Tuổi đã lớn lại còn khuyết tật, cơ hội nào để có một gia đình trọn vẹn?
Chào mọi người trong CSTY ! Em sắp 28 rồi và đang băng khoăn 2 điều.
Thứ nhất: Ở tầm tuổi này rồi! Em muốn có việc làm để có thu nhập cho riêng mình mà do 13 năm về trước vì đùa giỡn quá trớn nên bị bạn đánh gây chấn thương sọ não, từ đó em trở thành người khuyết tật. Hiện giờ, em mới học lại bổ túc lớp 9, có điều em còn đang do dự giữa việc học hết phổ thông thì lúc đó em đã 32 tuổi rồi, bởi tự nhận thấy mình có khả năng học nên nếu học lên cao hơn nữa khoảng 3 năm lúc đó em sẽ 35 tuổi, với việc chỉ học hết lớp 9 thôi rồi đi học nghề kiếm việc làm rồi lập gia đình?
Thứ 2 : Bây giờ, em đã có tuổi rồi và trải qua 8 mối tình mà chưa thành công, chưa có một mối tình nào trọn vẹn, tuổi cũng đã lớn rồi lại còn khuyết tật và nhiều bệnh thì có còn cơ hội để em có được một gia đình trọn vẹn như bao nhiêu người khác ?
Lúc này! Em hơi hoang mang chưa biết lựa chọn lối đi nào cho bản thân, mong anh/chị trong CSTY giúp em định hướng con đường đi cho riêng mình. Cảm ơn các anh/chị CSTY chúc mọi người có sức khoẻ tốt!

Chào em!
Cảm ơn em đã tin tưởng khi gửi gắm tâm sự của mình tới chương trình. Lúc này em đang cảm thấy lo lắng cho tương lai của mình khi cả việc học tập và chuyện tình cảm dường như đều không được như em mong muốn, không được suôn sẻ. Chương trình xin được chia sẻ cùng em tâm sự này.
Thứ nhất, ở tuổi trưởng thành, ai cũng sẽ gặp áp lực nhất định về công việc, sự nghiệp vì muốn tự lập không chỉ để lo cho bản thân mình mà còn gia đình sau này nữa. Vì vậy, nỗi lo lắng của em cũng là điều dễ hiểu. Không biết hiện tại em chỉ đi học hay có làm thêm việc gì không? Qua những điều chia sẻ, không biết có phải em đang phân vân giữa việc học lên trung học phổ thông và cao đẳng, đại học với việc hoàn thành chương trình giáo dục lớp 9 rồi đi học nghề luôn? Có thể cảm nhận tinh thần hiếu học và cầu tiến của em thông qua những dự định của em về tương, điều đó không phải người nào ở trong hoàn cảnh như của em cũng giữ được tinh thần như vậy, có câu “đầu tư vào tri thức đem lại lợi nhuận cao nhất”, là sự “đầu tư khôn ngoan nhất”.
Hiện nay, hệ giáo dục trung học phổ thông có hình thức đào tạo giáo dục thường xuyên hay còn gọi là bổ túc, thời gian học chỉ mất một buổi trên ngày hoặc có nơi chỉ học buổi tối. Vì vậy, em có thể cân nhắc việc này vừa để đảm bảo mong muốn được tiếp tục học tập của em, mà em vẫn có thể tìm kiếm công việc để làm. Bên cạnh đó, cũng có những chương trình đào tạo nghề song song với học văn hóa, tuy nhiên, trong trường hợp này, học văn hóa sẽ không được chú trọng bằng học nghề. Vậy không biết em có dự định học nghề gì? Em đã lế hoạch phát triển cho tương lai của em sau này như thế nào rồi?
Em thân mến, không nhất thiết là trong một giai đoạn, em chỉ có thể làm được một việc duy nhất. Với những chia sẻ của chương trình, em có thể cân nhắc vừa học, vừa làm và đồng thời với đó là mở rộng các mối quan hệ để tìm kiếm một nửa còn lại của mình. Nếu như em lựa chọn học song song cả văn hóa và học nghề, có thể thời gian, công sức em sẽ phải đầu tư nhiều hơn nhưng đổi lại đáp ứng được cả hai nguyện vọng của em. Không lựa chọn nào có thể hoàn hảo được, điều đó sẽ phụ thuộc vào sự chấp nhận và quyết tâm cố gắng của em.
Thứ hai, duyên số hay hạnh phúc của mỗi người là khác nhau, có người tới sớm, có người đến muộn. Song, chúng ta luôn có một nửa là mảnh ghép phù hợp với mình. Mặc dù em khuyết tật, đương nhiên thể trạng và nhận thức sẽ không thể bằng được như trước, tuy nhiên, em vẫn đảm bảo được việc học tập và còn có kế hoạch rõ ràng cho tương lai điều đó cho thấy rằng em hoàn toàn có thể tự lập được trong cuộc sống của chính mình và đem đến hạnh phúc cho người bạn đời tương lai của em sau này. Rất nhiều người khuyết tật, họ còn khó khăn trong việc đi lại hay thậm chí khiếm thính, khiếm thị nhưng họ vẫn kết hôn, sinh con, xây dựng một gia đình hạnh phúc. Vì vậy, hãy tin tưởng vào bản thân, tin vào hạnh phúc của mình. Chỉ cần em “lao động hăng say, tình yêu sẽ đến”, đừng quá áp lực vì tuổi tác của mình em nhé.
Một người luôn có chí cầu tiến, luôn ý thức được bản thân mình và có một tinh thần vững vàng như em sẽ biết cách để tìm kiếm và bảo vệ hạnh phúc, gia đình của mình sau này. Sẽ có người hiểu và trân trọng em nếu em luôn giữ vững niềm tin của mình.
Mong những điều tốt đẹp nhất sẽ luôn ở bên em!