Quá áp lực trước kỳ vọng đỗ đạt của bố mẹ.
Em năm nay 18 tuổi, gia đình em ở một vùng quê nghèo. Chị gái em 24 tuổi, chị thi rớt đại học và về làm cùng mẹ em tại một xí nghiệp may mặc. Ba em là thợ sửa xe máy. Vì nghèo khó, gia đình lại ít học hành, chị em học hành không đến nơi đến chốn nên không đậu. Mắn được đứa con trai thứ hai là em, ba mẹ em lo lắng nhiều. Em học hành khá, nhưng nhà nghèo nên ít được đi học như bạn bè. Ba mẹ em cũng có lẽ vì tự hào vì em, nên đi đâu cũng khoe con tôi học giỏi, thi đại học ăn chắc sẽ đậu. Lúc nào cũng áp lực bắt ép em tham gia những cuộc thi, đến lúc em không đạt được kết quả cao thì mắng nhiếc, chửi rủa, phê bình em không cố gắng học tập. Luôn đòi hỏi em phải đứng top đầu của lớp, nếu không sẽ bị đánh mắng, ba mẹ luôn đặt sẵn những mục tiêu mà ba mẹ đặt ra cho em là em phải chắc chắn đạt được.
Rồi thì luôn lấy lí do ba mẹ đã cố gắng nhiều, hi sinh nhiều vì con nên con người phải thành công để báo đáp, nuôi dưỡng bố mẹ. Chính vì áp lực từ gia đình, từ ba mẹ, cũng có lẽ vì hoàn cảnh không được như bạn bè, tư tưởng ba mẹ lại thiếu hiểu biết, vì vậy em lúc nào cũng chỉ biết học hành mải miết, nhiều lúc áp lực quá, stress nhiều, chỉ muốn thốt lên rằng :"Ba mẹ ơi, con cũng là con người, thất bại là thứ con cũng có thể mắc phải. Huống hồ gia đình mình nghèo khó, con có thể vấp ngã như bao người chứ chẳng thể luôn luôn thành công như ba mẹ muốn được, ba mẹ hiểu cho con với". Nhưng tất cả chỉ là gào thét trong vô vọng, áp lực một mình dồn nén, năm nay lại là năm thi đại học, ba mẹ em sẽ chẳng thể nào hiểu được. Mong chuyên gia cho em lời khuyên chân thành ạ.

Em thân mến!
Qua những gì em chia sẻ chương trình hiểu rằng em đang gặp nhiều áp lực, lo lắng về chuyện học hành thi cứ, và áp lực từ chính kì vọng của bố mẹ! Chương trình chia sẻ cùng em nỗi niềm này!
Bố mẹ nào sinh con ra cũng đều mong muốn con mình giỏi giang để bố mẹ tự hào. Tuy nhiên, có những bố mẹ biết cách tạo niềm tin, động lực để con học tập tốt bên cạnh đó có nhiều bố mẹ chưa biết cách nên đã tạo sức ép, căng thẳng cho con. Là người con thương cha mẹ và có trách nhiệm với bản thân thì em cũng đã cố gắng rất nhiều, tuy nhiên khi không có ai hỗ trợ, động viên kịp thời nên không khỏi khiến cho em mệt mỏi, áp lực. Có khi nào em chia sẻ về những khó khăn cũng như những gì em đang cảm nhận, suy nghĩ với bố mẹ? Khi đó bố mẹ em nói sao? Bố mẹ dù có kỳ vọng đến đâu nhưng khi thấy được bản thân em thực sự cố gắng thế nào và cảm thấy căng thẳng, áp lực ra sao thì không bố mẹ nào không thương xót con. Thay vì em chỉ gào thét những mong muốn trong suy nghĩ, em có thể chia sẻ cùng bố mẹ những kế hoạch học tập, những mong muốn về tương lai để bố mẹ hiểu em hơn và có thể có những góp ý, những lời động viên hữu ích tới em.
Về vấn đề em có suy nghĩ vì gia đình nghèo, bố mẹ thiếu hiểu biết thì chương trình chia sẻ cùng em nhé! Em chắc cũng biết nhiều trường hợp những bạn đỗ đại học điểm số cao là những bạn có hoàn cảnh gia đình không khá giả, hơn nữa các bạn ấy cũng không tham gia các lớp học thêm bên ngoài. Không biết hoàn cảnh gia đình em khó khăn như thế nào nhưng nhìn về các dẫn chứng thực tế như vậy thì em có thêm niềm tin để an tâm học tập? Em có thể học nhứng kiến thức trên lớp và làm các bài tập đó nhiều cho thuần thục, em cũng có thể mua thêm một số cuốn sách tham khảo, nâng cao để trau dồi thêm kiến thức; hoặc em có thể cùng tìm một người bạn học cùng và chủ động hỏi các thầy cô giáo về những điều em còn chưa nắm rõ…Bố mẹ dù sao cũng không được học hành đầy đủ do vậy về kiến thức có thể không nhiều như chúng ta tuy nhiên vốn sống, kiến thức trong cuộc sống thì bố mẹ hơn mình nhiều lắm! Do vậy, nếu có thể em chia sẻ cùng bố mẹ để bố mẹ cũng biết những khó khăn, hiểu em và sẽ có những cách tạo động lực học tập cho em!
Kì thi đại học cũng sắp đến rồi! Đây có thể coi là bước ngoặt cuộc đời. Vì thế, việc bây giờ em cần làm đó là chuẩn bị thật tốt về sức khỏe, kiến thức và một tâm thế sẵn sàng với kì thi. Hi vọng những chia sẻ của chương trình phần nào giúp em giải tỏa những căng thẳng và có thể sẵn sàng đối mặt với kì thi.
Chúc em mọi điều tốt đẹp!