Muốn chạy trốn người mẹ phân biệt đối xử
Chị nghĩ thế nào về việc phân biệt đối xử giữa các con ạ? Chuyện thì dài nhưng nói tóm lại là mẹ em vô cùng thiên vị chị em và em là thành phần bị hắt hủi. Em cũng đã từng bị stress, từng phản nghịch, từng cãi nhau với mẹ hay làm đủ thứ để gây chú ý rồi, nhưng bây giờ thì cũng quen rồi. Em đang là sinh viên năm 2 ở một trường đại học khá tốt và đã xa nhà được 2 năm (tiện thể nói luôn là em học chung trường với chị em). Mọi chuyện trông bề ngoài thì vẫn khá ổn vì một năm bọn em chỉ về nhà mỗi Tết và nghỉ hè, thế nên em cũng không phải ganh tị nhiều lắm, nhưng em cảm thấy rất mệt mỏi khi phải nói chuyện với mẹ chị à, nhất là khi phải đối diện với sự thiên vị rõ ràng của mẹ.
Hai năm đi học xa nhà và mẹ chưa từng gọi cho em được một cú điện thoại hỏi thăm, tất cả những điều em biết đều qua lời kể của chị. Dần dần em cảm thấy chán và mệt và chẳng muốn nói chuyện nữa, sau khoảng tầm nửa năm 2 mẹ con em mất liên lạc thì chắc là gần đây mẹ nhớ ra em, mẹ bắt đầu cuối mỗi cuộc gọi với chị là chuyển máy cho em và bắt đầu trách mắng em sao lại không gọi cho mẹ, sao lại hỗn láo thế, nếu thế thì tao sẽ không nuôi mày nữa… đại loại thế.
Tối qua mẹ lại mắng em khi em đã tỏ vẻ không muốn nói chuyện, thật sự thì bọn em đang ôn thi cuối kì và em đang rất căng thẳng, sau cuộc nói chuyện thì chị em tỏ vẻ an ủi em, nói em đừng quan tâm đến điều mẹ nói nhưng thật sự là em chỉ thấy rất mệt mỏi. Thật ra em không ghét mẹ, từ bé đến lớn em đã suy nghĩ theo phương diện của mẹ trong một số vấn đề và cảm thấy hiểu được phần nào, nhưng sự thật là dù có hiểu được thì em vẫn thấy rất phẫn nộ, tại sao em lại phải chịu sự đối xử như thế này rồi vẫn phải tỏ ra như không biết gì chứ.
Vì đó là mẹ em nên em không được quyền trách móc, nhưng chẳng lẽ em phải xử sự như những tổn thương đó không hề tồn tại. Tết sắp đến và em chẳng muốn về nhà tẹo nào, em có một cảm giác muốn bỏ trốn chị à. Có phải là em đang sai lầm không? Có phải bây giờ em đang cư xử như một đứa chẳng ra gì không chị?
mẹ và con, phân biệt đối xử, thiên vị, bất công, tổn thương, đau khổ, tự ti, chạy trốn
- Tư vấn qua website [Tại đây].
- Đặt lịch tư vấn tâm lý riêng tư ở đây.

Em thân mến!
Thái độ ứng xử của mẹ em cho thấy rõ ràng là mẹ đang phân biệt đối xử giữa các con. Cách ứng xử sai lầm đó đã khiến em tổn thương sâu sắc, mối quan hệ giữa hai mẹ con trở lên xa cách.
Vì em tổn thương, vì thiếu sự quan tâm nên tất yếu sẽ nảy sinh những phản ứng tự vệ, gây sự chú ý: tức giận, cãi lại, làm trái ý và cuối cùng là chán ghét, xa lánh mẹ, muốn bỏ trốn… Xét về khía cạnh tâm lý học, đó là những phản ứng tất yếu, hợp lý.
Nhưng xét trong mối quan hệ giữa hai mẹ con hay sự phát triển về tâm lý của em, thì nếu em cứ tiếp diễn những hành vi như vậy, nó không khiến mẹ nhận ra lối ứng xử, giáo dục con cái sai lầm đó, vẫn tiếp tục đối xử thiếu công bằng, vô tâm với em, em càng tổn thương nặng nề hơn, mối quan hệ giữa hai mẹ con ngày càng tồi tệ hơn.
Chúng ta cần phải nhìn nhận một thực tế khách quan là: mẹ ứng xử bất công với em không phải vì mẹ không yêu em, mà vì mẹ thiếu những kiến thức, kĩ năng nuôi dạy, giáo dục con, không nhận thức được hậu quả tai hại do cách ứng xử của mình gây ra nên cứ tiếp tục phạm lỗi, sai lại càng sai.
Mẹ của chúng ta thật vĩ đại, mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày rồi lại vất vả nuôi nấng chúng ta lên người… Nhưng dù sao đi chăng nữa, họ cũng là những con người không hoàn hảo. Liệu có quá bất công khi chúng ta chỉ đòi hỏi đấng sinh thành phải yêu thương, bao dung với chúng ta trong khi chúng ta lại đòi hỏi quá nhiều và luôn khắt khe với họ?
Thay vì trách móc, em hãy thử giãi bày những tâm tư, suy nghĩ, những mong muốn của mình với mẹ, hãy thay việc “nói về mẹ” bằng việc “nói với mẹ” để hai mẹ con hiểu nhau hơn, tìm ra tiếng nói chung và thông cảm, tôn trọng, yêu thương nhau nhiều hơn em nhé. Em có thể viết cho mẹ một lá thư tay, qua email…Tin rằng với tình yêu thương dành cho mẹ, cho gia đình, em sẽ cảm hóa để mẹ thay đổi.
Chúc em thành công!
đọc tin nhắn của con, con giận, không vừa ý, bất cần, ảnh hưởng đến học tập
Đợt vừa rồi học hành qua mạng nhiều nên con tôi hay mượn điện thoại của tôi để trao đổi bài với...
x.tinh sớm, thủ.d, thời gian ngắn, không theo chủ định, hạn chế, tâm lý, ăn uống, nghỉ ngơi, cuasotinhyeu
Em thủ.d năm 18 tuổi, nay em 25 tuổi, lúc trước em thủ.d nhiều, cách 1 ngày là làm 1 lần
Hút cần sa có làm lây nhiễm HIV hay không ?
Cháu là nam và thời gian gần đây có sử dụng cần sa ạ. Bác sĩ cho cháu hỏi nếu cháu chỉ hút cần sa...
mâu thuẫn, thay đổi, bài học, xin lỗi, hành động, kinh nghiệm, cửa sổ tình yêu
Bây giờ em rất hối hận và muốn xin lỗi mẹ nhưng không những không nghe em mà còn bảo rằng nếu nói...
kiêng cữ, phòng ngứa thai, cho ra ngoài, dính bầu, mang thai, phải làm gì, cuasotinhyeu
hai vợ chồng em muốn năm nay có bầu mà em thả khoảng 5 tháng nhưng không có đậu.
Nội dung khác
hẹn hò an toàn, những điều lưu ý khi hẹn hò, bí kíp hẹn hò, chiêu hẹn hò, bí kíp yêu, cua so tinh yeu
Một số nguyên tắc sau sẽ giúp bạn gái tránh bất trắc và những sai lầm không đáng có trong buổi...
19:02 - Tin tức
Những sự thật có thể bạn chưa biết về du lịch
Những sự thật dưới đây sẽ khiến bạn cảm thấy cuộc sống thật thú vị và luôn tràn ngập những điều...
14:35 - Tin tức
Tóc đẹp, Làm đẹp, Vitamin E, cua so tinh yeu
Tóc đẹp là nhan sắc cũng được nâng tầm ngoạn mục đó các nàng! Để có được mái tóc khỏe khoắn và...
19:05 - Tin tức
cửa sổ tình yêu, hôn nhân, rạn nứt, ly hôn, bạn trai, lên đỉnh, quay lại, thay đổi.
Khi gia đình 2 bên họp lần cuối trước khi tôi nộp đơn, anh ta thú nhận bao năm sống với tôi chỉ...
20:02 - Tâm sự
Mụn, nhẵn mịn, lên tone, viên đá, làm đẹp, da mịn, cua so tinh yeu
Muốn có da trắng hồng, hết mụn, đừng trông chờ vào các loại mỹ phẩm, hãy tự làm mấy viên đá này...
14:02 - Tin tức
không hòa nhập, ngôn ngữ, bất đồng, bạn bè xa lánh, bị cô lập
Khiến nhiều người cảm thấy bực bội và cho rằng em đang tự cao nhưng thực chất em không hề tự cao...
12:05 - Tâm sự
ăn kiêng, yến mạch, óc chó, táo đỏ, cháo giảm cân
Để bữa trưa thêm phong phú, tôi thường kết hợp món cháo này với các loại đồ mặn hay rau củ hấp,...
14:35 - Tin tức
Chăm sóc da, làm đẹp, serum vitamin c, dưỡng da, làm sáng da, skincare, cua so tinh yeu
Dùng serum vitamin C mà không thấy da khá khẩm hơn, có thể bạn đã bỏ qua 5 lưu ý này. Trong thế...
18:02 - Tin tức
5 bước chăm sóc da sau khi nặn mụn để hạn chế tối đa tình trạng sẹo thâm
Liệu trình dưỡng da sau khi trị mụn hoặc nặn mụn để da mau lành, giúp bạn phòng tránh những vết...
15:22 - Tin tức