Còn nỗi khổ nào hơn chọn ngành học sai với năng lực???
Xin chào chương trình ạ.
Em năm nay 19 tuổi, đang học trung cấp nghề ngành kế toán. Bây giờ em đang phân vân giữa việc học với đi làm rồi học cái nghề mình thích. Em trí nhớ kém và hồi cấp 3 em cảm thấy áp lực với việc học. Bây giờ em không muốn học nữa. Em nói cho gia đình biết nghỉ học và họ nói cố gắng học đi, tương lai để thoát nghèo. Nhưng em học không hiểu, em cảm thấy chán học. Với cả ở nhà em cũng gặp nhiều áp lực như: chăm em bé, bị sai việc...
Rồi mọi người nói hồi trước họ cũng thức khuya dậy sớm để học, mà bây giờ em không làm giống họ được. Học kế toán thì tỉ mỉ, chính xác, chăm chỉ nhưng em lại không chăm chỉ, chậm chạp, lề mề, trí nhớ lại kém nữa.
Mong chương trình giải đáp cho em ạ.

Chào em. Đọc thư chia sẻ em gửi về chương trình www.cuasotinhyeu.vn, chị nhận thấy em toàn tự đánh giá tiêu cực về phía bản thân. Khi em nhìn nhận bản thân em kém cỏi như vậy thì em sẽ rất khó tự tin khi làm bất cứ công việc gì. Vì vậy, chị sẽ giúp em định hướng lại bản thân cũng như phân tích để em nhìn thấy mọi việc một cách sáng suốt nhé!
Những việc em chia sẻ mà em cảm thấy áp lực như: chăm em bé, bị sai việc...là những công việc rất thường ngày. Tại sao em lại coi đó là những chuyện nặng nề mà em cảm thấy áp lực. Những người thân trong gia đình em nói đúng, em hoàn toàn có thể chủ động sắp xếp thời gian để không cảm thấy bị ngợp trước công việc. Em biết không, có biết bao nhiêu người bằng tuổi em họ đã lập gia đình, có bao người ít tuổi hơn em nhưng đã phải ra ngoài bươn trải kiếm việc làm nuôi bản thân, nuôi gia đình...Những việc em làm hiện tại rất nhỏ so với tuổi của em. Thậm chí, em không phải chờ mọi người sai việc rồi mới làm, mà chính bản thân em phải là người chủ động trong mọi công việc của gia đình. Lao động là thước đo của thành công, và có hoạt động chân tay mới khiến cho em ngày càng trở nên nhanh nhẹn hơn. Vậy nên, em muốn thay đổi tác phong chậm chạp, lề mề thì em cần phải năng động hơn, mà làm điều đó trước hết để tốt cho bản thân em.
Em cũng có chia sẻ là em không muốn đi học mà lại muốn đi làm rồi học nghề mà em thích. Vậy em định làm gì, rồi sau đó học nghề gì? Chị nghĩ rằng, nếu em đưa ra được định hướng cụ thể, rõ ràng thì em sẽ thuyết phục được gia đình em. Còn khi chưa có định hướng rõ ràng thì em cứ học trung cấp kế toán, bởi thời gian học của trung cấp cũng không phải là dài, bên cạnh đó em cũng có một nghề dự phòng cho tương lai. Mà với đặc thù của ngành kế toán đó là tỉ mỉ, chính xác, sẽ giúp em hoàn thiện thêm về tính cách của em, bổ sung những gì em còn thiếu trong kĩ năng. Nếu em cảm thấy năng lực của bản thân còn thiếu chưa đáp ứng được với nghể thì hãy kiên nhẫn hơn, tìm đến những bậc "tiền bối" để xin lời khuyên, những bí quyết để học tập thực sự hiệu quả. Em còn trẻ, em còn nhiều cơ hội để trải nghiệm trong cuộc sống. Sau khi học xong, em vẫn có thể vừa lựa chọn đi làm và cũng vừa học thêm nghề em yêu thích. Cách tốt nhất để em không cảm thấy áp lực đó là em nên học cách suy nghĩ tích cực lên.
Em cũng đã 19 tuổi rồi và em cần học cách tự lập hơn, chủ động hơn trong cuộc sống. Có một quy luật tất yếu "gieo gì gặt nấy", nếu em muốn tương lai thành công thì đương nhiên em sẽ phải bỏ ra công sức, trí tuệ, đó cũng là điều mà những người thân trong gia đình muốn nhắn gửi tới em. Mong rằng những chia sẻ phía trên sẽ giúp em phần nào có thêm động lực và tự tin hơn vào chính mình em nhé!