Làm thế nào để xóa căng thẳng giữa mẹ và con trong tuổi dậy thì
Xin chào các cô/chú ạ. Chuyện là như thế này:
Nhà cháu hiện tại có 3 người nhưng vì chị đi làm nên nhà chỉ có 2 người là mẹ và cháu. Và vì thế nên mẹ cháu luôn bắt cháu phải làm cái này và không được làm cái kia. Mẹ muốn cháu vào đội tuyển toán nhưng cháu lại muốn vào đội tuyển tin học, vì thế nên mẹ nói rằng sẽ không nộp tiền học để cháu đi học đội tuyển trong khi nhà trường bắt buộc toàn bộ lớp cháu phải vào đội tuyển.
Ngoài ra mẹ còn kiểm soát tất cả mạng xã hội của cháu từ Facebook. Mỗi lần cháu nhắn tin, mẹ đều bắt cháu phải đưa mẹ xem tin nhắn. Nếu như cháu không cho mẹ cháu xem thì sẽ mắng cháu sau đó gọi cho họ hàng và nói đủ điều về cháu. Cháu biết rằng cháu đang trong độ tuổi thích thể hiện nhưng việc bị kiểm soát làm cháu thấy rất khó chịu. Cháu mong nhận được lời khuyên ạ. Cháu xin cảm ơn ạ.
tuổi dậy thì, mẹ kiểm soát, mối quan hệ, mạng xã hội, ép buộc
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Cô chào cháu. Cô hiểu hiện tại cháu đang cảm thấy rất áp lực trước những kì vọng mà mẹ mong muốn cháu đạt được và cháu cũng cảm thấy khó chịu vô cùng khi mẹ luôn muốn kiểm soát những mối quan hệ bạn bè của cháu. Cô cũng từng trải qua một thời giống như cháu và hiện tại cô cũng là một người mẹ, nên cô sẽ chia sẻ với cháu một cách công tâm nhất để giúp cháu nhìn nhận rõ vấn đề cháu nhé!
Trong thư cháu gửi cho cô, đâu đó cô đã nhìn thấy một cô bé cũng có những hiểu biết về lứa tuổi cũng như tính khí hiện tại của mình. Cháu cũng biết rằng cháu đang trong độ tuổi thích thể hiện, nên đôi khi cháu cũng có những ý định muốn “chống đối” mẹ đúng không nào, hoặc có những lúc không vừa ý cháu sẽ cảm thấy hậm hực. Cô hiểu, chúng ta sẽ chỉ thực sự học giỏi, dành hết sự nhiệt tình, đam mê khi chúng ta được học và làm những gì chúng ta muốn. Thật ra, để vào được đội tuyển tin học thì cháu vẫn cần học giỏi môn Toán, cháu hãy phân tích giúp mẹ hiểu vấn đề, hoặc nếu mẹ không đồng ý thì cháu có thể nhờ tới cô giáo hoặc chị gái hoặc người thân nào đó góp ý với mẹ. Có lẽ mẹ nhận thấy cháu có khả năng học Toán tốt, nếu không theo học thì mẹ cảm thấy rất uổng phí cơ hội nên mẹ mới có mong muốn như vậy. Hiểu cho mẹ cháu nhé, bởi bố mẹ nào cũng mong muốn và kì vọng vào con cái của mình mà.
Cháu à. Mẹ cháu vừa giữ vai trò làm bố, vừa giữ vai trò làm mẹ nên mọi gánh nặng sẽ dồn lên vai của mẹ. Trong khi đó, con cái lúc nào cũng nhỏ bé và non nớt trong mắt của bố mẹ, bởi vậy mẹ mới sát sao với cháu đến như vậy. Và trong cuộc sống cũng có rất nhiều điều có thể xảy ra, mẹ lo lắng cháu đôi khi chưa phân biệt đúng – sai rõ ràng lại có những mối quan hệ không tốt. Đặc biệt khi dùng mạng xã hội chắc cháu cũng biết những "mặt trái" của nó vì vậy mẹ cũng muốn cháu có những mối quan hệ thực sự "lành mạnh" vì vậy mới muốn kiểm tra cách sử dụng mạng của cháu. Có phải khi mẹ gọi điện cho họ hàng là khi cháu có những biểu hiện “bướng bỉnh”, không hợp tác với mẹ không? Vậy nên đừng làm cho mối quan hệ mẹ - con trở nên căng thẳng cháu nhé.
Gia đình cháu hiện tại chỉ có mẹ và cháu, bởi vậy hãy biến không khí gia đình trở nên vui vẻ. Mẹ cháu luôn yêu cháu rất nhiều. Từ khi nuôi cháu còn nhỏ đến giờ, mẹ luôn muốn dành những điều tốt đẹp nhất đến cho cháu. Giờ thấy con cái lớn mà lại không nghe lời mẹ nên mẹ sẽ cảm thấy buồn và chạnh lòng lắm đấy. Mẹ còn phải lo lắng rất nhiều việc khác nữa, đừng làm mẹ buồn cháu nhé. Có rất nhiều các bài hát, bài thơ, bài giảng pháp… về mẹ, nếu cháu chú tâm lắng nghe cháu sẽ càng cảm thấy thương mẹ hơn đấy. Khi hai mẹ con gần gũi, vui vẻ và dễ nói chuyện với nhau, thì cô tin rằng cháu cũng sẽ dễ dàng bàn bạc với mẹ nhiều vấn đề khác nữa.
Các cô chú trang tư vấn www.cuasotinhyeu.vn chúc gia đình cháu luôn vui vẻ, hạnh phúc. Chúc cháu học giỏi và hiếu thảo nhé!