Con gái 14 tuổi xưng hô “vợ - chồng” với cậu bạn “yêu xa”, tôi phải làm sao?
Tôi ở Ba Vì, Hà Nội, có con gái sinh 2005. Gần đây vợ chồng tôi phát hiện cháu có quen, nhắn tin cho một người bạn trai trên Facebook. Tôi thấy các cháu xưng hô vợ - chồng với nhau và nói chuyện rất tình tứ. Vợ chồng tôi đã hỏi chuyện cháu và cháu đã nói về người bạn đó: người ở Phú Thọ, đang làm việc ở Sài Gòn, ngoài ra không biết thông tin gì thêm. Chúng tôi đã khuyên răn, phân tích cho cháu, cháu hứa sẽ không liên lạc nữa để học hành nhưng tôi mới phát hiện ra là cháu vẫn lén sử dụng điện thoại để nhắn tin và gọi điện cho cậu ta. Vẫn với các tin nhắn tình tứ như vậy. Chúng tôi đang rất bối rối không biết phải nói chuyện, khuyên răn cháu như thế nào.
Xin các chuyên gia tư vấn. Tôi xin trân thành cảm ơn.

Chào bạn.
Bạn đang lo lắng cho con gái của mình khi cháu còn nhỏ nhưng đã yêu sớm, lại có những cách xưng hô tình cảm với một cậu ở xa. Mặc dù bạn đã khuyên răn, phân tích cho cháu, cháu cũng đã hứa hẹn với bố mẹ là không liên lạc nữa để học hành nhưng cháu vẫn lén lút sử dụng điện thoại nhắn tin tình tứ với cậu bạn kia. Chúng tôi hiểu được những lo lắng, băn khoăn nơi bạn về vấn đề này. Phải là người mẹ quan tâm đến con cái rất nhiều mới có được những suy nghĩ như bạn. Chúng tôi sẽ cùng bạn chia sẻ vấn đề của gia đình mình.
Có thể bạn cũng biết, nam hay nữ đang tuổi trưởng thành đều có sức thu hút về thể xác và tình cảm là điều hết sức tự nhiên, nó là một nhu cầu có tính bản năng. Tuổi dậy thì là lứa tuổi có rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Con luôn muốn làm người lớn, coi mình là người lớn. Nhưng thực ra, tâm hồn trẻ vẫn đầy non nớt và dễ bị tổn thương. Vì vậy, khi con gái bước vào yêu sớm, cha mẹ không nên cấm đoán tức thì hay làm ầm ĩ lên. Cha mẹ phải lựa lời phân tích điều hay điều dở về tình cảm bồng bột của con, khéo léo tìm hiểu mối quan hệ riêng tư để từ đó cho trẻ các lời khuyên về lối sống, cách ứng xử. Trong đó bố mẹ phải cho các con hiểu là tình cảm nếu trong sáng cùng giúp nhau học tập thì tốt. Nhưng nếu còn quá nhỏ mà xưng hô quá thân thiết như vậy sẽ có những hệ lụy không tốt sau này. Chưa tính đến là ở độ tuổi nhỏ như con của bạn thì từ việc yêu sớm dễ khiến các cháu (đặc biệt là với trẻ gái) có thể mang tới nhiều hệ lụy như: bị lạm dụng tình cảm, tình dục, bị đe dọa ép yêu đương, có thai ngoài ý muốn, tảo hôn… Hay nhẹ nhất là sao nhãng việc học tập, có suy nghĩ bỏ học sớm.
Điều cấm kỵ nhất là cha mẹ có lời lẽ chì chiết, xúc phạm con, nghe lén điện thoại hay đọc trộm nhật kí, lùng sục facebook, email của con, ngăn cấm con tiếp xúc với bạn. Làm như vậy con sẽ rất tức tối và thấy mình không được thoải mái sống. Không ít trường hợp con có ý định tự tử, bỏ nhà ra đi, chểnh mảng học tập, nói dối… vì sự can thiệp của bố mẹ. Thay vì cấm đoán một cách bạo liệt, hãy đến bên con một cách nhẹ nhàng như một người bạn tin cậy để giúp cho con phát triển tình cảm một cách đúng hướng. Khi tình yêu là nhu cầu bản năng, khó để cấm đoán thì cách ứng xử của cha mẹ phải hết sức khéo léo, nó giống như chuyện ta không ngăn được dòng chảy của con sông nhưng biết nắn dòng chảy đi theo hướng êm đềm hơn. Cách khác là cũng có thể cho con gặp các chuyên viên tư vấn tâm lý. Những lời khuyên khách quan từ những người tư vấn chuyên nghiệp sẽ dễ dàng giúp con nhận ra đúng sai trong việc phát triển tình cảm của mình. Khi cháu biết được đâu là thời điểm để tình cảm phát triển cũng là lúc cháu có những thay đổi thực sự chứ không phải hứa suông, lén lút. Hy vọng từ những chia sẻ của chúng tôi, bạn có được cách ứng xử phù hợp nhất với con về vấn đề này.
Chúc gia đình bạn luôn vui vẻ, hạnh phúc.