Con duy nhất trong nhà nhưng chỉ muốn bỏ học từ lớp 9…
Em năm nay 15 tuổi học lớp 9, kì 1 em là học sinh yếu. Em đang phân vân là có nên thôi học hay không vì việc học đối với em rất áp lực, chán nản. Em rất biếng học, nhưng gia đình chỉ có mình em nên em sợ tương lai mình sẽ không lấy được người chồng tốt và khổ. Em không biết nên nghỉ học hay không, vì còn kì 2 là hết cấp rồi cũng chả biết em có đậu cấp ba không nữa.
Xin chuyên gia tư vấn giúp em với ạ.

Chào em!
Hiện tại, em đang băn khoăn không biết có nên bỏ học khi mới học hết kì 1 của lớp 9 hay không. Lựa chọn bước tiếp hay dừng lại để bước sang con đường khác là cũng là ở bản thân và sự suy nghĩ nơi em. Tuy nhiên, mỗi quyết định nhỏ lại có thể là một bước ngoặt lớn của cuộc đời mỗi người. Vậy nên mỗi người cần tự học cách cân nhắc rõ ràng trước khi hành động. Chúng tôi hiểu và chia sẻ với em về vấn đề này.
Trước hết để nhận định rằng tương lai em sẽ lấy một người như thế nào, hạnh phúc hay khổ sở còn phụ thuộc rất nhiều vào tình cảm của em và lựa chọn của em. Thế nên ở đây chúng tôi không đề cập nhiều đến vấn đề đó. Tuy nhiên, việc em làm công việc gì trong tương lai cũng một phần quyết định môi trường và những người em sẽ gặp trong cuộc sống. Bởi mọi người vẫn thường nói "nồi tròn, úp vung tròn" là như vậy, nếu em có công việc tốt thì em cũng có khả năng tìm cho mình một người phù hợp với công việc của em.
Em năm nay mới 15 tuổi, thực sự đây chưa phải là độ tuổi thích hợp cho một cô bé bươn chải với cuộc sống “cơm áo gạo tiền”. Em cảm nhận rằng đi học sẽ rất áp lực và chán nản, nhưng đổi lại là em có kiến thức, có bằng cấp và có một công việc phù hợp cho tương lai của em. Còn giờ em đi làm đúng là em sẽ chẳng còn áp lực của việc học. Nhưng em ạ, áp lực của việc học chưa thấm vào đâu với áp lực của công việc ngoài xã hội, để kiếm được đồng tiền không hề dễ dàng. Liệu rằng với một người mới 15 tuổi thì sức lực đủ để làm những công việc như thế nào? Bằng cấp của em có đủ để làm được những công việc gì? Thậm chí em có ở nhà vài năm rồi mới đi làm thì một người chưa có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở thì cơ hội nghề nghiệp của em cũng hạn chế theo... Đó là điều mà em cần cân nhắc nhiều nhất cho mình. Mọi người xung quanh, gia đình sẽ cảm thấy như thế nào khi em bỏ học quá sớm như vậy? Cho nên, thời gian này, em nên suy nghĩ kỹ lại xem đâu mới là mục tiêu, đâu mới là mình yêu thích và đâu mới là điều mình mong muốn làm cho cuộc sống của mình. Đừng vì suy nghĩ thiếu chín chắn, nông nổi trẻ con mà đánh mất đi cơ hội cho tương lai của mình em ạ.
Thêm vào đó lựa chọn cho mình một trong hai con đường: Một là em tiếp tục học tập thật chăm chỉ, việc em học giỏi hay không là do bản thân em chứ không phải do một ai khác. Nếu em tiếp tục học tập ngay từ bây giờ và sau đi làm những việc mà em yêu thích cũng chưa muộn màng. Trong thời gian em đi học hãy suy nghĩ tích cực về mọi vấn đề học hành của mình, lúc đó em mới có cái nhìn, hướng đi tốt nhất cho tương lai của em. Đây là giai đoạn sắp sửa chuyển cấp, em cần cố gắng hơn rất nhiều để vượt qua và bước sang một môi trường mới. Ở đây em khi em đã thay đổi những điều chưa ổn, chưa thích hợp nơi mình thì sẽ không ít những người bạn mới để em có thể chơi cùng đâu. Em cũng có thể trao đổi với bố mẹ để gia đình có thể giúp em cho em học gia sư hoặc đi học thêm… Khi em đã có kiến thức thì em sẽ không quá gần ngại việc học nữa.
Cách khác là em có thể bảo lưu kết quả học tập, mặc cho sự ngăn cấm của gia đình. Em có thể làm những điều em muốn làm, em hãy thử làm công việc mà em muốn làm xem em có phù hợp không. Nếu cảm thấy công việc ấy có triển vọng, có tương lai cho em sau này thì hãy cố gắng theo đuổi. Còn nếu em thấy cuộc sống quá khó khăn, kiếm được đồng tiền không dễ, không ai thuê một người đang vị thành niên làm việc, thậm chí không xin được việc và thấy áp lực công việc còn kinh khủng hơn rất nhiều so với chút bài vở kia, thì em vẫn có cơ hội để quay trở lại trường tiếp tục học hành. Lúc đó, có khi em lại thích học, chăm học, thấy thời gian đi học hạnh phúc biết bao nhiêu? Trước khi quyết định hãy lắng nghe gia đình, mọi người xung quanh nhiều hơn, để biết việc em làm có ảnh hưởng đến chính tương lai của em và lo lắng từ người thân hay không? Hy vọng em có thể đưa ra quyết định mà không phải nói lời xin lỗi, hay tiếc nuối về hành động của mình.
Chúc em mọi điều tốt đẹp, luôn vui vẻ.