Đố con biết mẹ đang nghĩ gì?
Em năm nay vào lớp 10. Tình hình học tập của em có thể gọi là cũng ổn nhưng lúc nào mẹ cũng luôn lôi việc học tập ra để mắng và chế nhạo em và luôn nghĩ rằng em ở nhà chỉ có chơi, xem điện thoại và không bao giờ làm bất kỳ 1 việc gì. Bắt đầu từ kì 2 lớp 9, mối quan hệ của em với mẹ đã bắt đầu hay xảy ra cãi vã và bất đồng quan điểm trong rất nhiều chuyện. Mẹ luôn có thể mắng em dù là chuyện gì và ở bất kì chỗ nào kể cả nơi đông người. Có những chuyện không phải em làm, em đã cố giải thích nhưng mẹ không tin và luôn quát mắng em. Khoảng thời gian thi vào 10 đối với em nó khá stress vì em thấy bố mẹ kì vọng vào em khá nhiều, nhưng khi thi xong thì kết quả của em cũng không mấy khả quan. Lúc đầu mẹ cũng có an ủi nhưng những hôm sau thì lại lấy những lời nói mà em đã nói trước đó như là " con làm được bài mà", " con khác đỗ thôi" để đem ra chế nhạo em và so sánh em với các bạn đỗ chuyên khác. Đôi khi mẹ luôn kiểm tra và thu điện thoại của em 1 cách vô lí. Khi mà mẹ sai thì mẹ không bao giờ nói 1 câu xin lỗi với em thay vào đó mẹ chỉ im lặng, thi thoảng mẹ còn cấm em chơi với các bạn nam nữa. Em rất ngại đi mua đồ với mẹ vì mẹ luôn quát mắng em ở nơi đông người và em cảm thấy mẹ không bao giờ nghĩ đến cảm xúc của mình. Em thực sự đang rất stress và không biết phải làm thế nào?
Đố con biết mẹ đang nghĩ gì?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chị chào em!
Đọc những dòng chia sẻ của em, chị cảm nhận được sự ấm ức của em với mẹ khi so sánh mình với các bạn xung quanh, bên cạnh đó là sự "khắt khe" quá mức của mẹ dành cho mình mà mẹ quên rằng mình cũng khổ tâm và cũng mong được mẹ quan tâm chia sẻ động viên để vượt qua những lúc khó khăn
Bị mẹ mắng cho dù là chỗ đông người hay ở nhà thì không ai thấy vui cả, những lúc như vậy thay vì xấu hổ, suy sụp thì em hãy bình tĩnh lắng nghe những điều mẹ nói ra và suy ngẫm xem nó có đúng như vậy không. Nếu lắng nghe em sẽ bớt áp lực qua đó sẽ giữ được sự bình tĩnh. Mẹ có thể đúng, có thể chưa đúng nhưng dù sao thì lúc đó không phải lúc để cãi lại hay tỏ thái độ giận hờn khó chịu mà trái lại em hãy nhìn vào mắt mẹ bằng ánh mắt biết lỗi hãy trĩu buồn vì bị trách móc của mình, chị tin mẹ sẽ nhận ra điều đó và sẽ sớm thay đổi thái độ và mọi việc sẽ dần trôi qua. Sau đó chọn một thời điểm thích hợp em nên xin lỗi mẹ về thiếu sót của mình để mẹ giận hoặc nói lại với mẹ điều mình nhận thấy trong lúc nóng giận mẹ đã trách oan cho mình. Dù là thế nào thì chị tin mẹ sẽ dành cho em một cái ôm và đó là cách tốt để hai mẹ con hiểu nhau hơn em nhé.
Học lớp 10 là em 16 - 17 tuổi rồi, em có hay soi gương và nhận ra mình không còn là em bé nữa không? Ngày xưa ở tuổi này chị giúp được bố mẹ nhiều việc nhà lắm, từ đi chợ, nấu ăn, rửa bát, lau dọn nhà cửa,... và cả thái rau cho gà ăn vì nhà chị nuôi mấy con gà. Tất nhiên là việc tập chung học tập vẫn luôn được đề cao, chỉ khi nào không có những kỳ thi hay kiểm tra thì chị mới giúp được bố mẹ nhiều, còn lại chỉ là thu xếp nhất có thể. Bố mẹ phải lo lắng cho cuộc sống gia đình, rất lo cho công việc vì em biết đang đại dịch covid-19 nên hầu như công việc nào cũng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó bố mẹ nào cũng rất áp lực việc học tập của con cái. Không chỉ các em so kè với nhau về điểm số trên lớp mà các bố mẹ cũng chia sẻ với nhau về kết quả học tập của con cái mình đấy em, đôi khi nó cũng là sự tự hào của bố mẹ trong cuộc sống của mình em ạ. Mình chưa tốt thì rõ ràng mình không thấy vui và được chia sẻ, nhưng bố mẹ đôi khi cũng không giấu được nỗi buồn về việc này vậy nên đừng có trách sao bố mẹ không biết động viên an ủi mà nếu vậy thì mình thử làm điều ngược lại với bố mẹ xem. Có bao giờ em xin lỗi bố mẹ về kết quả học tập không tốt không? Có bao giờ em hứa với bố mẹ sẽ sửa sai điều này, thay đổi điều kia không? Kết quả không phải là tất cả nhưng tinh thần cũng rất quan trọng em nhé.
Cuối cùng là sự quan tâm, không phải sự quan tâm luôn theo hướng cha mẹ quan tâm con cái em nhé. Đã bao giờ em ngồi nghĩ đến sự vất vả của cha mẹ mình chưa? Đã bao nhiêu lâu rồi em chưa tự tay làm một món quà nhỏ tặng mẹ? Tấm hình hai mẹ con chụp với nhau gần nhất là từ bao giờ? Chỉ cần em cởi mở hơn, vui vẻ hơn thì tự khắc em sẽ thấy hai mẹ con không còn khoảng cách nữa. Mẹ là người thân nhất trong cuộc đời của mỗi chúng ta, bởi vậy hãy tự cảm thấy may mắn vì mình còn mẹ em nhé. Chị chúc em học tốt và luôn là một người con hiếu thảo.
Thân ái!