Làm cô dâu tuổi 18 có nên không?
Em chào chương trình em năm nay 17 tuổi. Em và người yêu quen nhau được 7 tháng thì quyết định cho bố mẹ biết mối quan hệ. Anh ấy hơn em 8tuổi. Nhưng bố mẹ lại không đồng ý chuyện của chúng em. Vì em là con 1 mà nhà anh ấy cách nhà em 30km. Em quyết định nghe theo quyết định của bố mẹ nhưng chia tay được 1 tháng rồi mà anh vẫn quan tâm, nhắn tin cho em dù em không trả lời.
Lúc đó trong xã cũng có 1 anh 26 tuổi được chị họ em giới thiệu sang tìm hiểu em. Chúng em cũng quen nhau được gần 1 tháng. Anh ấy nói chuyện cũng dễ nghe. Bên nhà anh ấy muốn kết hôn sớm.bố mẹ cũng thích anh ấy vì ở gần các cô,các bác. Bây giờ em không biết nên chọn ai, giữa 1 người mình yêu và 1 người bố mẹ mong muốn. 18 tuổi có phải kết hôn là hơi sớm không? Có nên kết hôn ở tuổi đó? Nhờ chương trình tư vấn giúp em!

Em gái thân mến!
Tôi không rõ là do phong tục tập quán tại nơi em sinh sống hay vì em có ý nguyện lấy chồng sớm khi mới 17- 18 tuổi như vậy. Tuy nhiên trên thực thế tại Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về độ tuổi kết hôn: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên thay vì từ 20 tuổi với nam và từ 18 tuổi đối với nữ như luật hôn nhân năm 2000.
Ở độ tuổi 18 thực ra là quá sớm để tính tới chuyện chồng con. Em vẫn chỉ là một thiếu nữ trẻ con đang trong độ tuổi ăn học, sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, còn rất ngây thơ, vô tư, hồn nhiên và trong sáng, vẫn còn rất ham chơi,… Em chưa có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống vì thế chưa có đủ sự chín chắn để trở thành một người vợ, một người mẹ theo đúng nghĩa. Đứng trước cuộc sống hôn nhân với những điều mới mẻ, những mối quan hệ phức tạp và khó khăn trong ứng xử với mối quan hệ với gia đình nhà chồng. Lấy chồng ở tuổi này đồng nghĩa với việc dập tắt đi những ước mơ khát vọng của tuổi trẻ, đánh mất quãng thời gian đẹp đẽ nhát để trở thành một người đàn bà tất bật đúng nghĩa.
Chưa kể đến ở độ tuổi này công ăn việc làm chưa có ,hoặc có thì cũng chỉ là công việc tạm bợ với đồng lương thấp không đủ khả năng sống tự lập để nuôi sống được mình thì lam sao có thể chèo lái gia đình nhỏ của mình đây. Em còn quá trẻ, còn nông nổi, bồng bột trong suy nghĩ và hành động. Bản thân em còn chưa hiểu hết mình thì làm sao có khả năng đánh giá được cậu bạn 26 tuổi kia có thật sự phù hợp với mình hay không khi mới chỉ quen nhau 1 tháng chưa thể hiểu về nhau để tiến tới hôn nhân trong. Có những điều khi quen biết, khi yêu chưa thể cảm nhận được mà chỉ tới khi kết hôn ta mới có thể hiểu hết được nó. Vậy nên lấy chồng tại thời điểm này dễ dẫn tới mâu thuẫn trong cuộc sống có thể dẫn tới bi kịch của hôn nhân.
Đừng chỉ vì sự tò mò tuổi mới lớn, bị ảnh hưởng chi phối từ phim ảnh tác động tới nhận thức và quyết định của em. Trước kia cuộc sống thật đơn giản cho nên người ta thường lấy vợ lấy chồng rất sớm. Nhưng ngày nay đã khác rất nhiều, cuộc sống bon chen, phức tạp đòi hỏi con người ta phải chuẩn bị cho mình một hành trang vững chắc về tri thức, văn hóa , ứng xử, những kĩ năng sống và làm việc...để có một công việc tốt bước vào cuộc sống riêng, hòa nhập với xã hội. Sau đó mới tính chuyện lập gia đình và sinh con. Tôi khuyên em lúc này nên cho mình thời gian tìm hiểu và nuôi dưỡng tình cảm chín muồi. Chẳng phải anh chàng này thì cũng có vô số anh chàng khác sẽ đến với em khi em là cô gái có hiểu biết, khéo léo, đảm đang và tháo vát trong cuộc sống.
Chào em!