"Sốc nặng" khi con vào tuổi "nổi loạn".
Tôi vô tình thấy mấy tờ giấy ghi nhật kí của con gái tôi vứt trong thùng giác, tôi rất tò mò muốn biết nó viết gì nên đã đọc. Tôi đã bị sốc khi thấy nó gọi bố và mẹ nó là "ông ta" và "bà ta" theo cách rất hỗn xược, và nó còn xưng là "bố" sau khi bị bố mắng. Giờ tôi không biết phải nói chuyện với con gái tôi như thế nào, nó mới 12 tuổi.
Tôi rất cần sự tư vấn của các chuyên gia. Tôi xin cảm ơn.

Chào bạn. “Đồng hành cùng con tuổi dậy thì” là việc không hề dễ dàng một chút nào và là vấn đề khiến các bố mẹ vô cùng trăn trở khi các con bắt đầu bước vào giai đoạn tuổi nổi loạn. Chuyên gia trang tư vấn www.cuasotinhyeu.vn hiểu, ai ở trong hoàn cảnh của bạn cũng sẽ cảm thấy sốc, ngỡ ngàng, thất vọng lắm. Nhưng dạy con cũng là cả một nghệ thuật, đôi khi cũng phải “mềm nắn rắn buông” để mọi chuyện không bị đẩy đi quá xa.
Nuôi con chừng ấy năm, chắc chắn bạn cũng đã từng trải qua những giai đoạn khủng hoảng theo lứa tuổi như mè nheo, ăn vạ, gào thét, ương bướng…Đó là quá trình phát triển rất tự nhiên của trẻ. Đến giai đoạn tuổi dậy thì này cũng vậy, các con bắt đầu bước vào thời kì mà người ta vẫn nói “trẻ con chưa qua, người lớn chưa tới”, ẩm ương, ngang tàng, thích thể hiện bản thân. Một lứa tuổi mà các con sẽ phải đối mặt với những đổi thay, thậm chí là những mâu thuẫn trong chính bản thân về đời sống tinh thần, biến đổi về cảm xúc, tâm sinh lý. Ngay cả các con cũng chưa hiểu nổi bản thân mình muốn gì. Và chắc chắn cũng không tránh khỏi những sai lầm xảy ra ở lứa tuổi này.
Nếu như bạn theo dõi mạng xã hội thì sẽ thường thấy hình ảnh, clip các cháu đánh nhau, xô sát trong lứa tuổi này khá nhiều. Còn việc nói tục, chửi bậy, thậm chí hút thuốc lá, yêu đương…còn xuất hiện rất nhiều trong nhà trường. Nhưng chỉ khi nó rơi vào trường hợp con của mình thì mình mới cảm thấy sao khó chấp nhận thế. Bởi trong mắt của bố mẹ, con cái lúc nào cũng là những đứa trẻ, nhiệm vụ của chúng chỉ là ăn, học, nghe lời bố mẹ. Vì thế bạn mới cảm thấy không biết phải giải quyết ra sao.
Nhưng theo như chia sẻ của bạn, tôi nhận thấy cháu bé cũng đã học được cách trút giận những cảm xúc tiêu cực ở trong lòng bằng cách viết nhật ký. Sau khi cơn nóng giận ấy được xả ra ngoài, cháu cũng đã có hành động xé bỏ nó đi, và có lúc tĩnh tâm lại cháu có lẽ sẽ cảm thấy xấu hổ vì những lời cháu viết ra, xấu hổ về những suy nghĩ xuất hiện ở trong đầu cháu. Nếu như bố mẹ lúc này mà lôi những tờ giấy đó ra để làm “bằng chứng” cho đứa trẻ thì có khi mọi việc còn trở nên tệ hơn, vì trong lòng các cháu sẽ cảm thấy không phục vì nghĩ rằng bố mẹ đã xâm phạm vào quyền riêng tư của con. Vì thế, bạn cũng cần xem lại nguồn cơn của câu chuyện là gì, con cái có gì ấm ức không và dành không gian để mẹ - con hoặc bố - con tỉ tê tâm sự với nhau.
Tuổi này các con có nhu cầu chia sẻ khá nhiều, xoay quanh những vấn đề bạn bè, trường lớp. Nếu như gần gũi con và trở thành người con tin tưởng thì tôi tin chắc bạn cũng sẽ khai thác được khá nhiều thông tin của con và sẽ trở thành “quân sư” của con. Thêm một điều nữa chuyên gia Cửa sổ tình yêu muốn nói với bạn rằng: hãy thật sự bình tĩnh và kiềm chế với con ở lứa tuổi này bạn nhé. Một chút "dầu thêm vào lửa" thôi là cũng sẽ khiến lửa cháy thêm mạnh. Giáo dục con cái bằng sự tôn trọng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Chúc gia đình bạn luôn ấm êm, hạnh phúc!