Gác lại âu lo
Chào chuyên gia. Em năm nay 21 tuổi, đang đi học. Hoàn cảnh gia đình em cũng khá éo le. Bố mẹ li hôn khi em chưa được 1 tháng tuổi. Về ở cùng bà ngoại, mẹ thì đi làm ăn mưu sinh suốt. Sống trong hoàn cảnh như vậy, em tự ti từ nhỏ vì luôn bị hàng xóm, bạn bè, lấy hoàn cảnh gia đình để châm chọc nên em khá ít giao tiếp, ít nói và sợ xuất hiện nơi đông người. Bạn bè cùng tuổi thì bán hàng online, kiếm tiền lo ăn mặc, còn em thì mẹ chả bao giờ cho tiền để túi nên lúc nào ví cũng nhẵn trơn.
Em ko trách chuyện mẹ cho tiền sinh hoạt hay ko nhưng cái em buồn là mẹ em hay so sánh em với người khác. Ví dụ như là "con nhà người ta bằng ngần này buôn bán ngược xuôi, thông minh lanh lợi", hay có ai vào chơi rủ rê em bán hàng online thì mẹ lại bảo là: "Con nhà em nó không được thông minh lanh lợi như các bạn khác”. Thật sự khi nghe từ mẹ ruột làm em rất buồn và tủi thân. Nhà em ở ngoại thành HN nên để tiết kiệm tiền, hằng ngày em dậy từ 4h30 sáng để đi xe bus đi học. Nhiều hôm mưa lạnh cầm cập em vẫn đi chăm chỉ. Nhiều hôm về nhà mệt ko buồn nói gì, mẹ lại bảo em ”lù rù ngứa cả mắt. Loại mày chả làm ăn được gì. Con nhà người ta vừa học vừa làm ra tiền chi trả học phí". Nhưng em nghĩ mình ko ở trọ là 1 cách tiết kiệm nhiều cho gia đình rồi, nhưng có lẽ mẹ em ko hiểu điều đó.
Thế rồi em quyết định thứ 7 hàng tuần rảnh lên mạng tìm nghề phụ mầm non. Vì tủi nhục bị mẹ chì chiết. Có những hôm sốt 38 độ cộng với ho khan, bất chấp mưa lạnh em cũng dậy sớm từ 4h30 bắt xe bus đi làm và trở về nhà lúc 8h tối. Vì ốm mưa lại còn đi làm, em bị viêm phổi hơn 1 tháng, chữa bệnh xong cũng bị mẹ em chửi và kiếm được vài đồng ranh con giờ mất cả đống tiền để chữa. Đỉnh điểm là do cơ thể em yếu từ bé nên miễn dịch kém. Đi làm mầm non lại bị viêm da cơ địa. Mất cả chục triệu thuốc men mà ko khỏi. Mẹ lại chửi em vô dụng, suốt ngày bệnh tật. Em có tiền sử rối loạn kinh nguyệt, với cộng với việc dùng kháng sinh quá nhiều làm viêm phụ khoa cả 4 tháng nay dù em chưa có bạn trai. Lại mất cả tiền triệu thuốc thang, mà 4 tháng rồi ko khỏi. Mẹ lại chì chiết, bảo em ”hư hỏng chứ chưa có bạn trai thì sẽ không bị như vậy. Mày tiêu của tao ko biết bao nhiêu tiền rồi”.
Thật sự thời gian này em rất stress và đau khổ. Phần bị bệnh tật, phần thì ko được thấu hiểu. Em luôn nghĩ đến "giải thoát" ( dù trước đó đã 1 lần rồi nhưng đi cấp cứu kịp thời ). Em phải làm sao đây, sống mệt mỏi quá.
Gác lại âu lo
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Em thân mến!
Không ai lựa chọn được cha mẹ, hình hài khi sinh ra, nhưng chính chúng ta là người hoàn toàn quyết định cuộc sống, tính cách của mình. Chúng tôi nhận thấy em chất chứa nhiều tâm sự về gia đình, cuộc sống. Khi những cảm xúc được nói ra và có người chia sẻ cùng, chắc hẳn phần nào đó cũng giúp em trút được muộn phiền bấy lâu nay.
Đọc những tâm sự phía trên, tôi cảm thấy thương mẹ em và thương em nhiều. Một người phụ nữ phải ly hôn chồng khi con còn bế ẵm, đó là một nỗi đau rất lớn. Cũng hiểu được sự tủi thân của em khi mẹ có những lời nói khiến em chạnh lòng, nhưng hãy thông cảm cho mẹ em. Khi mà người phụ nữ ấy phải gánh vác trên vai nhiều áp lực gia đình vừa làm cha vừa làm mẹ, cho đến những định kiến của xã hội, lời trách móc của gia đình hoặc từ những người không hiểu chuyện, mẹ em cũng có quá nhiều vết thương ở trong lòng. Tôi thấy em cũng thương mẹ lắm chứ, vậy nên em cũng đang rất cố gắng tằn tiện và đi làm khi còn đang đi học. Cứ phát huy em nhé vì có gian khổ thì sau này chúng ta mới biết trân trọng những thành quả ở trong cuộc sống.
Bệnh tật thì đã có thuốc thang để điều trị, nhưng kết hợp với đó là một tinh thần thật tốt em ạ. Những bệnh em chia sẻ em mắc phải cách chữa trị cũng dễ dàng thôi, chỉ có điều nó sẽ dai dẳng nếu như bản thân không biết giữ gìn đúng cách. Em cũng đã trưởng thành, nên nghe theo sự tư vấn của bác sĩ và có một chế độ sinh hoạt hợp lý thì những triệu chứng trên sẽ cải thiện dần và khỏi hẳn. Đừng suy nghĩ đến những hành động dại dột kẻo thiệt thòi cho bản thân, cho gia đình. Ở ngoài kia, có biết bao con người họ không được may mắn như em: không cha không mẹ, cơ thể không lành lặn… nhưng ai chẳng có khát khao được sống và được làm những điều có ý nghĩa.
Tôi rất ủng hộ em vừa đi học vừa đi làm, mà nếu như tìm được công việc nào đó đúng với chuyên ngành em đang học mà tập sự thì sẽ rất tốt cho đến khi em tốt nghiệp. Hoặc cứ tiếp tục theo ngành mầm non hay ngành nào đó mà em cảm thấy hứng thú, cho em thu nhập để đỡ đần mẹ. Khi mà chúng ta tiếp xúc nhiều trong cuộc sống thì bản thân sẽ cứng cỏi, hoạt bát hơn. Vậy nên, em đừng nản lòng nhé!
Hãy vui vẻ, lạc quan lên em, bằng cách tiếp xúc nói chuyện với bè bạn nhiều hơn, tham gia các hoạt động rèn luyện sức khỏe nhiều hơn, những lúc căng thẳng mệt mỏi em hãy tìm cho mình khoảng thời gian thư giãn, nghỉ ngơi để lấy lại tinh thần sức lực. Như vậy em sẽ không bị mất cân bằng và sẽ có cái nhìn cuộc sống bằng những suy nghĩ tích cực hơn qua đó cuộc sống của mình cũng sẽ từng bước cải thiện. Em không nên trách móc mẹ mà thay vào đó hãy gần gũi chuyện trò nhiều hơn, nhà ít người, hoàn cảnh như vậy ai mà chả không vui. Vậy nên bây giờ em hãy giúp mẹ tạo niềm vui trong gia đình để xua đi những vất vả mệt mỏi trĩu nặng ở mẹ em nhé. Chúc em mạnh khỏe, và tìm thấy niềm vui!