Bố mẹ phản đối vì không hợp tuổi, tuyệt mệnh
Em chào anh chị!
Em và bạn trai yêu nhau được hơn 1 năm. Phải trải qua khá nhiều chuyện bọn em mới có thể ở lại bên nhau. Bọn em cũng có ý định tiến xa hơn. Gia đình bạn trai em có biết em; nhưng chưa về ra mắt (bạn trai em đang sắp xếp đưa em về ra mắt gia đình anh ấy). Tuy nhiên, khi em trao đổi với bố mẹ em về bạn trai em thì bố mẹ phản đối. Bố mẹ em có đi xem bói và nói tuổi hai đứa không hợp, tuyệt mệnh. Trong khi đó, mẹ của bạn trai em hài lòng và nói bọn em hợp tuổi nhau. Sắp tới có dịp quan trọng, em muốn đưa bạn trai về ra mắt gia đình; nhưng vẫn chần chừ vì sợ bố mẹ sẽ phản ứng không tích cực. Mong sớm nhận được lời khuyên của anh chị!

Chào em.
Con đường đi đến đích cuối cùng của tình yêu không bao giờ là bằng phẳng. Nào có tình yêu luôn vui vẻ, hạnh phúc mà luôn có những thăng trầm, biến cố. Việc một mối quan hệ yêu đương bị tác động và cản trở vì lý do tuổi tác không hợp cũng là một trong nhiều những vấn đề mà các cặp đôi gặp phải. Đây là một điều không dễ dàng cho các cặp đôi khi phải đưa ra giải pháp cho mối quan hệ của mình. Chúng tôi chia sẻ với em những lo lắng và băn khoăn này.
Trong truyền thống văn hóa Á Đông, lúc cưới vợ gả chồng thì những người có tuổi trong gia đình đều quan tâm đến vấn đề tuổi tác, số, cung, mạng của nam nữ. Việc bố mẹ em ngăn cản hai em đến với nhau vì không hợp tuổi có lẽ cũng chỉ vì lo lắng cho hạnh phúc của em, hãy thông cảm cho bố mẹ em nhé.
Có thể nói rằng hiện nay chưa có một bằng chứng khoa học cụ thể nào chứng minh được những người không hợp tuổi lấy nhau thì có những chuyện hôn nhân đổ vỡ, những chuyện chết chóc hoặc không hay của người khác, rồi người ta đưa ra bàn tán rồi đổ cho là tại số. Nhưng trên thực tế, nhiều người không được xem là hợp tuổi nhưng đến với nhau vẫn có được hạnh phúc. Cũng có thể gia đình em nghe thấy người này người kia kể chuyện vợ chồng sẽ gặp xung khắc, khắc mệnh,... vì không hợp tuổi khi lấy nhau, tuy nhiên có thể thấy đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên và do không may mắn mà thôi, chứ không có điều gì chứng minh được. Hạnh phúc hôn nhân cũng như hạnh phúc lứa đôi đều dựa trên cơ sở tình yêu, sự quan tâm, chia sẻ và cảm thông lẫn nhau. Mặt hòa hợp về tính cách cũng như lối sống mới là điều quyết định đến hạnh phúc lâu dài của hôn nhân. Trong những cặp đôi yêu nhau, đến với nhau cũng có nhiều người xem xét kỹ lưỡng, kiểm tra cẩn thận về tử vi, số mệnh, tuổi tác, ngày giờ sinh nhưng rồi cuộc sống hôn nhân cũng không được hạnh phúc, vẫn ly hôn, vẫn mâu thuẫn. Vậy nên mới nói, để có thể có một cuộc hôn nhân hạnh phúc lâu dài không chỉ là do hợp tuổi mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa.
Em cũng có thể cùng giải thích với bố mẹ em rằng việc kết hôn dựa trên tuổi là không có căn cứ và cũng chưa chắc “thầy bói” họ xem là đáng tin tưởng, vì “thầy bói” bên nhà bạn trai em thì nói hai em hợp tuổi nhau, ngay giữa những “thầy bói” đã cho ra kết quả khác biệt thế này, làm sao khẳng định được ai nói đúng? Em hãy để bố mẹ biết rằng em hiểu sự lo lắng của bố mẹ, nhưng trong hôn nhân cũng như tình yêu điều quan trọng là sự hòa hợp trong tính cách, sự quan tâm, thông cảm và chia sẻ lẫn nhau, nếu thực sự không hợp nhau, hai em đã không thể tìm hiểu và yêu nhau trong thời gian qua. Hai bạn có thể tìm dẫn chứng những cặp đôi không hợp tuổi nhưng vẫn sống với nhau hạnh phúc, thêm vào đó tham khảo những bài học thực tế về hậu quả của việc mê tín dị đoan, nhờ những người có uy tín, hiểu biết thuyết phục bố mẹ. Tuy văn hóa Á Đông vẫn quan niệm “có thờ có thiêng có kiêng có lành” nhưng dân gian cũng có câu “Đức năng thắng số”. Tức là số mệnh dù có nghiệt ngã đến đâu, chỉ cần tu thân tích đức là có thể hóa giải được hết. Bên cạnh đó, em có thể kiểm tra cẩn thận cả các khía cạnh khác. Nếu tử vi không hợp, có nhiều biện pháp hóa giải để giảm bớt những xung đột, hóa giải xung khắc.
Lúc này, sự phản đối của gia đình là thử thách dành cho tình yêu của hai em. Rất nhiều người ở trong hoàn cảnh giống như em, họ vẫn bất chấp yêu nhau và cuối cùng, sự kiên trì đó đã làm bố mẹ phải thay đổi, “trời không chịu đất thì đất phải chịu trời”. Tình yêu nào cũng có thể gặp những khó khăn và thử thách khác nhau, nếu vượt qua được khó khăn tình yêu sẽ càng bền vững và đáng trân trọng. Hi vọng rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ phần nào giúp em sáng suốt hơn để có thể giải quyết vấn đề của mình.
Hi vọng mọi điều tốt đẹp sẽ đến với em. Chúc hai em hạnh phúc!