Phong độ học tập bỗng giảm sút khi lên cấp học mới.
Cháu hiện nay đang học lớp 10. Suốt 4 năm trung học cơ sở cháu học rất tốt, hạng nhì khối. Nhưng khi lên cấp 3 vài tuần thì cháu đang rất stress vì không hiểu tại sao mình không thể giữ được phong độ học tập như trước, bị điểm kém khoảng 3, 4 lần rồi ạ. Cháu buồn chán, không biết làm cách nào. Tự trách tại sao mình học ngu hơn lúc trước và lúc nào cũng mệt mỏi, uể oải trong giờ học, đến nỗi không tập trung được. Cấp 3 khác với cấp 2 quá nhiều, thầy cô không còn thương mình như thầy cô ở cấp 2, thời gian bây giờ là một món hàng xa xỉ với cháu. Cháu bị stress nhiều lắm, mỗi lần đang vui mà chỉ cần nhắc tới là nước mắt tuôn ròng luôn í ạ. Thật sự cháu rất sợ bị stress lâu ngày sẽ bị bệnh trầm cảm rất nguy hiểm. Nhưng thật sự chưa có cách nào để lấy lại phong độ học tập nữa.

Chào cháu.
Cảm ơn cháu đã gửi thư cho chương trình cửa sổ tình yêu. Với độ tuổi của các cháu, cha mẹ, bạn bè và thầy cô, những người xung quanh đều rất coi trọng việc học tập và điều đó tạo nên áp lựa vô hình cho cháu. Chắc hẳn cháu đã rất lo lắng cho việc học tập và tương lai của mình. Cháu hiện giờ cháu đang làm rất tốt những việc cháu đang làm. Cháu học tại một trường tốt và học tại một lớp được coi là tốt nhất của trường. Cháu có thể tự hào về những gì mà cháu đã làm được.
Cháu suy nghĩ quá nhiều và hơi bi quan về vấn đề của chính mình. Có lẽ cháu đã tìm hiểu rất nhiều về tình trạng căng thẳng của mình nên mới sợ nếu áp lực lâu dần sẽ dễ rơi vào trầm cảm. Hãy đơn giản hóa vấn đề và hãy nhìn vào mặt tích cực của vấn đề. Đừng tự áp cho mình một điều gì đó để bản thân thêm nhiều lo lắng không đáng có. Cháu là một học sinh ngoan, biết suy nghĩ cho tương lai và cuộc sống của, suy nghĩ cho sự vất vả của cha mẹ khi cháu đến trường và sẽ tốt hơn nếu cháu suy nghĩ tất cả những điều đó theo chiều hướng tích cực và hạnh phúc. Mới vào môi trường học tập mới, bạn bè, thầy cô mới nên có thể cháu chưa bắt kịp được. Cháu cứ hòa nhập với các bạn, dần dần cháu sẽ quen môi trường tại đây và thấy mọi người cũng không đến mức xa cách như cháu thấy.
Ở lứa tuổi của các cháu học tập là rất quan trọng nhưng không phải là tất cả. Việc tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động tập thể sẽ giúp cháu thư giãn và thấy nhiều hơn nữa về ưu điểm và khả năng của mình. Cháu đang đi qua quãng đời đẹp nhất - là tuổi trẻ - tuổi của những ước mơ và hoài bão đẹp. Chúng tôi hy vọng cháu sẽ có những trải nghiệm, những kiến thức và kĩ năng hữu ích cùng với những kỉ niệm tuyệt vời bên thầy cô, bạn bè trong khoảng thời gian này. Có bất cứ khó khăn gì hãy cứ mạnh dạn để chia sẻ cùng gia đình, ông bà, bố mẹ, anh chị em… đó là cách để cháu giải tỏa tinh thần, tìm thấy hướng đi trên con đường của mình và hơn nữa là để gắn kết với gia đình hơn. Đừng ngần ngại khi sẻ chia cháu ạ, vì gia đình luôn là nơi dang rộng vòng tay yêu thương với cháu.
Chúc cháu sự lạc quan và yêu đời và thoải mái hơn trong tinh thần học tập.