Tình cảm dành cho em tưởng "Gần ngay trước mắt, mà xa tận chân trời"
Lời đầu tiên cho em xin gửi lời chào đến tất cả anh/chị trong tổ tư vấn. Đây là lần thứ 2 em muốn được anh/chị tư vấn giúp em về vấn đề tình cảm.
Em tên là V, năm nay 26 tuổi, hiện tại đang làm việc tại Hưng Yên, em có quen một bạn gái tại cơ quan làm, cô gái có tính cách khá kín đáo và ít nói. Qua một thời gian tiếp xúc nói chuyện, em và cô ấy dần trở nên khá thân mật theo thời gian. Cô ấy tâm sự với em về bản thân, gia đình, những mục tiêu tương lai... Chúng em tỏ ra khá hợp nhau và em nhận thấy cô ấy cũng khá thích em. Hơn nữa cô ấy nói cô ấy chưa có bạn trai, vì thế sau 2 tuần theo đuổi thì em quyết định tỏ tình, có lẽ là hơi vội vàng nên cô ấy từ chối.
Sau đó, qua tìm hiểu thì em được biết là cô gái đã có bạn trai nhưng yêu xa. Em đã chủ động ít nói chuyện, cắt đứt mối liên hệ và tránh gặp mặt ở ngoài cũng như ở cơ quan. Cô ấy cũng bất ngờ vì thái độ cư xử đó, nói ý trách móc em vô tâm, không quan tâm cô ấy như trước. Cô ấy tỏ vẻ khó chịu mỗi khi gặp em, hay nổi cáu vô cớ, với những hành động đụng chạm nhẹ như nghịch tóc hay đặt tay lên vai trước đây cô ấy đều không phản ứng thì bây giờ cô ấy phản ứng dữ dội. Có vẻ như cô ấy rất hận em.
Em muốn xin tư vấn từ anh/chị để có thể hài hoà mối quan hệ, tuy em không theo đuổi cô ấy nữa nhưng là đồng nghiệp lại cùng phòng nên em vẫn muốn chúng em quay lại điểm xuất phát đầu, muốn làm bạn bè bình thường như những người khác trong cơ quan.
Em xin chân thành cảm ơn, và xin chúc anh/chị một ngày làm việc vui vẻ ạ!

Chào em!
Chuyện tình cảm đôi khi thật khó hiểu và lạ lùng; có những lúc tưởng như đối phương gần ngay trước mắt, chỉ cần giơ tay thôi là có thể với tới, nắm bắt được; vậy mà càng cố nắm lại càng xa, đến lúc chỉ muốn quay về trở lại làm bạn bè như lúc đầu thôi mà cảm thấy thật khó khăn đúng không em? Nếu chỉ xem nhau là bạn bè, là đồng nghiệp đơn thuần thì rất dễ; nhưng từ việc có tình cảm rồi quay về như chưa có chuyện gì xảy ra chính là điều khiến mọi người đều cảm thấy khó khăn từ trước đến nay. Chúng tôi xin chia sẻ cùng em tâm sự này.
Lắng đọc thư em, tôi cảm thấy được ở ngay trong em đang có một sự mâu thuẫn rất lớn trong suy nghĩ và hành động của em. Em nói rằng dù bây giờ em không theo đuổi cô ấy nữa nhưng hai người vẫn là đồng nghiệp cùng phòng với nhau nên em muốn em và cô ấy làm bạn bè bình thường như những người trong cơ quan; Thế nhưng, khi em tỏ tình với cô ấy thất bại, khi biết được cô ấy có người yêu nhưng yêu xa thì em lại “chủ động ít nói chuyện, cắt đứt mối liên hệ và tránh gặp mặt ở ngoài cũng như ở cơ quan”. Có thể, cách thức ứng xử của em đã quy định đến cách thức ứng xử của cô ấy, vì ngay cả em còn nhìn nhận về mối quan hệ với cô ấy bất thường nên ở bản thân cô ấy cũng sẽ có những cách ứng xử chưa thực sự thoải mái.
Thực tế, để quay trở về vạch xuất phát, xem nhau như bạn bè bình thường đối với cả em và cô ấy đều là một sự khó khăn, thậm chí, bất kì ai ở vào hoàn cảnh của hai em cũng đều cảm thấy khó khăn như vậy em ạ. Cảm xúc của con người không phải lúc nào cũng rõ ràng, dứt khoát như lý trí, đúng là đúng, sai là sai, làm người yêu không được thì có thể xem nhau là bạn… Không! Tình cảm nó không như thế đâu em, con tim nó có những lý lẽ của riêng nó; muốn yêu hay hết yêu một ai đó đều cần phải có thời gian. Tôi không biết trong thời gian qua tình cảm hai em dành cho nhau là như thế nào? Bản thân cô ấy đã thực sự có người yêu giống như em đã tìm hiểu hay chưa? Khi em muốn cả hai người xem nhau như là bạn thì em đã làm điều gì để cô ấy có thể thấy được tiện chí từ nơi em?
Em trai thân mến! Một mối quan hệ dù là bạn bè, đồng nghiệp hay người yêu thì luôn cần phải có sự cố gắng từ cả hai phía. Thế nên, nếu em muốn em và bạn ấy xem nhau là bạn thì em có thể cân nhắc đến việc cả hai nên có một cuộc nói chuyện rõ ràng với nhau để chia sẻ, lắng nghe và hiểu được những suy nghĩ, mong muốn của nhau, từ đó có cách ứng xử với nhau cho phù hợp. “Thêm bạn thì bớt thù”, chắc hẳn cô ấy cũng không cảm thấy thoải mái khi hai người cứ phải gượng gạo với nhau như vậy đâu em. Nhưng em hãy xác định ngay từ đầu rằng để mọi thứ quay trở về với nhau như bình thường thì cả em và cô ấy đều cần phải có thời gian. Lúc đầu có thể hơi gượng gạo, khó xử, nhưng dần theo thời gian cùng với sự cố gắng của cả hai thì mối quan hệ sẽ dần tốt đẹp lên thôi.
Chúc em mọi điều tốt đẹp!