Làm thế nào để biến " vịt con xấu xí" trở thành "thiên nga"?
Cháu mới ra trường đi làm được hơn 1 năm. Cháu tự nhận là một đứa chậm trong công việc, cùng công việc được giao nhưng cháu mãi mới hiểu và hoàn thành. Ghi nhớ mọi thứ với cháu rất khó khăn, cháu càng muốn nhớ nhanh thì lại càng ngược lại. Cháu còn chẳng có tài lẻ như ca hát hay gì hết để tự tin hơn. Về ngoại hình, cháu nhỏ con và xấu xí, tóc cháu từ khi sinh ra đã lơ thơ, gương mặt thì có cái mũi tẹt và đầu mũi rất to. Khi cháu cười thì thực sự nhìn rất xấu xí, khuôn mặt vì cái mũi nên càng thậm tệ hơn.
Mỗi khi soi gương cháu tự cảm thấy không thể yêu thương nổi, mặc dù cháu đã lạc quan động viên bản thân rất nhiều. Vì bản thân như thế nên chả có chàng trai nào thích cháu cả. Cháu muốn thay đổi mà sao bản thân kém cỏi quá, lúc nào cũng chỉ biết thu mình lại. Càng ngày cháu càng stress, không muốn phấn đấu, không biết mình đang tồn tại vì điều gì. Có quá nhiều thứ để cháu phải thay đổi mà cháu không có động lực để bắt đầu. Bản thân cháu ngày càng héo mòn và có những suy nghĩ tiêu cực.
Cháu phải làm gì đây :((

Cháu thân mến! Đọc những dòng tự bạch về bản thân của cháu, tôi nhận thấy cháu rất tự ti về bản thân từ ngoại hình cho đến năng lực, cháu đã từng cố gắng suy nghĩ lạc quan nhưng dường như những mặc cảm trong cháu quá lớn và cháu cảm thấy thật sự mất phương hướng, không biết phải làm thế nào, phải bắt đầu từ đâu. Chúng tôi thật sự chia sẻ nỗi niềm này với cháu.
Tôi không biết có ai đó đã nói điều gì với cháu để đến mức cháu phải cảm thấy mọi thứ về bản thân “tồi tệ” đến như vậy hay là tất cả những điều đó đều do cháu tự nhận xét về bản thân. Nhưng cháu thấy đấy, cháu đã trải qua những năm tháng của tuổi thơ cộng với 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, rồi không biết cháu có học lên tiếp không, có lẽ hiện tại cháu cũng hơn 20 tuổi rồi, và cháu vẫn sống tốt, cháu vẫn ra trường và có một việc làm đấy thôi. Bản thân chúng ta không thể lựa chọn bố mẹ khi sinh ra, và chúng ta cũng không thể tự quyết định được hình hài của mình, bởi vậy dù cho ngoại hình của cháu khiến cháu không được hài lòng nhưng cháu có cảm thấy cháu may mắn hay không khi mình có một cơ thể lành lặn, một sức khỏe tốt.
Không phải ai cũng ghi nhớ nhanh và nắm bắt công việc tốt đâu cháu ạ. Có thể ghi nhớ, tư duy, suy luận không phải là thế mạnh của cháu nhưng cháu lại có thế mạnh khác ví dụ như: ngôn ngữ, nghệ thuật,…Có những người chỉ cần nghe là có thể hình dung và ghi nhớ, nhưng có những người thì phải tập trung ghi chép, có những người ghi nhớ qua hình ảnh, vậy nên cháu hãy để ý xem cách nào sẽ giúp cháu ghi nhớ nhanh nhất và cháu áp dụng vào các lần sau. Còn cháu cũng mới đi làm, cần thời gian để thích nghi với công việc, nếu điều gì cháu chưa hiểu rõ thì cháu có thể hỏi những đồng nghiệp xung quanh và sếp của mình, đừng có để tâm lý e ngại cản trở công việc của mình.
Hoặc cháu hãy xem rằng công việc hiện tại liệu có phải là công việc yêu thích của cháu không, chỉ khi ta đam mê với công việc thì ta mới hết lòng với nó và tập trung vào nó. Có một số cách để giúp cháu rèn luyện sự kiên trì, tập trung đó là cháu có thể đọc thêm một số sách để phát triển bản thân, cháu có thể tập luyện thêm yoga hoặc thể dục thẩm mỹ, vừa giúp cháu rèn luyện thể lực vừa giúp cháu sảng khoái tinh thần.
Về ngoại hình thì cũng có nhiều cách để giúp cháu cải thiện. Cháu có thể học thêm một khóa make-up để tự làm đẹp cho bản thân, lựa chọn trang phục trẻ trung bởi người ta cũng có câu “ người đẹp vì lụa”, biết cách ăn mặc, trang điểm là đã giúp cho bản thân của cháu khác hơn rất nhiều rồi. Nếu sau này có điều kiện cháu cũng có thể lựa chọn thêm phương pháp nâng mũi để khắc phục nhược điểm của mình nếu cháu cảm thấy thật sự không hài lòng về nó. Và hiện nay cũng có nhiều phương pháp để chữa tóc tóc mỏng, tóc rụng như bôi tinh dầu bưởi, tinh dầu dừa hoặc cháu cố gắng gội đầu bằng các loại lá cổ truyền như bồ kết, gừng, lá khế…hoặc không có điều kiện thì cháu có thể mua luôn các chai dầu gội thảo dược. Miễn là cháu chịu khó đầu tư cho bản thân thì cháu sẽ khắc phục được những điều còn hạn chế.
Nhưng cháu đã bao giờ nghe nói đến câu “ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” chưa, một cô gái có tâm hồn đẹp, biết cách sống, biết cách ứng xử giao tiếp thì chắc chắn sẽ khiến cho mọi người có cảm tình, quý mến. Ngoại hình sẽ không phải là yếu tố quyết định trong các mối quan hệ đâu cháu ạ. Có lẽ cháu đã quá tự ti, quá rụt rè bởi vậy mà cháu cứ cho rằng không có chàng trai nào muốn yêu cháu. Giờ cháu hãy mở lòng mình ra, hãy nghĩ rằng mình cũng xứng đáng được hưởng hạnh phúc và tập trung vào xây dựng tâm hồn, làm đẹp cho bản thân và quan trọng là thần thái tự tin thì tôi tin rằng tình yêu đích thực sẽ tìm đến với cháu.
Lạc quan lên nhé, hạnh phúc sẽ mỉm cười với cháu!