Đâu là ranh giới giữa con tim và lý trí?
Xin chào chương trình! Em có vài tâm sự về tình cảm muốn chia sẻ và mong nhận được lời khuyên từ chuyên gia.
Hiện tại em đang là sinh viên, còn 1 năm nữa sẽ ra trường. Em có 1 người bạn, có thể định nghĩa mối quan hệ này là bạn "hơi" thân. Đó 1 anh hơn 2 tuổi, cùng trường, cùng quê và có điều kiện khá ổn định. Hoàn cảnh gia đình anh ấy tuy không quá khá giả, nhưng bản thân anh ấy lại là 1 người rất chăm chỉ, cầu tiến, lúc nào cũng có chí phấn đấu, tự mình lo liệu mọi chuyện công việc lẫn gia đình. Thế nên, anh ấy trưởng thành sớm, va đập xã hội nhiều, sống rất thực tế, nhiều khi cảm thấy rất toan tính ngay cả trong chuyện tình cảm.
Chúng em quen và thân thiết, đi ăn, chơi, xem phim… với nhau cũng được hơn 1 năm. Anh ý đối xử với em như 1 người em gái, lúc nào cũng nhường nhịn, có việc gì cũng giúp đỡ hết lòng, cả về kinh tế không bao giờ để em thiệt thòi, hay tâm sự về cuộc sống, công việc với em cả những khi anh gặp áp lực. Đôi khi em muốn vượt ra khỏi mối quan hệ bạn bè này để tiến đến nhưng thực sự lo sợ nhiều điều. Bởi vì em là 1 người sống rất thực tế và theo lý trí, có lẽ bởi hoàn cảnh anh ý rất phù hợp với em thay vì mặt cảm xúc. Đôi khi em nghĩ em thích anh ý vì em muốn quan tâm, chăm sóc lúc anh ấy gặp khó khăn, áp lực; nhưng rồi lại trách bản thân chẳng qua do điều kiện anh ý phù hợp và hiện bên em cũng không có ai nên mới vậy. Em cũng cảm giác anh ấy đặt em là 1 trong những sự “lựa chọn” phù hợp và bản thân em cũng đã suy tính quá nhiều trong mối quan hệ này. Em có nên tiếp tục duy trì mối quan hệ này không? Và làm thế nào để sống tình cảm hơn để không bị lý trí quá nhiều trong chuyện tình cảm.
Mong nhận được chia sẻ từ chương trình.

Chào em!
Lúc này em đang băn khoăn, suy nghĩ rất nhiều về chính cảm xúc ở bên trong em. Em cảm thấy quý mến và muốn bỏ qua tất cả những rào cản về mặt tâm lý để đến với người anh mà em quen, nhưng em lại lo lắng rằng đó không phải là do con tim em rung động, mà là do lý trí em lựa chọn. Trong khi đó, em lại không muốn để lý trí chi phối quá nhiều trong chuyện tình cảm.
Thực sự, tôi không biết có phải vì em thấy em và anh ấy lý trí trong quá nhiều vấn đề khác nên cảm giác bản thân đang lý trí trong chuyện tình cảm hay không? Về phía em, em không chia sẻ nhiều về cảm xúc của em nên tôi khá khó để xác định; nhưng về phía người bạn trai kia, em nói rằng: “Anh ý đối xử với em như 1 người em gái, lúc nào cũng nhường nhịn, có việc gì cũng giúp đỡ hết lòng, cả về kinh tế không bao giờ để em thiệt thòi, hay tâm sự về cuộc sống, công việc với em cả những khi anh gặp áp lực”. Một người rất “toan tính” nhưng lại đối xử với em rất tốt và không để em thiệt thòi cả về kinh tế như vậy liệu đó có phải là tình cảm của một người anh trai với một người em gái đơn thuần hay chỉ là do em suy nghĩ như thế? Ngoài với em ra thì anh ấy có còn đối xử với ai như vậy nữa không?
Em thân mến! Những thứ tình cảm na ná tình yêu thì có rất nhiều, nhưng tình yêu thì chỉ có một. Và trong tình yêu, những tình cảm, những sự quan tâm hay những suy nghĩ, cảm xúc của ta dành cho đối phương luôn có một sự đặc biệt mà ta không có cho nhiều người khác. Tôi không biết em có suy nghĩ quá nhiều về hai từ “lý trí” hay không? Nếu được thì em hãy lắng lại để nhìn nhận cảm xúc của chính em, xem em có vui vẻ, thoải mái khi nói chuyện với họ; vui khi họ vui, lo lắng khi họ buồn; khó chịu khi không được gặp gỡ, nói chuyện với họ; nhớ nhung khi xa cách, thấy giống nhau về quan điểm, hòa hợp về tính cách… Thực tế, ta gặp một người hòa hợp với ta và ta quý mến họ không hẳn là sự lựa chọn của lý trí đâu em. Đôi khi nó là cơ sở khiến ta dễ có tình cảm, cảm xúc, dễ rung động với họ hơn em ạ. Đừng suy nghĩ về một “tình yêu thực sự” nào đó chưa đến. Hãy nhìn nhận vào cảm xúc của em hiện tại với con người hiện tại để gọi đúng tên là gì em nhé.
Chúc em sớm rõ ràng về cảm xúc của mình và có được tình yêu thực sự!