Thể hiện tình cảm cũng phải học...
Xin chào chương trình!
Cháu hiện tại đang học lớp 9 và cháu có quen một bạn nam cùng lớp và ngồi kế bên cháu cũng đã được bảy tháng rồi ạ! Trong thời gian quen nhau bọn cháu chia tay cũng khá nhiều lần lí do chia tay chủ yếu là do cháu ạ. Cháu có cảm giác chán bạn ấy nhưng khi chia tay cháu lại thấy nhớ và hay khóc nữa ạ. Cho cháu hỏi là cháu có bị làm sao không ạ? Còn nữa đến bây giờ thì cháu đã quen dần với việc có bạn ấy ở bên nhưng bạn ấy hay làm phật ý cháu nên cháu hay đánh yêu và cũng hay cắn nhẹ giống như đánh dấu chủ quyền đấy ạ, nhưng các bạn trong lớp cháu thường hay nói này nói nọ và cháu có cảm giác những bạn nữ trong lớp không thích cháu ạ.
Điển hình là sáng nay khi cháu cắn nhẹ lên má bạn ấy thì bạn ấy có hơi chút giận dỗi vì có bầm máu nhưng các bạn nữ trong lớp cháu lại làm quá lên rồi nói xấu cháu này nọ khiến cháu cảm thấy có lỗi khi cháu quay qua nhìn bạn ấy và sờ lên mặt bạn ấy thì bạn ấy thì bạn ấy quay qua và nạt trong mặt cháu "cút đi" cháu buồn và giật mình nên đã khóc sau đó bạn ấy nhận ra và giật mình ôm cháu vào dỗ cháu và xin lỗi. Cho cháu hỏi cháu đã sai khi hay đánh và cắn bạn phải không ạ? Và liệu mối quan hệ của cháu và bạn có lâu dài được không ạ? Chuyện quen nhau thì gia đình bạn nam đó cũng biết và đã thấy nhiều vết cắn nhưng chỉ cười rồi nói vu vơ thôi ạ. Đôi khi bạn ấy thường hay không tâm sự với cháu mà tâm sự với những bạn nữ trong lớp làm các bạn ấy ghét cháu thêm. Theo bác bây giờ cháu phải làm sao ạ? Cháu cảm ơn chương trình rất nhiều.

Chào cháu.
Tình cảm tuổi học trò là cảm xúc đầu đời trong trẻo nhất, tuy ngây thơ, khờ dại nhưng lại luôn rất thuần khiết, tươi mới. Người ta vẫn gọi những tình cảm tinh khôi đó là những "rung động đầu đời". Nó đẹp bởi sự trong sáng, hồn nhiên, cái đẹp xuất phát từ sự non nớt, mới lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tỉnh táo và sáng suốt để có được những hành trang đẹp từ những kỷ niệm tuyệt vời ấy.
Hai cháu quen nhau đã 7 tháng rồi, cháu cảm nhận tình cảm của bạn ấy đối với cháu như thế nào? Và cháu thấy tình cảm của mình dành cho bạn ấy ra sao? Lí do gì khiến cháu có cảm giác chán bạn ấy? Cháu thân mến, ở độ tuổi này của cháu tâm sinh lý còn nhiều thay đổi biến động, cảm xúc dễ mất cân bằng, và có thể dù chán bạn ấy nhưng trong lòng cháu vẫn có tình cảm, thế nên khi chia tay cháu lại thấy nhớ và hay khóc cũng là chuyện bình thường cháu nhé.
Hai cháu đang là học sinh, điều cần thiết là phải biết phát triển tình yêu ấy theo hướng tích cực cũng như có cách thể hiện tình cảm đúng mực, phù hợp, nhất là ở trong môi trường học đường nói chung và lớp học nói riêng. Tất nhiên, trong tình cảm có sự “ích kỉ”, và ta muốn người đó chỉ là của riêng ta mà thôi, thế nên khi cháu có những suy nghĩ như “đánh dấu chủ quyền” cũng không có gì khó hiểu, nhưng cách cháu thể hiện thì chưa đúng rồi. Ở trong lớp, trước mặt nhiều bạn học khác mà cháu đánh bạn ấy, cắn lên má bạn ấy đến nỗi bầm má, tôi có thể nói đây là hành động khá thiếu tế nhị, có thể khiến bạn trai cháu xấu hổ trước mọi người, vừa có thể khiến các bạn nữ khác thấy phản cảm. Đây có thể là lí do khiến các bạn nữ trong lớp cháu không ưa, thậm chí ghét cháu. Cháu đã sai khi hay đánh và cắn bạn ấy. Thêm nữa, dù gia đình bạn ấy đã thấy nhiều vết cắn nhưng chỉ cười rồi nói vu vơ, nhưng cái gì nhiều quá cũng đều không tốt, cháu đâu có muốn gia đình bạn ấy có ấn tượng không tốt đẹp về cháu đúng không nào? Vì thế hãy tiết chế hành động của mình. Cách thể hiện tình cảm của mình với ai đó cũng cần học cháu ạ, nếu cháu cứ vô tư tới mức vô duyên làm những hành động thiếu tế nhị, thiếu kín đáo, thiếu lịch sự thì sớm hay muộn bạn ấy cũng khó chịu và mối quan hệ này cũng kết thúc, hơn nữa còn khiến cháu bị cả lớp không ưa và tẩy chay nữa. Tôi nghĩ rằng cháu không muốn điều này xảy ra đúng không?
Mối quan hệ có lâu dài và vững bền hay không hoàn toàn phụ thuộc vào việc hai cháu nuôi dưỡng mối quan hệ như thế nào, sự tôn trọng, chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống ra sao. Nếu cứ giận hờn vô lí, sĩ diện thích thể hiện và đặt cái tôi quá lớn thì nó sẽ chấm dứt sớm thôi cháu ạ. Việc bạn ấy hay tâm sự với các bạn nữ trong lớp làm các bạn ấy ghét cháu hơn, cháu có thể khéo léo góp ý với bạn ấy, đồng thời cháu hãy chú ý lời nói, cử chỉ hành động của mình cho đúng mực và phù hợp nhé.
Qua tâm sự của cháu, tôi thấy cả hai dù có tình cảm với nhau song rất trẻ con và bồng bột, ở độ tuổi này cả hai cháu đều chưa có đủ kinh nghiệm để nuôi dưỡng tình yêu bền lâu và đi đúng hướng của nó, vì thế hãy cứ để tình cảm này diễn ra một cách tự nhiên cháu ạ. Bên cạnh chuyện tình cảm thì chuyện học tập trong thời điểm này là quan trọng nhất. Hai cháu đang trong giai đoạn quan trọng để định hướng cuộc đời khi đứng trước những kì thi quan trọng mà gần nhất là kì thi vào 10. Cháu và bạn ấy hãy hướng tới vấn đề học tập, cả hai cùng đặt ra cho nhau những mục tiêu, hoài bão, để tình cảm này là động lực thúc đẩy nhau học tập, đó cũng chính là cách nuôi dưỡng tình cảm bạn bè, yêu thương nhau cháu ạ. Hãy đặt ưu tiên của mình cho việc học tập, hoàn thiện bản thân có nhiều điểm tốt thì bạn ấy và mọi người sẽ càng có thiện cảm với cháu hơn.
Chúc cháu học tập tốt và có những ứng xử phù hợp trong cả tình bạn, tình yêu nhé!