Ít nói, ngại giao tiếp có phải biểu hiện của trầm cảm?
Chào bác sĩ Cửa sổ tình yêu! Vài tháng trở lại đây tâm trạng của cháu không được tốt do công việc không được thuận lợi cháu hay suy nghĩ nhiều chán nản trong công việc tâm lý căng thẳng lo âu, không muốn làm việc gì cả, ít bạn bè cũng như giao tiếp xã hội, thích môt mình, ngại giao tiếp, ăn nói lắp bắp, lủng củng.
Từ nhỏ cháu hay tự ti do hoàn cảnh gia đình nên tính tình ít nói, trầm tính ít chơi với ban bè. Cháu muốn biết cháu có bị chứng trầm cảm thì cháu nên đến đâu để thăm khám. Cụ thể cháu ở Hưng Yên thì tới đâu khám ạ

Chào em!
Chúng tôi hiểu rằng bản thân em luôn tự ti về bản thân mình, nhất là gần đây, những khó khăn trong công việc càng khiến em lo lắng bản thân mắc chứng trầm cảm, em cũng băn khoăn không biết nên đi thăm khám ở đâu. Chương trình chia sẻ cùng em tâm sự này!
Em có những hiểu biết như thế nào về trầm cảm, ngoài lí do về công việc không thuận lợi thì còn điều gì khiến em trở nên chán nản, căng thẳng như hiện tại? Quan điểm của em về cuộc sống như thế nào và em có mong muốn gì đối với cuộc sống hiện tại của mình.
Trước hết chúng tôi sẽ chia sẻ với em một số thông tin để em hiểu rõ hơn về chứng trầm cảm mà bản thân đang lo lắng. Trầm cảm là một bệnh lý y tế liên quan đến tâm trí và cơ thể. Cũng được gọi là rối loạn trầm cảm chính và trầm cảm lâm sàng, nó ảnh hưởng đến cách cảm nhận, suy nghĩ và hành xử. Trầm cảm có thể dẫn đến một loạt các vấn đề tình cảm và thể chất. Có thể gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày, và trầm cảm có thể làm cho cảm thấy như thể cuộc sống là không đáng sống. Một số biểu hiện của trầm cảm như người bệnh thường có cảm giác buồn bã, bất hạnh, không có sự quan tâm, cũng như không tìm thấy niềm vui trong cuộc sống hàng ngày, mệt mỏi, mất năng lượng…Có nhiều nguyên nhân dẫn tới chứng trầm cảm như di truyền, do các chất hóa học trong não và do stress căng thẳng thần kinh kéo dài.
Như những gì em chia sẻ, thì thời gian gần đây em thường có tâm lý căng thẳng lo âu, không muốn làm việc, ít bạn bè cũng như giao tiếp xã hội, thích môt mình…Vậy thì em có nghĩ rằng, những điều này một phần do công việc không thuận lợi khiến em nảy sinh lo âu, một phần là do tính cách của em từ bé đã tự ti ngại giao tiếp hay không? Có thể yếu tố công việc không thuận lợi chỉ là chất xúc tác khiến em trở nên căng thẳng, chán trường như hiện tại mà thôi, còn nếu chỉ dựa vào những biểu hiện đó để khẳng định em mắc chứng trầm cảm là chưa đủ cơ sở xác thực.
Chương trình không biết rằng, cụ thể hoàn cảnh gia đình em như thế nào khiến em luôn giữ cho mình lối sống khép kín, ngại giao tiếp và chỉ thích một mình. Nhưng em ạ! Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, trong cuộc sống không có điều gì là hoàn hảo, chúng ta không được lựa chọn mình sẽ sinh ra trong hoàn cảnh nào nhưng chúng ta được quyền lựa chọn cách mình sẽ sống sao cho thật ý nghĩa. Em đang ở những ngày tháng đẹp nhất của cuộc đời, vậy thì nếu cứ giữ cho mình lối sống tự ti, khép kín chẳng phải sẽ phí hoài tuổi trẻ hay sao. Thanh xuân là ước mơ, là hoài bão, là sức trẻ, tự tin năng động, dám đối mặt và không ngừng phấn đấu. Đó mới là điều mà lúc này em cần phấn đấu em. Tuyệt vọng, tự ti không giúp cuộc sống của chúng ta tốt hơn mà chỉ khiến cho mọi thứ trở nên u ám, chán nản mà thôi, và khi đó, chính em là người đánh mất đi cơ hội được sống đúng nghĩa những ngày tháng tươi đẹp nhất của cuộc đời mình.
Có những người sinh ra trong những hoàn cảnh rất khó khăn, cá biệt, nhưng họ chưa bao giờ thôi hi vọng, mà ngược lại họ luôn sống hết mình, phấn đấu vì ước mơ của bản thân để có cuộc sống tốt hơn. Vì vậy, đừng bao giờ thôi hi vọng và cố gắng em nhé. Tương lai tốt đẹp đang chờ đón em ở phía trước.
Quay trở lại vấn đề công việc của em, có thể nói rằng việc gì cũng có hai mặt của nó, mọi thứ luôn luôn biến động và không có gì là hoàn hảo. Vì vậy, việc em cần làm bây giờ có lẽ là hãy thôi chán nản, thay vào đó, hãy cố gắng phát huy những ưu điểm của bản thân để khắc phục những yếu điểm còn tồn tại, biến những khó khăn trở thành động lực để mọi việc trở nên tốt đẹp hơn. Nếu cảm thấy công việc hiện tại quá nhiều áp lực em có thể cân nhắc tới việc tìm một công việc khác phù hợp và thực sự mang lại niềm vui, đam mê cho mình.
Việc em để bản thân phải chịu căng thẳng, áp lực kéo dài như vậy không phải là một điều tốt. Em hãy thử cố gắng thay đổi bản thân bằng cách mở rộng các mối quan hệ bạn bè, thay đổi môi trường sống bằng những chuyến du lịch nhỏ để cân bằng lại cảm xúc. Quan trọng nhất vẫn là việc em nhận ra, bản thân cần thay đổi, hòa nhập, thay đổi cách sống của mình để mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn. Em cũng có thể tích cực hơn trong việc tham gia chơi thể thao, các họat động tập thể, hoặc tìm thấy sở thích cho riêng mình để cuộc sống có thêm nhiều sắc màu thú vị.
Liên quan tới việc em muốn đi thăm khám các vấn đề liên quan tới trầm cảm, nếu ở Hưng Yên em có thể đến chuyên khoa thần kinh của bệnh viên đa khoa tỉnh, hoặc nếu có điều kiện, em có thể đến khoa Tâm thần kinh của bệnh viện Bạch Mai, Hà nội để được thăm khám và tư vấn cụ thể nhé!
Chúc em sức khỏe, thành công!