Luôn có cảm giác bị "bỏ rơi" trong tập thế, phải làm sao?
Chào chương trình!!
Cháu năm nay 18 tuổi. Cháu từ trước giờ luôn sống trong vỏ bọc của bản thân; luôn cảm thấy mình bị loại bỏ khỏi tập thể; cháu không cảm thấy có 1 người nào đáng tin cậy để chia sẻ cảm xúc của mình thế nên mọi thứ vui buồn cháu luôn để trong lòng nên vì vậy cháu không có lấy 1 người bạn thân đúng nghĩa. Cháu cảm thấy rất thiếu tự tin và sợ hãi khi mình làm 1 việc gì đó kể cả những việc đó mình làm được. Vì thế mong chương trình giúp đỡ cho cháu làm thế nào để hòa đồng được với tập thể và tự tin hơn trong cuộc sống.
Cháu xin cảm ơn!!
tuổi dậy thì, tâm lý lứa tuổi, kỹ năng giao tiếp, khủng hoảng tâm lý, thiếu niềm tin, thay đổi bản thân, hòa đồng, tự tin, cửa sổ tình yêu
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào cháu!
Cháu đang cảm thấy mình bị cô lập trong tập thể, cảm thấy cô đơn, chán nản với hình ảnh hiện tại của bản thân. Điều đó hẳn đã ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần, việc học tập và các mối quan hệ, đặc biệt là bạn bè cùng trang lứa. Vì vậy cháu muốn thay đổi bản thân mình để cảm thấy tự tin hơn, hòa đồng hơn với mọi người.
Cháu thân mến, 18 vẫn nằm trong độ tuổi vị thành niên, là giai đoạn cuối của dậy thì, vì vậy rất nhiều bạn vẫn băn khoăn với câu hỏi như Tôi là ai? Tôi là người như thế nào? Tôi có điểm mạnh, điểm yếu gì? Hình ảnh bản thân mà tôi muốn trở thành là như thế nào? Mọi người có suy nghĩ gì về tôi? Hay có những cảm thấy buồn chán, cô đơn không có lý do hoặc có lúc lại thích được nổi loạn. Đó là những cảm xúc đặc trưng ở độ tuổi dậy thì này vì vậy, điều đó là hết sức bình thường. Bạn nào trong độ tuổi này cũng trải qua những điều như vậy, chỉ khác mức độ và diễn ra sớm hay muộn mà thôi.
Cháu có thể tìm đọc các cuốn sách về làm thế nào để hiểu đặc điểm, nhân cách của bản thân, khám phá điểm mạnh, điểm yếu của mình hoặc sách về kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh đó, tìm đọc trên internet cũng là một cách khá hay. Cháu có thể cân nhắc việc chủ động tham gia vào các hội, nhóm mà thành viên tham gia là những bạn cùng độ tuổi của cháu hoặc đăng kí khóa học về định vị bản thân, định hướng tương lai…
Mở lòng mình và cởi mở hơn với mọi người xung quanh cũng là một việc cần thiết và quan trọng. Bởi nếu cháu thu mình và tự cô lập bản thân thì thật khó để ai đó chủ động bắt chuyện hay làm quen với cháu được vì mọi người sẽ không thể biết được cháu có vui và cảm thấy thoải mái không nếu họ làm như vậy. Đó cũng là cách cháu tự cho bản thân mình cơ hội hòa đồng với mọi người. Việc đó không có nghĩa rằng cháu đánh mất bản thân mình, cháu phải “giả tạo” mà khi vui hay muốn trò chuyện thì chủ động, còn khi muốn tập trung làm việc gì hay muốn ở một mình, cháu hoàn toàn có thể lựa chọn việc đó, chứ không phải ép bản thân mình.
Chương trình hiểu rằng rất nhiều bạn có suy nghĩ không ai hiểu những gì mình muốn nói hoặc có thể chẳng ai muốn lắng nghe mình cả. Tuy nhiên, cháu suy nghĩ như vậy và lựa chọn khóa chặt lòng mình, là khi cháu không cho mọi người cơ hội hiểu cháu, vậy thì đương nhiên rồi, sẽ không có ai hiểu và lắng nghe cháu được. Mình không nói, không làm, sao có thể biết được mọi người phản ứng như thế nào. Vì vậy, vấn đề ở đây là cháu đang tự tạo nên những rào cản trong chính suy nghĩ của mình và ảnh hưởng đến thái độ, việc làm của cháu.
Khi cháu dự định làm việc gì đó, hãy chia sẻ với người nào cháu cảm thấy tin tưởng và hiểu cháu nhất, hoặc cũng có thể hỏi ý kiến của nhiều người. Nếu kế hoạch của cháu đúng đắn và hợp lý, mọi người sẽ củng cố thêm niềm tin cho cháu, bằng không mọi người có thể góp ý để dự định đó được hoàn thiện hơn. Đó cũng là cách giúp cháu tự tin hơn về bản thân và những việc mình làm.
Chúc cháu mạnh khỏe và vững tin hơn vào bản thân mình!