Sự hối lỗi “muộn màng” khi “dính vào cờ bạc đỏ đen” và nợ nần chồng chất.
Tôi năm nay 26 tuổi, hiện chưa có gia đình. Tôi không biết tôi đã hình thành một tật xấu là đua đòi, thích ăn chơi. Từ hồi còn là sinh viên đại học, tôi đã dính vào cờ bạc đỏ đen! Nhà thì nhà nông, bố mẹ lao động chân tay vất vả lo cho tôi học hành, nhưng hết lần này lần khác bố mẹ chạy vay để trả nợ giúp tôi, cho tôi cơ hội và tương lai tốt hơn, mà tôi không biết trân trọng. Chưa một lần tôi làm bố mẹ vui và hãnh diện về bản thân. Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn lâm vào cảnh nợ nần và đang nợ rất nhiều. Số tiền không phải là vay lãi, tôi chỉ mượn bạn bè, anh chị trong công ty; nhưng giờ tôi không có khả năng chi trả nữa và không biết đối diện với những người tôi nợ như thế nào nữa.... Cơ hội được trao cho tôi rất nhiều lần; nhưng lúc này đây tôi chẳng còn cơ hội nào để trân trọng và làm lại cuộc đời.
Tôi không phải là người lười lao động hay không phải là làm không ra kinh tế, nhưng càng làm thì càng nợ nhiều vì có tiền lại chơi. Bây giờ thì chẳng còn gì nữa, đến phút này mới nhận ra bao nhiêu năm nay vẫn cố chấp, tham lam, ích kỷ, vô đạo đức, thiếu trách nhiệm với mọi người xung quanh, để lại hệ lụy quá lớn. Bây giờ, tôi có chết đi cũng không đánh đổi lại được. Tôi đã quá u mê, bố mẹ khuyên răn đủ điều, tôi chỉ biết dạ và vâng, rồi lại đâu vào đó. Cứ nghĩ đến những lần bố mẹ cãi nhau, khốn khổ vì mình, anh trai cũng khuyên răn đủ thứ quay lại đi em ơi. Mà tôi vẫn luôn ôm hi vọng gỡ lại được những gì đã mất!
Giờ thì tan vỡ tất cả và điều kinh khủng nhất đã xảy ra mà không còn đường nào lui nữa. Tôi thừa nhận mình là người không có bản lĩnh, không quyết tâm, thấy mình thật tồi tệ, kinh tởm. Dù rằng trong lòng mình rất thương bố mẹ; nhưng mà tới lúc này không thể tin nổi những điều tệ hại tôi gây ra cho mọi người. Tôi chỉ mong nếu cuộc đời còn cho tôi cơ hội tôisẽ làm lại cuộc đời mình, dù rằng giờ đã quá muộn với tôi. Chỉ mong có phép màu, có ai đó cho tôi một cơ hội để được sống hết mình, làm người tốt, có trách nhiệm, sống như chưa bao giờ được sống. Nếu ai chưa dính đến nợ nần thì hãy trân trọng cuộc đời mình, còn ai đã trong hoàn cảnh như tôi thì xin hãy dừng lại khi còn có thể làm lại!!!! Và bây giờ tôi chỉ muốn nói rằng: Con xin lỗi tất cả mọi người, xin lỗi những người đã liên lụy! Xin lỗi bố mẹ và anh trai của con. Giờ tôi chẳng biết đi đâu về đâu nữa liệu có nên giải thoát cuộc đời mình không???

Chào bạn!
Những lời tâm sự của bạn thực sự là thông điệp và hồi chuông cảnh tỉnh biết bao nhiêu người đã, đang và có nguy cơ rơi vào một vòng xóay không lối thoát của cờ bạc đỏ đen. Có biết bao gia đình tan nát, biết bao người đánh đổi cả gia đình, công việc, tiền tài, hạnh phúc gia đình, thậm chí là cả mạng sống vì những phút ham mê “thắng thua” của cờ bạc. Nhưng mấy ai giàu sang được bằng cách sống này, lúc được, lúc mất, lúc trắng tay. Và từ những gì bạn chia sẻ thì chương trình cũng hiểu bạn đang trong những ngày tháng thực sự khó khăn và không biết phải làm gì để có thể “làm lại từ đầu”. Chúng tôi sẽ cùng chia sẻ vấn đề này với bạn.
Có lẽ đã quá nhiều lần bạn hứa hẹn và không thay đổi được gì, cũng có nhiều lần mọi người khuyên bảo nhưng lại đâu và đấy. Vì thế, có thể mọi người cũng sẽ không còn quá tin tưởng vào lời hứa của bạn nữa. Đối với gia đình bạn bây giờ, có lẽ bao nhiêu lời giải thích hay lời hứa của bạn cũng không còn tác dụng nữa, bởi chắc những lần phạm lỗi trước đó bạn có giải thích nhiều rồi. Nên, nếu bạn thực sự nhìn ra được lỗi sai của mình ở đâu và thực tâm muốn sửa đổi thì thay vì giải thích, hứa hẹn; bạn hãy lên kế hoạch thay đổi bản thân bằng hành động để gia đình bạn có thể nhìn nhận thấy được kết quả từ sự cố gắng của bạn.
Đầu tiên, bạn phải chắc chắn với chính bản thân mình đây là cơ hôi cuối cùng và tuyệt đối không còn lần sau nào cho chính bạn nữa. Vì số nợ lớn và bạn còn mong muốn làm việc tại công ty để trả nợ thì bạn vẫn nên nói chuyện này với gia đình, anh chị em và trên cơ sở nhận lỗi thực sự chân thành. Bạn cần rõ ràng về những khoản nợ và lên kế hoạc từng bước, từng bước một để trả dần những khoản nợ đó. Những khoảng nào cần thì trả trước, nhưng khoản nào chưa vội quá thì có thể trao đổi thẳng thắn với người cho vay, xin họ cơ hội trả từ từ. Có thể khoản nợ không phải là nhỏ để có thể trả trong một tháng, hai tháng mà cần sự kiên trì với khoảng thời gian tính bằng năm, bằng nhiều năm. Nhưng quay đầu, hối lỗi chưa bao giờ là muộn bạn ạ. Đó có thể là khó khăn, nhưng cũng đồng thời là thách thức, động lực để bạn cố gắng nhiều hơn nữa.
Bạn cũng không nên lựa chọn việc dại dột là từ bỏ cuộc sống của mình, bởi làm như vậy thì khỏan nợ vẫn còn, nỗi đau thì lại đeo bám và “miệng đời” cuối cùng cũng chỉ có gia đình bạn phải chịu mà thôi. Gia đình vẫn luôn còn tình yêu và là nơi dang rộng vòng tay cho bạn quay về. Chính vì vậy, cho đến khi chưa cảm thấy bất lực, bế tắc thì họ sẽ không buông tay bạn đâu. Quan trọng là ở phía bạn, bởi vì để thay đổi tính cách, thói quen của mình là điều không hề dễ dàng. Không phải bạn cứ muốn và hứa thay đổi là có thể thay đổi được; mà nó đòi hỏi bản thân bạn phải thực sự quyết tâm và lên kế hoạch thật cụ thể để hành động và chỉ có hành động mới đủ để thuyết phục mọi người lấy lại niềm tin nơi bạn. Hy vọng rằng, khi nhận ra được sự cố gắng và thay đổi của bạn, gia đình bạn sẽ cho bạn thêm một cơ hội cuối cùng để làm lại từ đầu. Hãy xem đó là một bài học đắt giá đối với bạn để bạn thay đổi và hoàn thiện bản thân mình hơn.
Chúc bạn sức khỏe!