Kiếp đỏ đen!
Tôi năm nay 32 tuổi, đã có gia đình. Hiện tại vợ chồng tôi vẫn sống cùng bố mẹ. Gia đình còn có cậu em chồng năm nay 27 tuổi, hiện tại đang là sĩ quan đặc công. Nhìn cậu em chồng cao to đẹp trai nghề nghiệp ổn định có lẽ là hình mẫu chàng rể lý tưởng của bao gia đình nhưng không ai biết được đằng sau vẻ hào nhoáng đó là một con người hư hỏng, một con nghiện đỏ đen. Gần 4 năm nay gia đình tôi mà cụ thể ở đây là bố mẹ chồng tôi luôn phải chạy theo trả nợ cho nó 6 lần với số tiền gần 800 triệu. Gia đình tôi cũng không phải là giàu có, mẹ chồng tôi là giáo viên nghỉ hưu mỗi tháng lương hơn 6 triệu, bố chồng tôi bị ung thư gan 5 năm nay. Toàn bộ số tiền tích cóp để dưỡng già và chữa bệnh của 2 ông bà đều đã đổ vào hố cờ bạc của cậu em chồng, hiện tại mẹ tôi còn đang nợ 200 triệu. Nói về cậu em chồng từ khi học ở trường đã bắt đầu cắm giấy tờ để vay tiền, khoản nợ đầu tiên khoảng hơn 50 triệu mẹ tôi lén gửi lên cho nó trả nợ và không nói với ai. Chỉ sau đó vài tháng lại là khoản thứ 2 gần 90 triệu. Lúc này cả nhà mới biết, vì lo lắng con bị đuổi khỏi trường nên bố mẹ tôi lại cắn răng lo tiếp trong khi bố tôi ốm không có tiền mua thuốc đắt tiền. Cứ như vậy khoảng 6 tháng lại 1 lần báo nợ và lần sau luôn cao hơn lần trước, tần suất ngày càng rút ngắn. Tháng 6/2020 gia đình lo trả khoản nợ 200 triệu để nó được ra trường nhận công tác.
Đến cuối tháng 1/2021 khi đã công tác ở đơn vị được 5 tháng gia đình lại nhận được giấy báo nợ nhiều nơi khoảng 350 triệu, gia đình đã lo trả khoản lãi nặng hơn 200 triệu còn lại là khoản vay tín chấp ngân hàng để nó tự trả. Sau lần này đã nhờ người quen trong đơn vị giữ giúp toàn bộ giấy tờ tùy thân,.... thậm chí là tịch thu smartphone. Những tưởng mọi việc thế là ổn nhưng mới đây mẹ tôi liên tục nhận được những cuộc gọi và tin nhắn đòi nợ từ số máy lạ chỉ đích danh em chồng tôi vay đồng thời gia đình không liên lạc được với cậu em chồng để hỏi cho rõ. Thời điểm này em chồng tôi đã xin nghỉ phép với lý do bố bị bệnh viện trả về và đang mệt nặng ( trong khi bố tôi vẫn khoẻ) để rời khỏi đơn vị để đi trốn nợ, liên tục gửi những tin nhắn với nội dung tiêu cực cho mẹ tôi. Mẹ tôi sau khi liên lạc được với con đã khuyên nó về đơn vị có gì thì nói với mẹ. Sau khi mẹ tôi thuyết phục đã gửi tiền cho nó quay về đơn vị và ý muốn mẹ tôi lại đứng ra lo trả nợ như 6 lần trước đó. Khoản nợ lần này khoảng hơn 200 triệu chưa có lãi. Thực sự hiện tại gia đình không còn tiền để lo, chỉ còn nước bán đất. Trước thực tế thấy nó nhiều lần tái phạm không sửa đổi vợ chồng tôi kiên quyết phản đối việc bố mẹ tôi đứng ra lo tiền như những lần trước. Vì bất đồng quan điểm nên mấy ngày hôm nay không khi gia đình rất ảm đạm. Tôi không biết phải khuyên bố mẹ như thế nào, làm gì cho đúng để kịch bản này không lặp đi lặp lại. Rất mong chuyên gia cho tôi những phân tích và lời khuyên. Tôi xin trân thành cảm ơn!

Chào bạn!
Là dâu cũng như con cái ở trong nhà, vì thế trước cảnh gia đình nhà chồng đang vất vả vì cậu em chồng nợ nần, bản thân bạn cũng cảm thấy rất lo lắng, mà cũng không tránh khỏi sự bức xúc. Chúng tôi rất cảm ơn bạn đã gửi những tâm sự về trang tư vấn cuasotinhyeu.vn, cũng như việc mong chờ những lời khuyên, sẻ chia từ phía chương trình.
Hiện tại hai vợ chồng bạn đang kiên quyết phản đối việc bố mẹ bạn đứng ra lo tiền trả nợ cho em chồng. Nhưng đặt trong hoàn cảnh của hai người cha mẹ già lại bệnh nặng, việc cầm tiền trả nợ cho con còn xót xa hơn rất nhiều. Có trách thì trách sự vô trách nhiệm của người con không biết thương cha mẹ, không biết lo lắng cho cuộc đời của chính mình. Ở trong một độ tuổi nhẽ ra việc cần làm là báo hiếu cha mẹ, thì lại gây ra hết lần này đến lần khác những lỗi lầm. Bố mẹ bạn cũng đã tìm kiếm những giải pháp để em ấy không có cơ hội tái diễn nữa nhưng rồi đâu vẫn hoàn đó. Đúng là con cái dù có lỗi lầm đến đâu thì cha mẹ cũng sẽ là những người dang rộng vòng tay ra để nâng đỡ, dù là tuổi cao sức yếu, dù là kinh tế có giới hạn. Nhưng tôi hiểu, khi niềm tin đã mất thì cả hai vợ chồng bạn đều không nghĩ đây sẽ là “lần cuối cùng” của cậu em này.
Em trai bạn đang ở một môi trường rèn giũa, kỉ luật rất tốt nhưng lại lao vào trò đỏ đen, để rồi bao nhiêu hi vọng về một người con trai của cha mẹ bạn trở thành nỗi thất vọng. Bởi vì em ấy đã vượt quá giới hạn “quá tam ba bận” nhưng vẫn được cha mẹ giúp đỡ vì lo cho tương lai của con, lo cho danh tiếng của gia đình để rồi em ấy vẫn “chứng nào tật ấy”. Không ai dám chắc là em ấy sẽ thay đổi, nhưng biết đâu sau lần này em ấy lại quyết tâm đứng dậy sau vấp ngã thì sao. Tất nhiên, sẽ không ai biết trước tương lai sẽ ra sao, nhưng hiện tại cả gia đình bạn đang cảm thấy rất kiệt sức và bất lực trước mọi việc. Cái giá phải trả cho những trò đỏ đen quá lớn, nhưng người gây ra lại không thể hiểu nổi nỗi tủi khổ của những người thân xung quanh. Thực ra, đã là đất đai, phần tài sản của bố mẹ chồng thì khi bố mẹ có quyết các bạn cũng sẽ không ngăn cản được. Ở đây không phải là bố mẹ không biết, mà bố mẹ đang chấp nhận đánh đổi để mong rằng con cái có được một cơ hội để làm lại cuộc đời – cái đó là tình thương của bất kì người cha người mẹ nào. Còn các bạn là anh chị thì đương nhiên sẽ có bản lĩnh hơn, thậm chí còn chấp nhận cho em chịu hình thức kỉ luật của đơn vị kể cả bị loại trừ ra khỏi ngành.
Việc trước mắt, em ấy cần về để đối mặt với mọi người trong gia đình thay vì trốn nợ rồi đẩy hết mọi trách nhiệm về phía người thân. Nếu như gia đình bạn quyết tâm đồng lòng thì kể cả chấp nhận cho em chịu trách nhiệm trước đơn vị, rồi tùy tình hình em ấy sẽ phải đi làm kiếm tiền trả nợ dần dần cộng với sự hỗ trợ của gia đình. Để cho em ấy hiểu được giá trị của đồng tiền lương thiện ra sao thì em mới biết trân trọng đồng tiền, trân trọng cuộc sống. Còn cứ cầm một số tiền lớn trả nợ cho em thì chỉ gia đình bạn mới cảm thấy “nặng” thôi, còn em ấy lại cảm thấy “nhẹ nhàng” vì trút được số nợ rồi. Mà một khi đã không biết trân quý đồng tiền thì việc quay trở lại con đường cũ là điều khó tránh khỏi. Trong khi đó, nay gia đình bạn còn có đất để bán, còn tương lai mà em ấy vẫn xảy ra sai lầm thì khi đó phải bán nhà, hay phải làm những điều gì nữa ai mà biết chắc là nó không xảy ra.
Đây là thời điểm mà các bạn cần mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho bố mẹ. Biết là ở hoàn cảnh này thực sự khó giải quyết nhưng tôi mong rằng các bạn có đủ sự quyết đoán và thể hiện rõ trách nhiệm với gia đình để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Mong rằng gia đình bạn sẽ sớm được bình yên!