Tình cảm với thầy là "tình yêu" hay chỉ là sự "quý mến"?
Em là học sinh đang còn học cấp 2, em có crush 1 thầy giáo dạy Địa trường em. Thầy ấy rất dễ thương và khá là lạnh lùng. Thầy ấy là người mới vô trường dạy khoảng được 1 năm thôi ạ. Lúc đầu thầy dạy lớp em, em không mấy thiện cảm với thầy, thậm chí là không thích thầy. Nhưng dần dần không hiểu tại sao em thấy có cảm giác gì đó với thầy ấy. Mỗi lần cứ gặp thầy là em lại thấy vui, còn cười cười khi thấy thầy, em còn cảm thấy buồn khi thấy thầy quan tâm, hỏi han với những bạn nữ khác. Không biết là em có thật sự rung động hay không? Mong chương trình tư vấn giúp em ạ!

Em gái thân mến!
Bước vào độ tuổi dậy thì, chúng ta bắt đầu xuất hiện những rung động đầu đời. Những cảm xúc lúc này rất đa dạng và thay đổi thường xuyên nên có nhiều bạn cũng giống như em, cảm thấy mông lung, mơ hồ về cảm xúc của mình, không biết nên gọi nó là gì, là tình bạn, tình yêu, tình thầy trò, hay sự ngưỡng mộ, quý trọng?
Qủa thực, tình cảm, cảm xúc từ trước đến nay vốn vẫn là điều khó phân định rạch ròi. Bởi ở nhiều mối quan hệ khác nhau, nhưng chúng ta lại có một số những cảm xúc, suy nghĩ gần giống như nhau. Chẳng hạn như giữa “tình bạn” và “tình yêu”, ở hai mối quan hệ này,chúng ta đều có được cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc khi ở bên cạnh nhau; có thể cùng nhau chia sẻ rất nhiều điều; là người ta nghĩ đến khi ta gặp khó khăn; xa nhau thì cảm thấy buồn... Hay giữa “tình yêu” và sự “ngưỡng mộ”, ta luôn muốn ngắm nhìn đối phương; muốn được thân thiết với họ, muốn được họ để ý, cảm thấy hồi hộp khi đứng trước mặt họ... Chính vì vậy, để giúp em phân định rõ ràng rằng, những cảm xúc em dành cho thầy giáo là sự rung động về mặt tình cảm nam nữ; hay chỉ là sự ngưỡng mộ, tôn trọng, quý mến thầy là điều khó khăn.
Chỉ là, khi mọi chuyện chưa có gì là chắc chắn thì em nên cho mình thêm thời gian để kiểm chứng những rung động, cảm xúc đó. Cụ thể là những rung động này có kéo dài lâu không; ngoài việc cảm thấy vui khi nhìn thấy thầy thì có những cảm giác đặc biệt nào khác như nhớ nhung, muốn gần gũi về mặt cơ thể, lên kế hoạch tương lai với thầy, cố gắng thay đổi bản thân để hoàn thiện hơn vì thầy; tìm hiểu về thầy rất nhiều... Rồi theo thời gian, khi em lớn lên, khi em gặp gỡ nhiều người khác trẻ trung, tài năng hơn liệu cảm xúc của em dành cho thầy có còn nguyên vẹn như lúc này?
Thực tế, ở vào độ tuổi như em, nhiều bạn gái vẫn thường ấn tượng với các thầy giáo trẻ - đó là hình tượng của một người đàn ông trưởng thành, chính chắn, có công ăn việc làm ổn định, nói năng lịch sự... thay vì có ấn tượng với các bạn trai cùng độ tuổi, trẻ con, bồng bột, ham chơi... Thế nhưng, đến khi lớn lên tiếp xúc với nhiều người, gặp được người phù hợp mới hiểu rằng đó chỉ là những cảm xúc, suy nghĩ bồng bột, ngây thơ của một thời tuổi trẻ. Những chia sẻ của em ở trong thư, cũng chưa có nhiều cơ sở để khẳng định đó là tình cảm lãng mạn nam nữ dành cho nhau. Nên em hãy cho bản thân thêm thời gian em nhé.
Em hãy luôn nhớ rằng, mỗi độ tuổi khác nhau có những nhiệm vụ quan trọng khác nhau. Ở tuổi học trò của em, nhiệm vụ học tập vẫn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thế nên dù có như thế nào cũng nên chú tâm vào nhiệm vụ đó để có một tương lai tươi sáng hơn. Đừng để chuyện tình cảm ảnh hưởng quá nhiều em nhé. Sau này khi em lớn lên, đủ trưởng thành, đủ chắc chắn về tình cảm của mình mà em vẫn còn "tình cảm" với thầy, muốn đến với thầy; và thầy vẫn còn trẻ, còn độc thân, không có nhiều rào cản thì lúc đó đến với nhau cũng chưa muộn em ạ.
Chúc em niềm vui và học tập tốt!