Hậu quả của việc biết SAI nhưng không chịu QUAY ĐẦU!
Em chào chương trình. Em đang sống trong những ngày bị stress trầm trọng, rối loạn cảm xúc, mông lung về tương lai.
Em năm nay 25 tuổi, tốt nghiệp đại học ngành điện tử. Sau khi tốt nghiệp, em có đi xin việc và làm việc cho 1 công ty tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Trong quá trình làm việc em cảm thấy không hề yêu thích ngành này, thực ra em đã không thích ngành này từ khi đi học đại học, nhưng lại không đủ dũng cảm để thi lại đại học và cứ cố học tiếp.
Bây giờ 25 tuổi, em cảm thấy em rất mông lung về tương lai ạ, ghét ngành điện tử nhưng lại không biết mình hiện tại mình thích nghề gì. Trong đầu em hiện lên rất nhiều thứ bây giờ như là: Hay là mình đi học tiếng anh để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp khác, hay là mình đi học nghề khác (em định học ngành bảo dưỡng máy bay) nhưng lại sợ mình quá già rồi và rào cản là không có tiếng anh và thi vào là rất khó.
Hiện tại em rất bế tắc với cuộc sống này, cảm giác lúc này thật tồi tệ và đã từng nghĩ đến cái chết. Em rất mong chương trình có thể tư vấn giúp em được không ạ. Em xin chân thành cảm ơn ạ.

Chào em!
Cuộc sống của chúng ta là cả một hành trình dài, trên hành trình đó không phải lúc nào cũng êm ái, dễ đi; mà đôi lúc ta sẽ phải đối mặt với những gập ghềnh, sóng gió, những lần mệt mỏi, bế tắc như muốn buông xuôi tất cả mọi thứ. Những cảm giác em đang trải qua lúc này không chỉ xảy ra với một mình em mà nhiều người khác khi ở vào độ tuổi của em, thậm chí là ở bất kì độ tuổi nào cũng đều có thể trải qua. Hy vọng với những lời chia sẻ của chương trình sau đây sẽ giúp em suy nghĩ tích cực hơn và sớm tìm ra được hướng đi cho mình.
Em chia sẻ rằng em không thích ngành nghề em học và đang làm; em cũng nói em không biết mình thích ngành nghề nào; nhưng sau đó em lại có nhắc đến nghề “bảo dưỡng máy bay”. Tôi băn khoăn không biết có phải là vì em thích hay có ấn tượng đặc biệt với ngành này? Nếu đó không phải ngành nghề mà em thích thì thời điểm này đã đến lúc em tự nhìn nhận lại chính mình, tự hỏi xem mình thực sự mong muốn, đam mê với ngành nào? Thực tế, không chỉ nghề “bảo dưỡng máy bay”, bất cứ ngành nghề, hướng đi nào cũng đều có khó khăn, rào cản cả em ạ. Con đường đi đến thành công chưa bao giờ là điều dễ dàng, nếu ta không có đủ nhiệt huyết, đam mê, kiên trì, cố gắng, dũng cảm thì ta sẽ chẳng bao giờ có được thành công cả. Nhất là đối với những người trẻ, phải va vấp, trải nghiệm, phải đối mặt với khó khăn, thử thách thì ta mới có thể trưởng thành được. Người ta nói, tuổi trẻ ta có quyền khao khát, đam mê, dấn thân, thử - sai làm những điều mình muốn; còn khi vấp ngã rồi chấp nhận thất bại hay tiếp tục đứng lên bước tiếp để vươn tới thành công là lựa chọn của chính bản thân ta
Em mới 25 tuổi, độ tuổi này còn rất trẻ để có thể bắt đầu lại nếu em thực sự muốn. Có nhiều người đến tận 40 -50 tuổi rồi mới bắt đầu làm lại cuộc đời đấy thôi, quan trọng là ta phải có ước muốn, đam mê. Khi em xác định đúng mong muốn, đam mê của bản thân rồi thì lúc đó mới tập trung tìm cách vượt qua những khó khăn của mình. Còn bắt đầu lại như thế nào là tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh và lựa chọn của mỗi người. Chỉ là em hãy nhớ rằng, trong cuộc sống đôi khi không nhất thiết ta phải từ bỏ hoàn toàn một cái này để theo đuổi một cái khác. Bởi ngoài theo đuổi ước mơ, đam mê rồi ta còn phải sống, phải tồn tại, ở vào tuổi của em chắc hẳn việc em tự lo cho mình về cơm áo gạo tiền là điều khó tránh khỏi. Em hãy cân nhắc xem em cuộc sống của em có ổn được khi em từ bỏ công việc hiện tại và chuyển sang một hướng đi khác không. Hay em phải thực hiện song song, vừa đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống, nhưng vừa chuẩn bị những điều kiện cần thiết làm bước đệm để thực hiện đam mê của mình. Có rất nhiều cách để thực hiện đam mê, và không ít người thành công đã chọn con đường gián tiếp để đạt được ước mơ đó khi không đủ điều kiện để đi một đường thẳng tắp chạm tới nó. Em có thể cân nhắc về điều này.
Như tôi có chia sẻ ở trên, tuổi trẻ là để trải nghiệm, để sai và vấp ngã, quan trọng là ta phải biết đứng dậy để tưởng thành, chững chạc và vươn tới thành công. Những gì đã xảy ra trong cuộc đời này đều có ý nghĩa của riêng nó, và trong tình huống của em, ít ra nó cũng cho em biết rằng: nghề điện tử không hợp với em, không khiến em hạnh phúc khi theo đuổi nó; ước mơ, đam mê là điều quan trọng giúp chúng ta định hướng lối đi rõ ràng, luôn mạnh mẽ để đối mặt với những khó khăn em gặp phải; nếu em không dũng cảm làm những điều em muốn thì cuối cũng sẽ chỉ có bế tắc và đau khổ mà thôi... Thời điểm này, nếu mọi thứ đang rối bời thì khoan vội ép mình phải đưa ra một quyết định, hướng đi nào ngay lúc này em ạ. Hãy bình tâm, cho mình khoảng thời gian lắng lại, nhìn nhận lại tất cả, tự hỏi xem bản thân mình thực sự cần gì, muốn gì… Sau đó mọi thứ đã ngăn nắp, rõ ràng, em sẽ có được hướng đi cụ thể hơn. Chỉ cần em hãy tin rằng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu lại và bản thân em thì còn rất trẻ. Khó khăn, thử thách là điều tất yếu, nhưng khi em vượt qua được những khó khăn, thử thách chính là khi em đang gần chạm tới những thành công rồi. Thế nên hãy cố gắng lên em nhé!
Chúc em thành công!