Khó xử khi yêu nhau nhưng vai vế chênh lệch
Cho em hỏi là em và anh ấy cũng làm chung một cty hai em có nảy sinh tình cảm và quen nhau cũng hơn nữa năm rồi nhưng khi em nói về anh ấy với gia đình, gia đình em bảo không quen được là vì vai vế nhà anh ấy quá thấp là vai cháu của em. Dòng họ anh ấy cũng gần bên em và cũng là hàng xóm. Nếu tụi em lấy nhau thì bên em từ vai cao sẽ thành vai thấp khó xưng hô với lại nhục với hàng xóm rồi bà con rồi người ta sẽ nói ra nói vào mất mặt gia đình em. Bên anh ấy cũng nói nếu như khó xưng hô vậy thì khỏi sửa xưng hô trước kêu làm sao giờ vẫn vậy. Nhưng mẹ em lại bảo nếu đã chấp nhận thì không sửa không được người ta có bắt lỗi thì mình cũng đã chịu rồi nên khó lắm. Tại anh ấy lùn hơn so với em mẹ em nói em không có khả năng tìm người khác sao? Giờ em không biết làm sao hết khó xử vô cùng mong chuyên gia giúp em với ạ. Em cảm ơn!
Khó xử khi yêu nhau nhưng vai vế chênh lệch
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Chuyện những người có họ hàng yêu thương rồi lấy nhau không phải chuyện hiếm gặp, pháp luật chỉ không cho phép khi đó là hôn nhân cận huyết thống, nghĩa là có liên quan trong ba đời, còn lại thì hoàn toàn có thể tiến tới hôn nhân.
Trên thực tế vai vế trong họ dù là họ xa cũng là điều đáng quan tâm nhất là giữa những người sống gần nhau, vì sống gần nhau nên từ trước đến giờ đã quen cách xưng hô và cư xử nên khi đến với nhau chắc chắn sẽ có rào cản và phải thay đổi thói quen đó. Việc các em có đến với nhau hay không trước tiên nên phụ thuộc vào tình cảm của hai người, tình yêu không phải khi nào cũng trước sau như một, dù yêu và lấy ai em cũng nên cân nhắc đầy đủ từ về tình cảm lẫn những vấn đề xung quanh như gia đình, nơi sống, công việc,...
Khi những yếu tố trên được đảm bảo các em sẽ chắc chắn hơn trong quyết định của mình, phần còn lại là thu xếp những vấn đề khác cho ổn thỏa. Với các em là vấn đề vai vế họ hàng, theo tôi gia đình hai bên nên gặp nhau chính thức và trao dổi việc này thẳng thắn, tuy nhiên cần dựa trên tinh thần xây dựng và tôn trọng các em. Chuyện cách xưng hô đôi khi là phức tạp không chỉ với những người trực tiếp lấy nhau như các em mà cả trong những tình huống họ hàng theo kiểu "bắc cầu". Nhưng khi các em đã là người một nhà thì mối quan hệ đó là "trực tiếp" và quan trọng nhất, hoàn toàn được đề cao hơn việc "bắc cầu" kia, tuy nhiên đã đến với nhau thì cả hai bên đều phải thay đổi thói quan xưng hô của mình, sẽ không bên nào có lợi, có hại cả mả chỉ là thay đổi để xây dựng một mối quan hệ mới gần gũi hơn và vì hạnh phúc của cả hai gia đình.
Vậy nên sự yêu thương chân thành từ các em đóng vai trò quan trọng để tác động đến cha mẹ hai bên cần thay đổi theo phù hợp. Nhưng các em cũng nên hiểu việc sống với nhau sau này sẽ có rất nhiều dèm pha, định kiến,... và nếu các em không đủ yêu thương, đùm bọc, che trở cho nhau thì rất có thể cuộc sống của các em sẽ gặp áp lực lớn hơn so với các cặp vợ chồng khác, và khi đó cần hiểu rằng đó là do mình lựa chọn nhé.
Chúc các em và gia đình sớm giải quyết ổn thỏa