Đi học hay đi làm để có tương lai sáng lạng
Em năm nay 19 tuổi, là nữ. Em không học Đại học mà đang theo học Tiếng trung. Em học được 3 khoá 9 tháng rồi em lựa chọn học bốn kĩ năng. Nhưng đến giờ vẫn còn rất yếu. Nếu học tiếng phải mất rất nhiều thời gian mới thành thạo được như vậy thì điều kiện gia đình không cho phép nên em đang muốn chỉ học giao tiếp thôi và đi làm. Mà đi làm bây giờ không biết làm gì, nếu làm công ty thì lương ổn định chỉ đủ sống thôi. Đi học nghề cũng không biết học nghề gì. Bây giờ em đang rất rối và thấy tương lai em rất mập mờ. Mong mọi người giúp em với ạ.
Đi học hay đi làm để có tương lai sáng lạng
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Em thân mến!
Những lo lắng của em về định hướng công việc trong tương lai cũng giống với nhiều người, khi mà chưa có một mục tiêu rõ ràng trong công việc cũng như đứng trước áp lực phải kiếm tiền để nuôi sống bản thân. Chị cho rằng đó là những suy nghĩ rất có trách nhiệm với bản thân.
Thứ nhất, về việc học thêm một ngôn ngữ cũng không quá khó như chúng ta nghĩ nếu như bản thân thực sự yêu thích và muốn chinh phục ngôn ngữ ấy, cũng như xác định được nó sẽ giúp ích gì cho ta ở trong công việc, tương lai. Có những người học suốt nhiều năm trời cũng không đạt được hiệu quả nhưng có những người sẽ chinh phục được trong khoảng thời gian ngắn hơn. Bởi nếu em xác định sẽ “sống trong ngôn ngữ” thì tốc độ em học sẽ nhanh hơn, bằng cách em được thực hành giao tiếp hoặc nghe nhiều, luyện nói nhiều. Việc học của em sẽ càng thêm hiệu quả nếu em vừa học ở trung tâm kết hợp với việc em tự học, tự xem các bộ phim, đọc sách, dịch thuật, nghe nhạc…hoàn toàn bằng ngôn ngữ đó. Em đã dành một thời gian học tập rồi thì cứ kiên trì thêm với các phương pháp khác em nhé. “Mưa dầm thấm lâu” thì chị tin rằng mỗi ngày em sẽ nhận thấy bản thân tiến bộ hơn.
Thứ hai, em đang băn khoăn giữa việc đi làm hay đi học nghề thì em phải xác định được bản thân em có đang thích học một nghề gì đó hay không? Em có thể vừa học nghề vừa đi làm trong trường hợp em sắp xếp được thời gian cũng như em đã xác định được nghề nào đó mà em thực sự yêu thích. Hoặc ở một số nơi đào tạo nghề, họ vẫn tạo điều kiện hỗ trợ học viên có thêm thu nhập, dù ban đầu không được nhiều nhưng cũng hỗ trợ em được phần nào chi phí sinh hoạt. Em đang ở trong độ tuổi tràn đầy năng lượng, và tuổi trẻ thì em cứ cho phép bản thân “xông pha” thử sức xem cái gì phù hợp và yêu thích để mình quyết tâm theo đuổi hoặc cứ mạnh dạn thử đi để cho bản thân có thêm nhiều cơ hội để lựa chọn.
Trong trường hợp em vẫn chưa có định hướng rõ ràng trong việc chọn nghề, em có thể tìm tới các “Trung tâm giới thiệu việc làm” của Tỉnh nơi em cư trú, ở đó họ cũng sẽ có những tư vấn cũng như giới thiệu cho em về các nghề có xu hướng phát triển trong tương lai và sẽ giới thiệu em đến các đơn vị đào tạo. Hãy năng động và bạo dạn lên em ạ, cứ cho phép bản thân trải nghiệm vì những điều đó có giá trị rất to lớn giúp cho em ngày càng trưởng thành hơn lên. Chúng ta không sợ không tìm được việc mà chỉ sợ nhất là không dám bước về phía trước. Bởi vậy chị chúc em sẽ mạnh dạn, tự tin và sớm tìm thấy được đam mê của mình em nhé!
Thân ái