“Mông lung như một trò đùa" - không biết nên tiếp tục hay buông tay?
Chào chương trình!
Em năm nay 25 tuổi, có quen một em gái hơn em 1 tuổi, hiện nay cả 2 đều đã có công việc ổn định. Em có biết cô ấy từ khi em còn đang học đại học ở Hà Nội qua một lần gặp tình cờ thoáng qua, nhưng trong suốt thời gian học đại học đó (khoảng 2 năm tính từ lần đầu gặp cô ấy) tất cả tình cảm của em chỉ là đơn phương vì em không nghĩ sẽ gặp lại cô ấy (và trong khoảng thời gian đó cô ấy cũng không biết em, chúng em gần như là người xa lạ trong suốt khoảng thời gian đó).
Cách đây 1 năm, em ra trường và trở về địa phương để công tác, tình cờ em gặp lại cô ấy. Khi ấy, em thực sự rất bất ngờ. Biết cô ấy vẫn chưa có người thương nên em tìm cơ hội nói chuyện với cô ấy; nhưng khi đó phần vì chưa đủ can đảm, phần vì trở ngại tuổi tác (cố ấy hơn em 1 tuổi), phần vì cảm nhận cách nói chuyện không được hợp nhau nên sau khoảng hơn 1 tháng em đã nghĩ đến chuyện dừng lại việc theo đuổi.Trong một khoảng thời gian rất dài em đã ngưng liên lạc với cô ấy, nhưng vì những cảm xúc trong em còn rất nhiều, cứ nghĩ không liên lạc không nói chuyện với nhau nữa thì mình sẽ quên đi cô ấy, nhưng càng ngày tình cảm trong em ngày một lớn hơn. Đến khi không kìm nén được tình cảm của mình nữa, cách đây 3 tháng em quyết định quay lại mạnh dạn nói chuyện nghiêm túc với cô ấy.
Khi em nói hết tình cảm của mình và mong muốn cô ấy cho em cơ hội để theo đuổi, cô ấy cũng không đưa ra câu trả lời đồng ý hay không; nhưng đến giờ thì em cảm nhận câu trả lời là đồng ý. Tuy nhiên, trong suốt 3 tháng em đã cố gắng thể hiện tình cảm với cô ấy bằng nhiều cách; nhưng em thấy cô ấy vẫn rất khép mình, rất thiếu chủ động trong chuyện tình cảm của 2 đứa. Em biết con gái không chủ động trong chuyện tình cảm ở thời gian đầu là điều bình thường; nhưng ngay cả khi em cố gắng gợi mở câu chuyện khi nhắn tin bằng những tin nhắn hài hước có, vui nhộn có, nghiêm túc cũng có; tuy nhiên cô ấy vẫn không được cởi mở lắm. Nhiều khi cố ấy đưa ra tin nhắn mang ý nghĩa chả có gì để nói cả. Em cảm nhận cô ấy cũng có sự cố gắng nhưng dường như rất là ít. Không biết có phải do được sống trong môi trường đầy đủ cả về tình cảm và vật chật nên tính cách cô ấy như vậy. Tình cảm em dành cho cô ấy là thật lòng nhưng em luôn có cảm giác rằng cô ấy không được nghiêm túc trong mối quan hệ này lắm. Mặc dù cô ấy có nói khi cô ấy yêu ai thì cô ấy muốn dành trọn tình cảm cho người đó, vì thế cố ấn cần phải xem xét thật kỹ lưỡng.
Hiện giờ em rất khó xác định được tình cảm của cô ấy. Đã hơn 3 tháng trôi qua kể từ ngày em chính thức liên lạc lại và bày tỏ ý muốn theo đuổi cô ấy nhưng em cảm thấy mọi thứ rất mông lung không biết có nên buông tay hay tiếp tục vì thật lòng em rất thương cô ấy và khi đến với cô ấy em cũng như cô ấy đều muốn xác định chuyện lâu dài? Em rất mong nhận được tư vấn từ chương trình.
Em xin chân thành cảm ơn!

Em trai thân mến!
Từ những chia sẻ em gửi về cho chương trình, tôi hiểu được em đang lo lắng tình cảm của mình với một cô gái. Mặc dù đối phương biết tình cảm của em nhưng lại không có những phản ứng thể hiện tình cảm với em. Điều đó làm em cảm thấy mông lung, không biết nên tiếp tục hay dừng lại mối quan hệ này khi tình cảm của em dành cho đối phương là thật lòng và mong muốn đi đến lâu dài với cô ấy. Tôi chia sẻ với em về vấn đề này. Tình yêu đôi khi rất cần đến sự kiên nhẫn, có kiên nhẫn mới có thể gặt hái được “quả ngọt”. Vì thế hãy tự đặt ra một giới hạn cho bản thân nên cố gắng tới đâu.
Việc bắt đầu chinh phục một người để họ đáp trả tình cảm của mình không phải chuyện đơn giản, một sớm một chiều là có được. Có rất nhiều người yêu đơn phương đến 3 năm, 4 năm, 5 năm, thậm chí là nhiều hơn nữa cũng chỉ mong có một lần được đáp trả tình cảm nhưng mà nhận lại không được bao nhiêu. Trong tình huống em chia sẻ, em mới thổ lộ tình cảm với cô ấy mấy tháng chứ chưa phải quá nhiều gì cả. Thực tế, có một số cô gái có tính cách thụ động trong tình yêu, hoặc cũng có thể người ta chờ đợi một điều gì đó mới mẻ hơn hay lãng mạn hơn trong tình yêu chăng? Nhưng cũng có thể là tình cảm của đối phương dành cho mình chưa đủ nhiều. Điều đó khiến em băn khoăn không biết có nên tiếp tục hay không và chủ động sao cho hợp lý. Tôi chia sẻ với em về vấn đề này.
Em biết tính cách của cô gái đó nhút nhát và thụ động thì có thể em cũng hiểu phần nào lý do khi em ấy ít khi chủ động nói chuyện với em. Thời gian 3 tháng ngỏ lời và tán tỉnh qua tin nhắn thì không phải là quá dài cho việc theo đuổi một cô gái em ạ. Nếu thực sự em có thể tiếp tục thì nên cố gắng nhiều hơn nữa nhé. Có thể cô ấy rụt rè qua cách nhắn tin gọi điện thì em vẫn có thể đổi “chiến thuật” như hẹn hò riêng tư, đi chơi, ăn uống, mua sắm, đọc sách, xem phim… Hơn nữa, không chỉ có mình cô gái em đang theo đuổi có cách ứng xử thụ động trong tình cảm đâu em, hầu như mọi cô gái đều có cách phản ứng như vậy. Em cũng nhận được những tín hiệu đáng mừng từ phía đối phương và bản thân em cũng cảm nhận được điều đó thì có thể đó là những tín hiệu “đèn xanh” đã được bật rồi. Hiện tại, chỉ cần em cố gắng và chờ cơ hội tốt để tình cảm tiến triển hơn nữa và “tỏ tình” với cô ấy khi cơ hội đến tiếp theo nữa là được.
Trong trường hợp em đã cảm thấy chán nản và không cố gắng tiếp được nữa thì bản thân em nên tự đặt ra cho mình câu hỏi và tự trả lời chính câu hỏi đó: “nếu dừng lại thì sau này mình có hối tiếc hay không?” từ đó em tự cho mình câu trả lời là nên tiếp tục cố gắng thêm hay dừng lại. Em cũng có thể cho bản thân thêm thời gian để suy nghĩ thật sáng suốt xem đâu sẽ là hướng đi đúng đắn cho mình. Nhưng nếu tình yêu chỉ còn một phía ở em, cộng thêm cả hai chưa thực sự tin tưởng hay dành tình cảm cho nhau thì có lẽ em cũng cần dứt khoát dừng lại để không ai phải đau khổ, tổn thương và mệt mỏi quá lâu mà không đem lại được kết quả khả quan hơn.
Chúc em thành công trên con đường chinh phục tình yêu của chính mình!