Kỳ thi Đại học và tương lai tốt đẹp ở phía trước... hãy CỐ LÊN!
Chào các cô chú của Cửa Sổ Tình Yêu ạ! Cháu năm nay 18 tuổi và còn khoảng 40 ngày nữa sẽ thi Đại học, nhưng hiện tại cháu thấy mệt mỏi chán nản lắm ạ! Các nguyện vọng của cháu đều điểm rất cao nhưng cháu lại không có động lực gì để học tập. Cháu cảm thấy mọi thứ trong cuộc đời không còn ý nghĩa gì với cháu, mọi động lực học hành đều tan tành khi cháu vào trường chuyên cấp 3 rồi. Cháu cảm thấy tâm trạng mình ngày càng xuống dốc, cháu luôn đổ lỗi cho những chuyện gia đình trong quá khứ khiến cháu thay đổi như hôm nay. Cháu biết có rất nhiều người yêu thương cháu nhưng cháu chỉ cảm thấy cô đơn và mệt mỏi, dường như mọi chuyện xui xẻo đang đổ xuống đầu cháu. Cháu mất đi tự tin, cháu cảm thấy mình không còn thông minh chăm chỉ như trước.
Khi cháu sắp thi đại học như bây giờ, bố cháu lại bị viêm màng não, cháu rất buồn, cũng rất mệt mỏi. Cháu không phải là người giỏi thể hiện cảm xúc, thể hiện tình cảm với bố mẹ, cháu cũng không biết kiểm soát cảm xúc của bản thân, nên lúc bố nằm viện cháu chỉ hỏi thăm và quan tâm qua điện thoại. Khi bố về nhà, cháu không hỏi nữa và bố trách cháu không biết quan tâm bố, bố bảo bố sắp rời xa rồi mà con không hỏi han gì.
Cháu thật sự rất buồn, cháu đang rất áp lực và chuyện của bố khiến cháu thấy kiệt sức, thật sự mệt mỏi rồi. Cháu không thể tự tin và tập trung được việc gì cả. Nhiều khi cháu chỉ tự hỏi là bản thân sắp mất đi tất cả mọi thứ quan trọng hay không mà cháu không làm được chuyện có ích gì cả, cháu tự hỏi sao mình lại sinh ra trên đời làm gì... Cháu thấy cô đơn và không thể tâm sự với ai cả. Bố mẹ không bao giờ là nơi cháu có thể trải lòng được, bạn bè thì nhiều khi cháu cũng muốn tâm sự nhưng lại không đủ tin tưởng để có thể nói ra... Cháu cảm thấy bản thân mình kìm nén rất mệt mỏi.. Suốt mười mấy năm từ khi cháu hiểu chuyện cháu đã khóc rất nhiều, cháu đã trốn tránh sự yếu đuối của bản thân và cố tỏ ra mạnh mẽ, nhưng cháu không biết bản thân mình có thể kìm nén được thêm bao lâu nữa...
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Cô chào cháu. Đứng trước kì thi Đại học – một ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, cô hiểu bản thân cháu có nhiều mệt mỏi và áp lực. Đó không chỉ là tâm lý của cháu, của các bạn cùng lứa tuổi với cháu mà bản thân cô cũng đã từng trải qua những cảm giác đó. Nhiều lúc rất muốn cố gắng nhưng thi thoảng cũng có chút nản lòng, bởi vậy cô rất hiểu tâm trạng của cháu lúc này.
Cô phải dành lời cảm ơn rất lớn tới cháu vì đã tin tưởng chuyên gia trang cuasotinhyeu.vn để gửi gắm tâm sự cũng như tìm đến những lời khuyên từ các cô chú. Khi những cảm xúc tiêu cực được tháo gỡ ra khỏi tâm trí, thì lòng cháu sẽ nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Cô hiểu những nỗi niềm của cháu hiện tại, có chút nào đó dằn vặt bản thân, nhưng cũng có lúc muốn quyết tâm lắm chứ. Đừng nghĩ ngợi quá những điều mà bố nói ra vì tâm trạng của người bệnh đôi khi cũng bất ổn lắm cháu ạ. Họ sợ phải xa lìa người thân, sợ phải xa cuộc sống này trong khi bản thân họ còn đang muốn làm rất nhiều việc. Bố tủi thân lắm chứ cháu. Cô tin chắc trong lòng cháu yêu và thương bố nhiều nhiều lắm, nhưng có phải ai cũng thích thể hiện tình yêu thương ra bằng lời nói đâu. Sâu thẳm trong tim, cháu còn muốn làm rất nhiều điều khác nữa cho bố đúng không nào? Nhưng cô thấy việc làm thiết thực nhất, đó là hãy sốc lại tinh thần, vui vẻ, lạc quan khi ở cạnh bố có thể không bằng lời nói nhưng bằng hành động hãy chăm sóc cho bố nhiều hơn để truyền năng lượng tích cực đến cho bố cháu.
Những gì đã xảy ra ở trong quá khứ chẳng thể thay đổi được nhưng chúng ta ở hiện tại và tương lai mới là điều quan trọng. Cháu nghĩ xem, cháu đã trải qua 12 năm học, dành vào đó bao nhiêu thời gian, tiền của, có những ngày tháng cũng chẳng mấy vui nhưng cháu vẫn vượt qua đó được thôi. Vậy mà chỉ còn 40 ngày nữa để cháu bước vào một kì thi quan trọng, chỉ cần một chút nữa thôi, với chút động lực, quyết tâm, trước hết là vì tương lai của bản thân và hãy coi đó như một món quà của một người con có hiếu dành cho cha.
Cô hiểu, các cháu năm nay cũng có nhiều thiệt thòi khi dịch Covid vẫn chưa dứt, nhưng đây là thực trạng chung của thế giới chứ không chỉ riêng cá nhân nào. Vậy nên, càng vượt qua được khó khăn thì bản thân chúng ta càng trở nên mạnh mẽ và có ý chí hơn. Trước khi bước vào kì thi, cháu đừng bị tâm lý sợ điểm cao mà mình không vào được. Cháu chỉ cần nghĩ rằng cháu sẽ cố gắng làm hết sức, còn kết quả đến đâu thì mình cũng vui vẻ chấp nhận vì cuộc sống có nhiều sự lựa chọn, quan trọng là cách chúng ta nhìn nhận ra sao vì con đường nào mà chẳng tới đích đúng không cháu.
Thời gian này, ngoài dành thời gian cho học tập, cháu cũng nên sắp xếp cho bản thân những phút giây thư giãn để tinh thần trở nên phấn chấn. Cháu không thể nạp kiến thức một cách miễn cưỡng mà hãy nghĩ rằng mình chỉ còn mấy ngày nữa thôi là rời xa ngôi trường THPT thân yêu để bước chân vào đời, vì thế hãy trân trọng giây phút, kiến thức, bạn bè, thầy cô…Còn về phần gia đình, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” cháu ạ, nhưng nên nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng tích cực cháu nhé. Khi cháu thay đổi cách nhìn thì cháu thấy mọi thứ đến với cuộc sống của cháu sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Lời cuối, cô chúc cháu có một kì thi tốt, một tinh thần lạc quan, tươi vui và hãy thật hạnh phúc cháu nhé!