Phải làm gì khi tâm lý BỖNG NHIÊN "bất ổn"?
Đột nhiên hôm nay buổi chiều thức dậy, em cảm thấy tâm trạng buồn, cô đơn với cảm giác như mất mát cái gì đó. Em không biết miêu tả cảm giác đó như thế nào nữa? Khi có người hỏi gì đó, em thật sự đã bật khóc. Rất lâu rồi không bị như vậy. Em còn là học sinh. Em không có nhiều bạn bè, không hòa nhập được với bạn mới. Bạn cũ thì do học cấp III nên mỗi đứa một nơi, cũng khó giữ liên lạc được. Trong lớp em như người dưng, không có bạn, không nói chuyện với ai. Em cũng khó tập trung vào bài giảng và có cảm giác không muốn làm gì cả. Tâm lý của em rất bất ổn, lúc thì vui vẻ, lúc thì chán nản, vô hồn.
Mong nhận được tư vấn từ chuyên gia ạ.

Chào em.
Cảm ơn em đã gửi những tâm sự chia sẻ về cho chương trình. Chúng tôi nhận thấy được em đang cảm thấy tâm lý của mình bất ổn, lúc vui vẻ, lúc chán chường. Có lẽ em đang băn khoăn không biết mình có bị rối loạn về tâm lý hay không mà lại có những cảm xúc, biểu hiện như vậy. Chúng tôi sẽ cùng chia sẻ với em những nỗi trăn trở này.
Trước hết không biết rằng năm nay em bao nhiêu tuổi? Liệu có phải em vừa thi chuyển cấp và bước sang một ngôi trường mới? Trước hết phải nhìn nhận rằng khi bước vào một môi trường mới thì việc bắt chuyện, làm quen, kết thân với những người mới là điều không dễ dàng gì với rất nhiều người. Vì vậy nếu như em thay đổi môi trường và chưa kịp bắt quen với các bạn bè là điều hết sức bình thường - điều này cần thời gian để khắc phục. Dần dần sau quá trình học tập, làm việc nhóm cùng nhau, cùng ra chơi hay đi dã ngoại với lớp, các buổi sinh hoạt lớp… sẽ là cầu nối với các em mà thôi. Hơn nữa, trong độ tuổi khoảng từ 15-18 thì việc các em nhạy cảm, suy nghĩ lung tung, buồn vui thất thường, dễ bị tình cảm chi phối mạnh cũng là tình trạng thường gặp em nhé, em không cần quá lo lắng khi thấy mình sao mà nhạy cảm hơn trong giai đoạn này. Nếu như em chỉ mới xuất hiện những cảm xúc bất ổn khi vừa “ngủ dậy” thì em không phải quá lo lắng. Buồn chán, vui vẻ, hạnh phúc luôn là những cung bậc cảm xúc hoàn toàn bình thường của con người, có xu hướng thay đổi và không theo một trình tự nào cả. Điều căn bản là mỗi người chúng ta cảm thấy hài hòa về nó mà thôi.
Trước hết em cần đánh giá lại bản thân mình xem những yếu tố, nguyên nhân gì khiến em trở nên thu mình lại và ít hòa đồng với mọi người? Đó là do em tự ti về ngoại hình, sức khỏe, hoàn cảnh, trình độ hay một lý do nào khác? Trong quá trình sống có điều gì tác động khiến em thiếu cởi mở, tự tin giao tiếp và khiến em khó tìm thêm cho mình những người bạn? Khi đã tìm ra được những điểm hạn chế đó thì đây chính là khoảng thời gian thích hợp để em thay đổi lại chính mình rồi. Mỗi người đều có điểm mạnh, điểm yếu và thay vì em luôn nhìn vào những khuyết điểm của bản thân thì hãy nhìn vào những sở trường của mình. Em hãy thử liệt kê ra danh sách ghi những điểm tích cực của em, hãy ghi nhớ những điều đó và làm điểm tựa để luôn tự tin. Em nên tham gia các khóa học về kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm… em sẽ được thực hành và hướng dẫn cụ thể hơn.
Bên cạnh đó em cũng cần tích cực thay đổi thói quen của mình, thay vì cứ thu mình một chỗ thì em hãy mở lòng mình chia sẻ với gia đình, người thân, bạn bè để mọi người có thể giúp em phần nào giải tỏa những cảm xúc, giúp đỡ em khắc phục những khó khăn trong việc học tập… Em cũng nên dành thời gian cho việc đi chơi, thăm quan, tham gia các câu lạc bộ cùng sở thích, đi du lịch, tham gia kết bạn mới. Từ đó em có thêm cho mình những trải nghiệm, những người bạn và tự tin hơn trong cuộc sống. Sau khi em đã cố gắng thay đổi nhưng vẫn thấy bản thân có những cảm xúc “bất thường” mà chính mình cũng không thể nào kiểm soát được thì hãy trao đổi thêm với gia đình, người thân và thăm khám lại về vấn đề sức khỏe tinh thần của mình, em nhé. Hy vọng em sẽ cởi mở, tự tin hơn và sống thật hạnh phúc.
Chúc em học tập tốt và mọi điều tốt lành nhất.