Giao tiếp kém – có phải là bị “bệnh” gì về tâm lý?
Chào Cửa sổ tình yêu ạ! Em có một vấn đề này muốn tâm sự với chương trình và chỉ mong chương trình giúp đỡ em thôi ạ.
Vấn đề là như này: Em là một người ít nói, rất ít nói luôn ạ, em cũng không hiểu tại sao những lúc mà em nằm nghỉ hay thư giãn một mình thì em lại suy nghĩ được rất nhiều: Ví dụ như hôm nay mà gặp bạn ấy thì sẽ nói như này như nọ; nhưng đến lúc gặp mặt thật rồi thì lại không biết nói gì cả. Em cũng không biết là do mình ngại hay là bị bệnh gì về tâm lý gì cả. Ngay cả với bạn bè với nhau cũng như vậy.
Em giờ đang là 1 sinh viên năm nhất, vừa mới nhập học. Ai cũng vậy cả thôi, lúc mới quen biết thì ngại ngùng không dám nói; nhưng hơn tháng trôi qua em nhận ra một điều rằng mình hình như em bị tụt lại phía sau rồi. Em buồn lắm ạ, rất buồn luôn. Nhìn mọi người trong lớp ai ai cũng tươi cười nói chuyện thì không ngớt, chỉ mình em là ngồi đơ ra, không biết nói hay làm gì cả. Lâu lâu ai để ý thì quay ra nói vài câu rồi thôi, giống như có cái gì đó ngăn cản hay làm cho đầu óc em lúc đấy không nghĩ được gì cả; chỉ biết trả lời dăm ba câu nhạt nhẽo rồi thôi, thế là cuộc trò truyện kết thúc.
Em chỉ mong chương trình tư vấn giúp em vấn đề này thôi ạ; còn em đương nhiên là đã cố gắng hết sức để thay đổi nhưng dường như thay đổi không thích em cho lắm. Thôi thì đến lúc bí quá rồi nên em mới nhờ chương trình chỉ hộ em cách để thay đổi thôi ạ. Cảm ơn chương trình ạ !
lo lắng, kỹ năng, giao tiếp, sợ giao tiếp, hướng nội, rèn luyện, cửa sổ tình yêu
- Tư vấn qua website [Tại đây].
- Đặt lịch tư vấn tâm lý riêng tư ở đây.

Em thân mến!
Lắng đọc những dòng tâm sự của em, tôi hiểu rằng em đang thực sự cảm thấy buồn, lo lắng và bế tắc không biết phải làm như thế nào khi khả năng giao tiếp của mình không được tốt như mong đợi. Chính vì điều này khiến em khó hòa nhập vào môi trường tập thể, em buồn vì có cảm giác mình bị “tụt lại phía sau”, em cũng lo lắng không biết mình có vấn đề gì về tâm lý hay không. Tôi hiểu và chia sẻ cùng em nỗi lo lắng, trăn trở và suy nghĩ này.
Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với mỗi người chúng ta, bởi chúng ta tồn tại không phải chỉ một mình, mà luôn luôn sẽ có sự tiếp xúc, giao tiếp với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng giỏi giao tiếp, ai cũng giỏi ăn nói để có được lòng mọi người. Trong thư em có chia sẻ rằng, khi ở một mình, em đã suy nghĩ rất nhiều về việc mình sẽ nói điều này, điều kia với mọi người; nhưng đến khi gặp mặt trực tiếp rồi thì em lại chẳng thể nói gì cả. Thậm chí, có một số bạn để ý, bắt chuyện thì em cũng chỉ trả lời qua lại được vài ba câu xong lại thôi. Em ạ! Trong cuộc sống, có những điều có thể lên kịch bản và chuẩn bị sẵn; nhưng có những điều thì phải phụ thuộc vào tình hình thực tế để có cách ứng xử phù hợp. Vấn đề giao tiếp đời thường giữa em với bố mẹ, với bạn bè và mọi người xung quanh là điều phụ thuộc vào thực tế. Bởi cuộc sống đôi khi không xảy ra giống như những gì mình suy nghĩ hay tiên đoán trước, nếu em chỉ chăm chăm chờ tình huống giống như trong “kịch bản” xảy đến mới bắt chuyện thì có khi em chẳng bao giờ em có thể nói chuyện. Thay vào đó, em có thể dựa vào tình hình thực tế để nói chuyện: đó có thể là chuyện bài vở, chuyện lớp học, sở thích chung, hay một vấn đề gì đó mà cả hai bên đều quan tâm. Bắt chuyện từ những câu chuyện thực tế như thế em sẽ cảm thấy tự nhiên hơn, không gượng gạo hay không áp lực em à! Những câu chuyện đó, nếu em có hứng thú, em có hiểu biết hay có thắc mắc về nó là em có thể trao đổi luôn chứ chẳng phải chờ đợi cơ hội nào cả.
Thực tế, mỗi người có một tính cách khác nhau không ai giống ai. Có người hướng ngoại, quảng giao, dễ bắt chuyện, dễ tiếp xúc, chia sẻ và tạo dựng được nhiều mối quan hệ; nhưng có những người lại hướng nội, sống khép mình, nội tâm, ít chia sẻ, không có quá nhiều mối quan hệ, nhưng đối với ai cũng chân thành. Không ai dám khẳng định rằng hướng nội tốt hay hướng ngoại tốt, bởi vì không có điều gì là hoàn hảo, mỗi xu hướng tính cách có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Điều quan trọng là mình phải biết được điểm mạnh của mình ở đâu để phát huy; cùng với đó cũng nhìn nhận và khắc phục những điểm yếu của mình. Tôi là từng đọc được ở đâu đó một cuốn sách “Nếu bạn không thể quan tâm người khác bằng những lời nói ngọt ngào, thì bạn có thể để ý, chăm sóc mọi người bằng bữa ăn, giấc ngủ hay sẵn sàng giúp đỡ khi họ cần”. Những hành động đôi khi có giá trị hơn trăm ngàn lời nói.
Có thể, những cái gì đã là tính cách, thói quen đã tồn tại từ ngày bé cho đến giờ thì sẽ rất khó thay đổi, nhưng không phải là không được nếu thực sự bản thân em quyết tâm thay đổi. Tôi không biết là em đã làm những cách nào để khó thể giao tiếp tốt hơn, dễ nói chuyện với mọi người nhiều hơn. Nhưng thực tế, giao tiếp là một kỹ năng sống quan trọng của con người, nó được hình thành một phần là do bản năng; nhưng nó cũng ảnh hưởng nhiều bởi quá trình ta học hỏi, tập luyện. Học hỏi thì em có thể qua các diễn đàn, đọc sách báo có liên quan đến chủ đề kỹ năng giao tiếp như: khéo ăn khéo nói có được lòng thiên hạ; nói nhiều không bằng nói đúng; giao tiếp thông minh và nghệ thuật ứng xử…
Ngoài ra, em cũng có thể tham gia các lớp kỹ năng giao tiếp để hiểu được nguyên nhân nỗi sợ giao tiếp của mình và cách để khắc phục giúp giao tiếp tốt hơn. Quan trọng nhất của việc giao tiếp đấy là thực hành. Cuộc sống sinh viên rất đa dạng, em có thể đăng kí tham gia vào các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện, những nhóm có chung sở thích với em… Qua sự tiếp xúc nhiều như vậy, em sẽ có cơ hội được trò chuyện nhiều hơn, quen được nhiều bạn mới hơn và có cơ hội vận dụng những điều mình đã học được vào thực tế. Đấy là cách phát triển kỹ năng giao tiếp nhanh nhất đấy em à.
Chúc em thành công, học tập tốt!
Quen qua zalo, trò chuyện, ngoại tình, mang bầu
Anh ấy cũng có gia đình và 2 con. Sau đó chúng em còn gặp nhau thêm 3 lần nữa thì không gặp vì em...
lo lắng, yêu qua mạng, áo, thực, yêu, học tập, cuasotinhyeu
Em từ chối, em nói là em còn đi học nhưng người đó vẫn cứ tấn công( kiểu quan tâm hỏi han). Và mẹ...
bạn cùng lớp, học giỏi, quan tâm, gieo hy vọng
Thỉnh thoảng crush cũng có quan tâm đến em chút làm em có hơi động lòng và cũng tự hỏi là liệu...
gen di truyền, xác định, huyết thống, kiểu gen, nhóm máu, cuasotinhyeu
Vấn đề là bố nhóm máu B .mẹ nhóm máu A thì con sinh ra có nhóm máu nào!
" Cửa mình" bỗng nhiên có cục thịt hồng sau lần "yêu" đầu !
Em là nữ và mới quan hệ lần đầu được 1 tháng. Sau qh 1 thời gian em thấy cửa mình xuất hiện cục...
Xét nghiệm tóc tìm Ketamin sau 2 tháng có cho kết quả đúng không ?
Nếu 1 người có sử dụng ketamin thì trong vòng 2 tháng xét nghiệm tóc có biết được kết quả chính...
khắc tuổi, cấm kết hôn, cấm yêu, bố mất vì không hợp tuổi, chán nản
Em và bạn trai yêu nhau hơn một năm, tình cảm rất tốt nên hai đứa cũng xác định lâu dài và nghĩ...
thử que, 2 vạch, ra máu kinh, kinh nguyệt, trễ kinh, cuasotinhyeu
Em thử que 2 vạch nhưng tại sao em lại ra máu kinh ạ. Em trễ kinh cũng đã nửa tháng, em thử que...
Nội dung khác
Hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ, nuôi con bằng sữa mẹ, cua so tinh yeu
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất và cần thiết cho trẻ khi mới ra đời. Nuôi con bằng sữa mẹ là một biện...
15:35 - Tin tức
đà lạt, bà cụ bán vé số nuôi chú chó, cua so tinh yeu
Kể từ ngày K'Cháo về sống với o Thu, hai bà cháu luôn đồng hành trên mỗi bước đường mưu sinh...
20:02 - Tin tức
Những thói quen phá hoại nỗ lực giảm cân của bạn
Một số người ăn ít chất béo, bỏ bữa, tập thể dục hàng ngày để giảm cân nhưng thất bại.
10:35 - Tin tức
mang thai, thực phẩm cho bà bầu, dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu
Chế độ dinh dưỡng của phụ nữ trong thời kỳ mang thai có vai trò rất quan trọng, nó là yếu tố...
10:35 - Tin tức
Vì sao hội chị em "lười" làm đẹp từ nguyên liệu thiên nhiên?
Phương pháp làm đẹp từ nguyên liệu thiên nhiên được các chị em ưa chuộng và tin tưởng bởi hiệu...
12:05 - Tin tức
5 lý do khiến nhiều cặp đôi chia tay dù vẫn còn yêu
Một mối quan hệ cần có rất nhiều yếu tố để có thể kéo dài. Ngoài tình yêu, hai người phải sẵn...
08:35 - Tin tức
Từ vụ hoại tử ruột do ăn dưa hấu, chuyên gia khuyến cáo nhiều người bảo quản sai cách mà không biết, nguy hiểm khó lường!
Chỉ vì ăn dưa hấu để qua đêm mà một người đàn ông đã bị hoại tử ruột, các bác sĩ đã cứu sống...
10:35 - Tin tức
tâm lý đàn ông, điểm yếu phái mạnh, làm sao để hiểu đàn ông nghĩ gì, đàn ông cần lưu ý, tâm lý phái mạnh, cua so tinh yeu
Nhiều cô nàng than thở, đau đầu vì cho rằng, khi yêu đàn ông cũng khó hiểu không kém phụ nữ. Hiểu...
19:05 - Tin tức
Công bố, phỏng vấn, Song Hye Kyo, ly hôn, cửa sổ tình yêu.
Hậu ly hôn, Song Hye Kyo đã tiết lộ kế hoạch từ nay đến cuối năm và cả năm sau trong bài phỏng...
15:02 - Tin tức