Công việc yêu thích thì khó sống công việc sống được thì lại không yêu
Xin chào chương trình ạ. Em năm nay 22 tuổi, em cảm thấy bản thân mình thiếu kiên nhẫn, đứng núi này trong núi nọ nữa. Nên những chuyện của bản thân, em thường giải quyết vội vã. Trong chuyện lần này, em hỏi và cần mọi người cho ý kiến nhưng vẫn chưa được thông suốt. Mong nhận được sự tư vấn, góp ý từ phía quý chuyên gia.
Em lớn lên, học điều dưỡng tại Tỉnh. Sau tốt nghiệp, em nộp hồ sơ đến 4 nơi, dù chưa có chứng chỉ hành nghề nhưng may mắn em được nhận cả 4 nơi. Có 4 lựa chọn cho em: 1. Một bệnh viện Tỉnh, lương, hệ số 2.06, đầy đủ các chính sách phúc lợi xã hội; không tốn ăn uống, nhà trọ( vì có gia đình). 2. Một bệnh viện tư ở Long An, tổng lương trung bình 4 triệu 800-  5 triệu, tùy em trực ít hay nhiều, nhưng không BHYT, BHXH; tốn phí nhà trọ, ăn uống. 3. Một bệnh viện tư nhân ở Sài Gòn, học việc 3 tháng, không lương nhưng sẽ hỗ trợ ăn uống, nhà ở, sau hết 3 tháng đánh giá xem có nhận hay không, lương bệnh viện chưa nói nhưng trên bảng tin tuyển dụng thì khoảng tầm 7-8 triệu. 4. Một phòng khám tư ở Tỉnh, học việc 1 tháng, không lương, hỗ trợ ăn uống, đi lại sau hết 1 tháng đánh giá xem có nhận hay không; không tốn trọ, ăn uống( do phòng khám hỗ trợ và có gia đình), sau kí hợp đồng có các phúc lợi xã hội và lương khoảng 6.5 triệu. Lúc này, em chọn bệnh viên tư ở Long An. Làm được 1 thời gian thì cảm thấy lương không đủ, em hỏi thăm bạn học chung và biết được bạn đang làm tại một bệnh viện hạng I chuyên Nhi ở Sài Gòn, lương hệ số 2.06, đầy đủ các phúc lợi. Ngoài ra, được thưởng và các khoản tiền chạy KPI.
Em không ngần ngại, nghỉ ngay tại Long An, nộp hồ sơ đến Sài Gòn. May mắn lần nữa, em được nhận. Sau khi trao đổi lương, 2 tháng thử việc em chỉ được trả 85% lương( tầm khoảng 2.6 triệu, chưa có BHXH,BHYT nhưng phía bệnh viện hỗ trợ cơm trưa). Sau 2 tháng thử việc, sẽ kí hợp đồng nhận lương 100%, các phúc lợi xã hội nhưng chưa có tiền trực vì còn phải trực kèm 3 tháng, lương lúc này là khoảng 3.4 triệu. Đến tháng thứ năm tổng lương sẽ khoảng 5.3 triệu. Cứ 3 tháng sẽ trả thêm tiền KPI khoảng 1.4 triệu. Nhận thấy khó sống 5 tháng đầu vì tất cả lương đã chi vào đóng tiền nhà trọ nên em quyết định về quê. Khi về quê, em có dò hỏi thì được biết bệnh viện Tỉnh nhà có nhu cầu tuyển dụng vào tháng 6/2021(chỉ là em nghe truyền miệng, chưa có quyết định được ban hành), do dịch bùng phát nên có thông tin rời tháng 8, có khi là cuối năm hoặc năm sau. Thấy vậy em xin làm công nhân tại một công ty may gần nhà, vì có bằng tin học và anh văn nên được nhận vào vị trí Thư kí văn phòng, đầy đủ chính sách xã hội, tổng lương là khoảng 7 triệu làm hành chính từ 7g-16g, không phải trực đêm nên gia đình muốn em làm công việc này hơn là điều dưỡng. Nhưng thật sự mà nói em rất muốn làm điều dưỡng hơn, nhưng lương điều dưỡng không cao. Chỗ bệnh viện Long An lúc nào cũng khiến em nhớ đến, thấy mình quá vội vì lúc rời đi, em chưa có chứng chỉ hành nghề. Làm ở văn phòng mà đầu óc muốn làm bệnh viện, thấy môi trường làm việc ở bệnh viện vui vẻ hơn là làm văn phòng. Khiến em phải suy nghĩ, nên sống với sự đam mê làm điều dưỡng hay kiếm tiền đây? Mong quý chuyên gia cho em lời khuyên, em phải làm sao? Em chân thành cảm ơn.
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Em thân mến!
Tâm sự của em cũng là tâm sự của rất nhiều người bởi công việc giữ một vai trò rất quan trọng giúp nuôi sống bản thân mỗi chúng ta. Ai chẳng mong muốn được làm đúng với công việc mình yêu thích nhưng vẫn phải đảm bảo thu nhập tốt, như thế mới có động lực để gắn bó với nghề. Hiện em đang đứng giữa hai lựa chọn: hoặc là quay trở lại với công việc chuyên ngành của em nhưng mức thu nhập lại không được như mong muốn và một công việc trái ngành nhưng lương và thời gian lại hợp lý. Đây là những suy nghĩ rất thực tế, bởi vậy em cũng đừng tự trách móc bản thân thiếu kiên nhẫn hay "đứng núi này trông núi nọ" em nhé!
Dù sao em cũng rất may mắn khi xác định được đam mê của bản thân. Một khi xác định được cái đích để đến thì bản thân sẽ biết cách quyết tâm để đạt được nó. Công việc điều dưỡng là một việc làm rất cao quý, đáng được trân trọng, và khi em yêu nghề thực sự thì em cũng sẽ biết cách yêu quý bệnh nhân, động viên tinh thần họ bởi những người bệnh cần nhất một tinh thần tốt, lạc quan. Em đã có một thời gian trải nghiệm với nghề, nhưng cũng vì thời gian đầu em gặp khó khăn trong chi phí sinh hoạt nên em phải tạm ngừng công việc em yêu thích để tìm kiếm một công việc khác. Nhưng rõ ràng thời gian đã qua là một khoảng thời gian rất ý nghĩa với em, không hề lãng phí một chút nào. Em vừa bổ sung cho mình những kinh nghiệm trong cuộc sống và cũng là những thử thách để em nhận ra được đam mê của chính mình. Nhưng chúng ta vẫn cần không khí cần thở, cần có một khoản thu nhập vừa đủ để trang trải cho cuộc sống, vậy nên chị hiểu được quyết định của em ở hiện tại, mặc dù chưa phải là công việc em yêu thích nhưng cũng có những động lực để giúp em gắn bó với công việc cho đến khi em quyết tâm quay trở lại công việc cũ.
Em biết không? Con người ta sẽ trưởng thành hơn qua kinh nghiệm sống. Mỗi môi trường em trải nghiệm sẽ cho em những bài học để em phát triển và hoàn thiện bản thân mình. Dù sao tuổi em còn rất trẻ và em đã có bằng cấp ở trong tay, bởi vậy em có thể tạm thời làm công việc văn phòng hiện tại, trong thời gian đó tiếp tục tìm hiểu thêm các lớp học chuyên ngành để bổ sung kiến thức vì thời gian của em cũng còn trống khá nhiều, vừa tranh thủ tiết kiệm để tích lũy cho bản thân. Chờ tới khi có thông báo tuyển dụng tại Tỉnh thì em sẽ nộp hồ sơ vào đó, hoặc khi em cũng có một số vốn kha khá, thì em sẽ bắt đầu quay trở lại công việc điều dưỡng ở những nơi làm việc khác. Lúc đó em cũng đã có một khoản chi phí dự phòng có thể hỗ trợ em vài tháng em thử việc, thì em không còn cảm thấy vướng mắc ở chi phí sinh hoạt nữa. Em vừa tiếp tục được làm việc với công việc yêu thích của bản thân, vừa chủ động ở trong cuộc sống.
Hiện tại em đang làm một công việc trái ngành nhưng gần nhà và công việc ấy sẽ là "bước đệm" để em có những dự định, kế hoạch trong tương lai, bởi vậy trong khoảng thời gian làm việc ở đây, em cũng cần hoàn thành tốt công việc của mình và dành sự chú tâm vào trong công việc. Ở mỗi công việc em đều có thể học hỏi để hoàn thiện bản thân mình, vì thế cứ giữ một tinh thần làm việc tốt, vui vẻ em nhé. Ở trong cuộc sống, chúng ta sẽ luôn đối mặt với nhiều sự thay đổi, cho nên đừng quá "lo lắng" khi phải thay đổi nhất là khi mình còn trẻ và sẽ còn rất nhiều thời gian để trải nghiệm, tích lũy em nhé . Chị chúc em luôn lạc quan, không ngừng học hỏi để phát triển bản thân và thành công trên con đường mà em lựa chọn!