Làm bạn với người mình yêu sẽ đau khổ đến thế nào?
Xin chào Cửa sổ tình yêu ạ!
Em là nữ, 25 tuổi. Em và một bạn nam đang ở mối quan hệ lưng chừng. Tụi em thích nhau và đều biết tình cảm của nhau; nhưng hôm nay bạn ấy lại quyết định tụi em chỉ nên làm bạn vì: hai đứa quê cách nhau 800km, hai vùng miền khác nhau sợ là sẽ không hợp văn hóa; bảo lấy chồng xa rồi ba mẹ ở nhà sẽ như thế nào… Bạn ấy nhất quyết là khi nào tích đủ tiền làm ở Sài Gòn xong sẽ về quê ở Nha Trang để sinh sống vì không thích cuộc sống ở đây. Em thì chắc chắn sẽ lập nghiệp ở Sài Gòn và không thể đi đâu xa.
Em bảo bạn ấy không thể vì em được à? Dù sao bạn ấy vẫn là con út, có anh chị dưới quê là được rồi; nhưng bạn ấy vẫn quyết định như vậy. Bảo bây giờ tốt nhất nên làm bạn và về sau cũng vậy. Em nghe xong đau lòng lắm, vì trước đó hai đứa rất quan tâm nhau. Cậu ấy rất lo lắng cho em, đùng một cái bây giờ là bạn. Em sợ nếu sau này bạn ấy có thích ai, nếu lỡ em còn thích thì em sẽ đau lòng như thế nào. Cho em xin lời khuyên là nên níu kéo hay buông bỏ ạ? Hiện tại thì bạn ấy cũng còn thích em nhưng khăng khăng chỉ nên là bạn.

Chào em!
Trong chuyện tình yêu, bất kì cặp đôi nào cũng sẽ gặp khó khăn này, rào cản nọ chứ chẳng mấy ai hoàn toàn êm đẹp đến với nhau. Sau những khó khăn đó, có những cặp đôi vì yêu nhau nên cố gắng tìm cách để vượt qua và giữ được tình cảm dành cho nhau; lại có những người vì nhiều lý do khác nhau mà chấp nhận rời xa nhau.
Như em chia sẻ ở trong thư, tôi không biết hai em đã quen nhau bao lâu; và đã có khoảng thời gian nào chính thức là người yêu của nhau chưa? Nhưng trước mắt, mối quan hệ của hai em tồn tại những khó khăn chưa tìm ra lối giải quyết. Có thể vì lẽ đó mà bạn nam chỉ muốn giữ mối quan hệ của hai em ở mức độ tình bạn chứ không muốn tiến xa hơn nữa. Việc em nên quyết định tiếp tục hay dừng lại, có nên cố gắng tiếp tục hay không là phụ thuộc vào việc em phân tích và tìm ra được cách giải thoát cho những khó khăn của hai em.
Vấn đề lớn nhất của hai em lúc này đó là khoảng cách địa lý. Bạn nam thì muốn “tích đủ tiền làm ở Sài Gòn xong sẽ về quê ở Nha Trang để sinh sống vì không thích cuộc sống ở đây. Em thì chắc chắn sẽ lập nghiệp ở Sài Gòn và không thể đi đâu xa”. Khi bạn nam dứt khoát không “nhún nhường”, không “vì” em mà ở lại thì mọi quyết định là nơi em thôi. Nếu em có thể “vì” bạn ấy thì em có thể cân nhắc lại mối quan hệ này, còn không thì em cũng biết kết quả rồi đấy. Trong tình yêu, muốn đến với nhau thì phải cùng vì nhau mà cố gắng, còn ai cũng chỉ muốn tốt cho mình, chỉ muốn vì mình thôi thì dừng lại là kết quả tất yếu. Điều này chẳng thể trách ai đúng ai sai, ai tốt hay không tốt, mà đơn giản là mỗi người có những mục tiêu, mong muốn khác nhau. Mà nếu ta không thể tìm cách dung hòa thì đành chấp nhận mỗi người sẽ đi theo một hướng riêng.
Lúc này, em nên dành thời gian để cân nhắc lại một lần nữa thật chắc chắn tình cảm hai người dành cho nhau và những khó khăn trong mối quan hệ này. Nếu em cảm nhận được em yêu bạn ấy nhiều, và có thể tìm ra cách để khắc phục những khó khăn, rào cản đó thì hai em có thể cho nhau cơ hội để đến với nhau. Trong trường hợp tình yêu chưa đủ nhiều, em không thể vì bạn ấy mà xa gia đình, ra Nha Trang sống; bạn ấy cũng không chấp nhận ở lại Sài Gòn thì cả hai nên cho nhau cơ hội tìm được người phù hợp hơn. Nếu sau quyết định đó, hai em có thể xem nhau là bạn thì có thể ở bên cạnh nhau như những người bạn; nhưng nếu chưa thể làm bạn ngay thì cũng có thể cho nhau thời gian để bình tâm, cân bằng lại cảm xúc của mình và bắt đầu một cuộc sống mới không có đối phương ở bên cạnh em nhé. Bởi khi ta không phải là người yêu họ, thì việc họ yêu người khác cũng chỉ là chuyện sớm muộn thôi em. Hoặc kể cả họ chưa yêu ai, nhưng nếu em ở bên cạnh người mình yêu mà lại không thể yêu, không có quyền ghen tuông, không có quyền kì vọng vào sự quan tâm, chăm sóc từ phía họ thì có thể bản thân em sẽ thấy khó khăn, đau khổ hơn gấp bội. Em nên suy nghĩ kỹ về điều này để có cách ứng xử phù hợp em ạ.
Hãy suy nghĩ kỹ em gái nhé! Mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với em!