.
Hiện giờ, cháu hãy tự trả lời mình tình cảm của cháu với cậu ấy như thế nào? Cháu mong muốn điều gì? Nếu gặp lại cậu ấy cháu sẽ ứng xử ra sao bởi hai cháu đã có một khoảng thời gian khá lâu không liên lạc rồi. Nếu cháu còn chú ý tới cậu ấy, nếu thật sự học chung trường, cháu có thể qua bạn bè cũ, qua học tập, công việc của trường lớp để từ từ tìm hiểu lại cậu ấy của hiện tại như thế nào, để có thể trước hết là làm bạn bè với cậu ấy.
Tình cảm rất là tốt đẹp nhưng nếu mình bị lệ thuộc quá và dẫn đến ảnh hưởng thì điều đó là không nên. Tình cảm chỉ là một phần trong cuộc sống và tương lai không ai nói trước được điều gì cháu ạ. Cháu học lớp 9, vậy là sắp thi vào lớp 10 rồi, đối với học sinh, việc học bao giờ cũng là nhiệm vụ quan trọng nhất. Vì thế, hãy đặt ưu tiên của mình cho việc học tập, hoàn thiện bản thân mỗi ngày và khi cháu có nhiều điểm tốt thì sẽ có nhiều người yêu mến cháu thôi.
Hi vọng qua những chia sẻ của chương trình cháu sẽ có những hành động sáng suốt. Chúc cháu vui vẻ và học tập tốt!