Nên để con mang họ của mẹ, bà ngoại hay người tình?
Chào chương trình!
Cháu tên Hồng Ngọc, năm nay cháu 32 tuổi (sinh năm 1986). Cháu lấy chồng năm 2012 và chồng cũng sinh năm 1986. Ba mẹ không đồng ý vì đi xem tuổi 2 tuổi dần không lấy được nhau, rất khắc nhau. Chúng cháu vẫn quyết tâm lấy, nhưng lấy về chồng bạo hành cháu suốt 4 năm trời nên cháu đã quyết định ly hôn khi hạ sinh con trai đầu lòng được 1 tháng vào tháng 1/2016. Cháu nuôi con 1 mình.
Khoảng hơn 1 năm sau, cháu gặp một người hết lòng yêu thương mẹ con cháu. Người đó nói đã chia tay vợ con nên cháu đồng ý tiếp tục mối quan hệ. Thời gian đầu, chúng cháu thương nhau thực sự và cháu có thai. Sau đó, cháu phát hiện ra anh ta chưa bỏ vợ. Ngoài thời quan quan tâm và yêu thương mẹ con cháu, anh vẫn về nhà làm tròn trách nhiệm người chồng của mình và vẫn rất yêu thương vợ. Cháu rất đau đớn vì đã vấp 1 lần giờ lại gặp hoàn cảnh này. Anh ta không chịu bỏ vợ, bản thân cháu cũng không muốn người ta bỏ gia đình theo mình nên cháu cũng tìm cách âm thầm chia tay để anh về với gia đình.
Cháu đã sinh con thứ 2 một mình, cháu nay được 6 tháng và một mình nuôi 2 đứa. Nhưng đến giờ cháu vẫn chưa đặt tên cho đứa con thứ 2 của cháu vì cháu không biết nên lấy họ nào. Đứa con đầu lòng của cháu lấy họ Phạm của cha. Giờ cháu và cha của đứa con thứ 2 cùng họ Nguyễn; nhưng cha của đứa con thứ 2 giờ chúng cháu cũng không liên lạc với nhau nữa và cũng không đếm xỉa thăm nom con. Cháu giờ là mẹ đơn thân. Cháu nửa muốn các con của mình cùng chung 1 họ để sau này nó lớn nó không dị nghị nhau. Nhà cháu mẹ - cháu tức là bà ngoại cũng họ Phạm, cháu lấy họ Phạm hết được không ạ?  Nửa muốn lấy họ Nguyễn theo đúng họ của cha nó vì dù cha nó không quan tâm nhưng cũng muốn cho “cây có cội”, biết đâu sau này cha con gặp nhau! Nhưng như vậy, sau này nó lớn tí nữa nhận thức được, các con hỏi cháu biết trả lời làm sao? Cháu mâu thuẫn và bối rối quá, đến giờ cháu vẫn chưa thể làm giấy khai sinh cho con. Mong chương trình giúp cháu tư vấn cho cháu cách tốt nhất, giờ cháu không biết làm sao.
Mong nhận được phản hồi sớm từ cô chú. Một lần nữa chúc cô chú trong chương trình sức khỏe, công tác tốt, gia đình hạnh phúc ạ! Cháu xin cảm ơn!
suy nghĩ, quan điểm, văn hoá, đôi mắt, cội nguồn, cửa sổ tình yêu
- Tư vấn qua website [Tại đây].
- Đặt lịch tư vấn tâm lý riêng tư ở đây.

Chào cháu!
Lắng đọc câu chuyện của cháu, chúng tôi thực sự cảm thấy buồn cho số phận của cháu, nhưng cũng thật khâm phục cháu vì không phải người phụ nữ nào cũng có thể mạnh mẽ, vững vàng giống như cháu. Điều cháu băn khoăn nhất lúc này là không biết nên để con mang họ ai: mang họ bố để con "có cây có cội", hay mang họ bà ngoại để cho hai đứa con cùng họ với nhau.
Thực tế, về việc đặt tên thì mỗi người có mỗi suy nghĩ khác nhau. Có một số người suy nghĩ như cháu, muốn để con mang họ cha để sau này nhỡ cha con tìm về với nhau còn liên quan đến nguồn gốc, cội nguồn. Nhưng có những người lại suy nghĩ rất đơn giản, đối với họ cái họ, cái tên chỉ đơn giản là cách để ta gọi đích danh một người nào đó mà thôi. Những điều này, có thể bị chi phối bởi nét văn hóa của mỗi vùng miền, mỗi dòng họ khác nhau. Về điều này, cháu có thể hỏi thêm bố mẹ, người lớn trong gia đình để có thể biết thêm phong tục, văn hóa ở chỗ mình hành xử như thế nào là phù hợp.
Còn nếu mọi người để cháu toàn quyền quyết định, đứa trẻ có mang họ nào thì cũng không ảnh hưởng gì đến phong tục tập quán của gia đình thì cháu hãy cố gắng suy nghĩ thoáng rộng ra. Nếu cháu lo lắng về vấn đề cội nguồn, thì cháu phải hiểu là bố con thì dù như thế nào nữa vẫn là bố con, nếu muốn tìm nhau thì không cứ gì phải mang họ giống nhau mới tìm lại được nhau cháu ạ. Nếu anh ấy thực sự muốn nhận lại đứa con hay em muốn cho con gặp bố chẳng có điều gì có thể ngăn cản. Còn nếu cháu lo sợ về hai đứa trẻ mang hai họ khác nhau các con sẽ dị nghị, tị nạnh nhau. Thực ra, cách ứng xử, suy nghĩ của các con như thế nào là do lối giáo dục của mình cháu ạ. Nếu cháu có cách chia sẻ với con phù hợp thì các con sẽ có thể hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh của cháu. Về hoàn cảnh của cháu và các con, khi các con còn nhỏ, các con sẽ không biết được nhiều; nhưng lớn lên khi các con có nhận thức thì sẽ không giấu mãi được đâu, sớm muộn gì cháu cũng sẽ phải đối mặt với việc cho các con biết sự thật thôi. Thế nên, các con mang họ cháu, họ bố nó hay họ bà ngoại đều không quan trọng bằng việc cháu nhìn nhận về hoàn cảnh của cháu như thế nào và con mang họ nào sẽ khiến cho cháu cảm thấy thoải mái hơn.
Mong cháu suy nghĩ thoáng rộng vấn đề của mình ra và có được quyết định phù hợp với hoàn cảnh của mình hiện tại cháu nhé!
Thân ái,
Nội dung khác
Những điều cần biết về bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs)
Sexually transmitted diseases – STDs là tên tiếng anh của các bệnh lây qua đường tình dục, một số...
09:05 - Kiến thức
Xét nghiệm theo dõi giảm tiểu cầu trong bệnh sốt xuất huyết
Bệnh sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm phổ biến do virus Dengue gây ra, vật trung giang...
09:05 - Kiến thức
Hàng trăm hòn đảo nổi lên giữa 'vịnh Hạ Long' trên cao nguyên
Hồ Tà Đùng đón đoàn khách Hà Nội bằng không khí mát lạnh sau cơn mưa cao nguyên. Mệt mỏi như tan...
15:35 - Tin tức
Tắt wifi trước khi đi ngủ nếu không muốn làm hại con bạn
Khuyến cáo, không nên cho trẻ ngồi gần cột phát wifi trong phạm vi 1 mét, tắt thiết bị phát wifi...
10:35 - Tin tức
Chủ động phòng ngừa viêm não Nhật Bản, viêm não nhật bản, phòng ngừa, cua so tinh yeu
Cứ mỗi khi hè đến kéo theo rất nhiều các dịch bệnh nguy hiểm, điển hình nhất là bệnh viêm não...
10:00 - Tin tức
Cửa sổ tình yêu, ép buộc, đau khổ, tự tử, hạnh phúc, hôn nhân, trưởng thành.
Em đã uống thuốc tự tử; nhưng không thành công. Mẹ có hứa là không ép em nữa, vậy mà đến lúc mẹ...
12:05 - Tâm sự
thuốc tránh thai, thuốc tránh thai hàng ngày, tác dụng phụ, ưu điểm, nhược điểm, thận trọng, hormone sinh dục, viên tránh thai kết hợp
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc tránh thai khác nhau nhưng chủ yếu có hai dạng...
20:05 - Kiến thức
chiêm tinh, nghiệm, Cung hoàng đạo, dự báo tương lai, dự báo tình yêu, nói chuyện khéo khi yêu, cua so tinh yeu
Người yêu của bạn là cung hoàng đạo nào, nếu là những cung hoàng đạo dưới đây chắc chắn cuộc sống...
08:35 - Tin tức
Phát hiện chủng virus HIV mới, virus HIV, HIV, virus mới, cua so tinh yeu
Thông tin tìm ra chủng virus HIV mới khiến nhiều người lo lắng về căn bệnh chưa có thuốc điều trị...
10:35 - Tin tức