Học xong lớp 9 rồi đi làm để có cuộc sống "ổn định"?
Chào chương trình!
Hiện tại em đang học lớp 9 và sau nghỉ lễ 30/04 là em bắt đầu ôn thi vào lớp 10; nhưng khi ôn thi phải tốn tiền. Mẹ em không muốn cho em đi học vì nhà em khó khăn, nếu học tiếp thì không có tiền, còn nếu nghỉ thì em phải đi làm. Mẹ em thì rất mong em làm được nhiều tiền, ổn định cuộc sống của mình cũng như của mẹ. Với em thì em rất muốn được học cấp 3 vì khi đi học có rất nhiều điều thú vị. Cho em lời khuyên để em biết được là mình nên dừng lại việc học hay phấn đấu kiếm tiền. Em cảm ơn!

Em thân mến!
Tôi hiểu và chia sẻ với những băn khoăn của em lúc này khi phải lựa chọn giữa con đường đi học và con đường đi làm. Chỉ có những người thực sự ham học và lo nghĩ cho gia đình, bố mẹ mới phân vân nhiều như em lúc này.
Theo tâm sự của em thì mẹ em mong muốn em đi làm, kiếm tiền sau khi học xong lớp 9, còn bản thân em thì rất muốn được học lên vì em cảm thấy thú vị khi đi học. Không biết khi mẹ mong muốn em nghỉ học, ở nhà đi làm thì em đã chia sẻ như thế nào với mẹ? Điều kiện gia đình em thực sự không thể nào lo cho em đến trường hay là nếu em đi học thì gia đình phải chấp nhận vất vả hơn một chút? Thực tế, mỗi người sẽ có những suy nghĩ khác nhau về việc học hành. Có những người cho rằng, học hành chỉ cần biết mặt chữ, biết cộng trừ nhân chia là đủ rồi, còn lại đi làm sớm thì sẽ kiếm được tiền sớm. Nhưng có những người lại cho rằng đầu tư vào việc học là cách đầu từ dài hạn. Lúc đầu mình chấp nhận phải bỏ ra chi phí cho con đi học, nhưng sau này khi học hành đến nơi đến chốn thì con sẽ có công việc ổn định và cuộc sống tốt hơn.
Mỗi người chúng ta khi ở vào những thời điểm khác nhau trong cuộc đời sẽ có những nhiệm vụ và trách nhiệm khác nhau. Lúc còn nhỏ thì phải ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành; lớn lên, trưởng thành thì phải cố gắng có được công việc tốt xây dựng cuộc sống ổn định; đến khi có gia đình rồi thì phải cố gắng lo cho con cái… Em mới 14 tuổi thôi, độ tuổi này theo luật thì chưa phải là độ tuổi lao động, em có thể phụ giúp gia đình những công việc nhẹ; còn để tìm một công việc chính thức thì em sẽ vừa bị hạn chế về mặt sức khỏe, vừa hạn chế về lĩnh vực công việc mà em có thể tham gia. Thế nên, nếu thực sự em cảm thấy việc học là thú vị và muốn đi học thì em hãy tìm cách để thực hiện mong muốn của mình em nhé. Nó không mang lại lợi ích tức thời, nhưng hãy xem đó là nền tảng giúp em có được công việc ổn, cuộc sống ổn trong tương lai. Nếu em thực sự ham học hỏi và mong muốn thành công thì em sẽ biết tìm cách để đạt được thành công đó. Đôi khi, hoàn cảnh gia đình sẽ lại chính là động lực để giúp em kiên trì và quyết tâm hơn để vươn đến thành công. Còn ở thời điểm hiện tại, em có thể học thật tốt để khiến bố mẹ vui lòng, dành được học bổng hoặc những giải thưởng khác… Ngoài ra, em cũng có thể giúp đỡ bố mẹ những công việc khác vừa sức của mình để bố mẹ yên tâm làm các công việc ở bên ngoài em nhé!
Cố gắng lên em nhé! Chúc em thành công trong tương lai!