Ghét những người yêu mình có phải mắc hội chứng sợ yêu?
Chào chương trình cửa sổ tình yêu.
Mình là một người con gái rất tệ, bản thân mình tự cảm nhận được điều đó. Mình có thích đơn phương một cậu bạn thân, nhưng khi cậu ấy thích lại mình thì mình lại cảm thấy ghét cậu ấy. Đến bây giờ chúng mình đã bắt đầu yêu nhau rồi, những cảm xúc suy nghĩ ghét cậu ấy luôn nảy sinh trong đầu mình. Mình cảm thấy rất bức rứt và không biết làm thế nào vì chính bản thân mình cũng không hiểu sao lại bị như vậy. Mỗi khi mình thích ai mà người đó thích lại mình thì mình sẽ ghét người đó. Chính mình cũng rất ghét cái tính cách này, nhưng mình không biết nên làm gì để tốt cho đôi bên vì trước đó chúng mình là bạn thân.
Mình không biết mình bị làm sao, mong chương trình cho mình lời tư vấn với ạ.

Chào bạn.
Bạn đang ngờ vực chính bản thân mình khi bạn không thể điều chỉnh được tính cách của bạn. Bạn có từng yêu thích một cậu bạn thân, nhưng khi cậu ấy đáp trả tình cảm của bạn thì bạn lại cảm thấy khó chịu, ghét bỏ bạn ấy. Mặc dù hai bạn đang trong thời gian quen nhau nhưng bạn luôn cảm thấy khó chịu, bứt rứt mà không rõ nguyên nhân. Chúng tôi sẽ cùng bạn chia sẻ về vấn đề này.
Trước hết, vì những thông tin bạn gửi về cho chương trình còn hạn chế nên rất khó để chương trình nhận định về vấn đề của bạn và có hướng tư vấn cụ thể hơn cho bạn. Không biết năm nay bạn bao nhiêu tuổi, còn đi học hay đã đi làm? Trước đây bạn đã từng có một mối quan hệ tình yêu nào hay chưa, nếu có thì mối quan hệ đó kéo dài bao lâu? Bởi bạn có trao đổi rằng mỗi khi bạn thích ai đó, mà người đó thích lại thì bạn sẽ ghét người đó, chính bạn cũng nhận thức được điều đó nhưng lại không thể thay đổi được chính bản thân mình. Điều đó thật kì lạ, khó hiểu, đúng không? Vì vậy, bạn sẽ là người cần tự nhìn nhận lại chính bản thân mình để hiểu rõ hơn về những cảm xúc này.
Đầu tiên chúng ta nhìn nhận theo hướng trước mắt đó là những cảm xúc mới xuất hiện nơi bạn và khiến bạn ngờ vực chính mình. Nếu như bạn còn trẻ tuổi, chưa xác định rõ ràng thế nào là tình yêu mà chỉ là sự ngộ nhận của cảm xúc thì đây cũng là sự phản ánh tâm lý bình thường của một người “cả thèm chóng chán”. Bởi với những người nhanh chán thì mỗi khi đạt được những điều họ thích thì họ quay ra chán nản và muốn tìm đến nguồn vui mới, điều mới để tiếp tục chinh phục. Sự chinh phục cái mới cũng là điều mà nhiều người thích thú với nó vì với những người này họ luôn thích những cảm xúc lạ, những đối tượng khác nhau. Bởi thế nên mỗi khi bạn có những cảm xúc và muốn xác lập tình cảm với ai đó bạn cần nhìn nhận chín chắn hơn về tình cảm của mình để không rơi vào cảm xúc tự ngờ hoặc chán ghét bản thân nữa. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp nghiêng về góc độ có hội chứng, rối loạn. Vậy nên nếu bạn nhận thấy rằng đây không phải là mối tình đầu tiên bạn có cảm xúc như vậy, mà dù bất cứ cuộc tình nào bạn điều cảm thấy như thế thì thực sự nên chúng tôi sẽ đưa ra thêm một số thông tin về vấn đề này để bạn tham khảo:
Có những người luôn tự hỏi tại sao có những người họ luôn tìm kiếm tình yêu, nhưng khi tình yêu đến thì lại … “chạy mất dép”. Đây chính là Philophobia hay còn gọi là hội chứng sợ phải yêu. Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn có được một người quan tâm và yêu thương mình bằng cả trái tim. Tình yêu là một món quà diệu kỳ mà bất kỳ ai đều khát khao có được. Tuy việc rơi vào lưới tình có vẻ rất hấp dẫn, song, với một số người, việc yêu một ai đó lại khá đáng sợ. Những nỗi sợ vô cớ, những mối lo âu về việc phải yêu một ai đó. Người mắc hội chứng sợ yêu luôn cực kỳ tỉnh táo trước bất kỳ hình thức gắn kết yêu thương với mọi người và họ có xu hướng tránh đi mọi sự liên kết về mặt tình cảm. Những người mắc hội chứng này luôn tìm mọi cách có thể để tránh mọi sự hình thành tình cảm, gắn bó ngay kể cả khi trong chính bản thân họ đã có tình cảm đơn phương với người kia. Đây có thể là một vấn đề nghiêm trọng khi nỗi ám ảnh này sẽ dẫn họ hướng đến một cuộc sống cô độc. Nếu như bạn nhận thấy mình có vấn đề đến mức nghiêm trọng này thì nên đến các cơ sở y tế để chẩn đoán và có phác đồ trị liệu tốt nhất để thay đổi bản thân. Còn nếu chỉ đơn giản là tính cách thì bạn cần thay đổi dần dần bản thân mình, trao đổi với bạn trai để anh ấy hiểu và chia sẻ cùng bạn, giúp bạn vượt qua những cảm xúc đó. Nếu như còn băn khoăn thì bạn có thể gọi điện tới chương trình theo số 1900 6802 để trao đổi kĩ hơn về vấn đề của mình.
Chúc bạn luôn vui vẻ, có được tình yêu thật đẹp.