Giữa công và tư chọn công việc nào?
Xin chào Ban biên tập. Em học Y. Sau tốt nghiệp, em có xin thực tập hành nghề tại một bệnh viện tư nhân, bệnh viện này không phải ở Sài Gòn cũng chẳng phải tỉnh mà em thường trú, làm việc và học tập em vẫn phải sống xa gia đình. Sống một mình nhưng thật sự em rất thích môi trường làm việc ở bệnh viên tư nhân. Hiện tại em trong quá trình chờ phía sở y tế cấp chứng chỉ hành nghề. Em đã nghỉ tại bệnh viện này, em có suy nghĩ sau khi có chứng chỉ hành nghề, em sẽ đến Sài Gòn, xin việc tại bệnh viện tư nhân, lương khoảng 7-8 triệu đồng, làm thời gian sẽ tăng hơn nữa. Bệnh viện đa khoa tỉnh đang tuyển dụng nhân sự, ba mẹ thì muốn em về bệnh viện đa khoa tỉnh mình sống mà làm, lương tầm 3-4 triệu thôi nhưng sau giờ làm em có thể tìm phòng khám nào đó làm thêm ngoài giờ, cũng có dư khi sống cùng gia đình. Ba mẹ cho rằng con gái, không nên đi xa nên sống với gia đình, nên an phận, đi Sài Gòn lương cao nhưng mức sống cũng cao tiền ăn uống, nhà trọ rồi cũng không dư hơn khi sống cùng gia đình. Giờ thì phải chờ đợi Sài Gòn hết dịch mới có cơ hội được phỏng vấn thì bệnh viện tỉnh đã không còn đợt. Bệnh viện tỉnh tuyển dụng lúc đó bệnh viện tư không nhận thì bệnh viện công cũng không còn cơ hội. Em rất muốn làm bệnh viện tư nhân nhưng tỉnh em không có bệnh viện tư. Giữa bệnh viện công và tư. Giữa suy nghĩ của bản thân và ý kiến của gia đình em không quyết định ra sao? Em thật sự rối, mong nhận được sự giúp đỡ. Em xin cảm ơn.

Chào em.
Trước tiên Cửa sổ tình yêu cảm ơn em đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chương trình. Cảm giác hiện tại của em cũng giống biết bao nhiêu người, đứng trước những sự lựa chọn về môi trường làm việc trong tương lai. Chị mong rằng những chia sẻ dưới đây sẽ giúp em lựa chọn được cho mình một phương án hợp lý.
Với những bạn trẻ như em, chị hình dung ra hình ảnh những chú chim đến tuổi trưởng thành, đôi cánh bắt đầu trở nên cứng cáp hơn và khát khao bay lên bầu trời trong xanh. Chị nhìn thấy những năng lượng của em, một tinh thần đầy phấn khích, nhiệt huyết. Trước tiên chị phải chúc mừng em vì đã lựa chọn được đúng nghề mà em yêu thích, còn vấn đề em băn khoăn là nên lựa chọn một nơi làm việc đúng như mong muốn của em hay theo như lời ba mẹ em khuyên bảo. Mỗi phía đều có cách nhìn nhận hợp lý riêng vì trong một quá trình em làm xa nhà, em cũng thấm được những điều ba mẹ phân tích rất hợp tình hợp lý. Làm ở gần nhà thuận tiện đủ đường, từ ăn uống, đi lại, sinh hoạt, quan trọng nhất là được ổn định và gần gia đình, mà theo chị, ba mẹ em đang đặt vấn đề ổn định lên hàng đầu. Còn môi trường tư vừa mang đến cho em cảm giác thoải mái khi làm việc, có khi cơ sở vật chất cũng “lung linh” hơn, và quan trọng là thu nhập em mang về cũng nhiều hơn một chút. Có những người họ vẫn gắn bó với môi trường tư nhân lâu dài, và không phải ai cũng gắn bó lâu dài với môi trường công mãi mãi. Điều đó sẽ phụ thuộc vào mong muốn của bản thân mỗi người ra sao.
Em còn trẻ, cơ hội còn rất nhiều chứ không phải chỉ có lần này vì bệnh viện Tỉnh cũng có những đợt tuyển dụng theo năm, theo định kỳ. Nhưng y học là ngành đòi hỏi luôn phải mở rộng kiến thức cũng như nâng cao trình độ chuyên môn, vậy theo em làm ở môi trường nào sẽ giúp em có thêm điều kiện để học hỏi, để trau dồi kiến thức được tốt nhất. Vì em cũng chưa có nhiều kinh nghiệm làm ở các môi trường khác nhau nên có thể em cũng chưa có được những cách nhìn nhận chính xác vì hiện tại môi trường bệnh viện công cũng có nhiều thay đổi vượt bậc, từ cơ sở vật chất đến chất lượng dịch vụ. Em có thể tham khảo thêm bạn bè hoặc những người mà em quen biết hoặc quen qua giới thiệu để tìm hiểu kĩ hơn về bệnh viện công nơi em sinh sống. Nếu đó là một môi trường cũng giống như khao khát của em, lại được ở gần gia đình, thuận tiện đủ thứ thì chị cho rằng đó sẽ là một lựa chọn khá tốt. Còn đôi chân em còn ước muốn đi chinh phục những miền đất mới, em vẫn mong được làm ở những bệnh viện tư hay bệnh viện Quốc tế thì cũng đừng ngại ngần vì em vẫn đang đi tích lũy tri thức, kinh nghiệm thôi. Cho đến một ngày đôi chân ấy muốn trở về gần gũi gia đình hoặc theo tiếng gọi của tình yêu thì lúc ấy em sẽ có những lựa chọn tiếp theo.
Ngành Y là một công việc rất đáng tự hào dù cho em làm việc ở bất kì đâu cũng đừng bao giờ quên lời thề Hippocrates, luôn đạo đức, trách nhiệm và nhiệt huyết với công việc. Còn theo ý kiến cá nhân chị, em cứ xem cơ hội nào đến với em trước thì em sẽ chủ động với công việc đó trước, để xem may mắn nào sẽ mỉm cười với em. Chúc em có được sự lựa chọn hợp ý!