Nên chọn con tim hay là nghe lý trí?
Chào chuyên gia con có một nút thắt trong chuyện tình cảm không thể giải quyết xin chuyên gia giúp cho con. Con năm nay 21 tuổi sinh viên năm 3 chuyên ngành du lịch, người yêu con 25 tuổi tốt nghiệp ngành Nông Học
Chúng con yêu nhau đã gần được 3 năm nhưng là yêu xa vì anh làm ở quê con học ở Sài Gòn. Tụi con thật sự rất yêu thương nhau nhưng trong mối quan hệ của tụi con có quá nhiều bất đồng và mâu thuẫn, tụi con có những quan niệm khác biệt. Con là con gái nhưng tính con lại rất thoáng và cởi mở, mặc dù yêu nhưng tính con lại hay vô tâm làm người yêu con không vui, tính con rất giống con trai, bạn bè và công việc luôn được con ưu tiên. Có vẻ như nhiều người rất thích làm bạn với con vì thật sự con đối xử với bạn bè rất tốt con luôn chơi đẹp với mọi người.
Nhưng khi bắt đầu một mối quan hệ nam nữ với con thì con nghĩ họ sẽ không chịu được cái tính này của con. Về người yêu con thì ngược lại, anh rất quan tâm con, và nhiều đến nổi làm con cảm thấy ngạt thở, anh luôn đặt mối quan hệ của tụi con lên đầu, nhưng tính anh lại hay ghen tuông, có những trường hợp anh ghen trong khi con cảm thấy chuyện đó quá sức bình thường. Anh cần sự quan tâm từ con trong khi con lại có tính vô tâm, anh cần con phải đề cao mối quan hệ này trong khi con luôn đặt công việc và bạn bè lên trước. Tụi con có rất nhiều quan niệm khác biệt và con thấy bản thân của tụi con ai cũng ít kỷ, cứ muốn đối phương theo ý mình.
Hiện giờ chúng con đang cãi nhau, con như đang đứng giữa ngã 3 đường không biết nên chọn con tim hay là nghe lý trí. Con sợ nếu tiếp tục mối quan hệ này rồi một lúc nào đó cũng sẽ chia tay thì tụi con đã làm mất thời gian của nhau, con sợ nếu con tiếp tục và sau này cưới anh mà cứ mâu thuẫn như vậy thì biết sống sao. Nhưng khi con nghĩ lại những ngày tháng chúng con bên nhau là cả một thời gian dài nếu bây giờ con chấm dứt không phải là rất phí sao hơn nữa con còn yêu anh ấy rất nhiều và anh ấy cũng yêu con nhiều lắm, những lần con đòi chia tay anh ấy luôn níu kéo nên mối quan hệ của tụi con mới kéo dài đến ngày hôm nay.
Giờ con không biết phải làm thế nào, không biết nên tiếp tục hay dừng lại. Mong chuyên gia giúp đỡ con, con cám ơn rất nhiều

Cháu gái thân mến!
Có lẽ hiện giờ cháu đang cảm thấy băn khoăn và lo lắng khi không biết làm cách nào để có thể dung hòa mối quan hệ giữa tình yêu và bạn bè. Chương trình xin chia sẻ cùng cháu nỗi niềm này.
Trong thư, cháu tâm sự rằng, cháu và bạn trai đã yêu nhau được 3 năm. Trong khỏang thời gian đó, giữa hai cháu có xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi về quan điểm sống như thời điểm hiện tại hay không? Và nếu có thì cả hai thường giải quyết vấn đề bằng khuynh hướng nào? Điều gì khiến cháu lại lựa chọn anh ấy làm người yêu trong khi cả hai đều có nhiều bất đồng?
Cháu có quan niệm như thế nào về tình yêu? Theo quan điểm của cá nhân cháu thì cháu nghĩ những đôi yêu nhau yêu như thế nào mới là hợp lý? Cháu trông đợi điều gì ở người mình yêu?
Như những gì cháu chia sẻ thì hiện tại cháu cảm giác không hài lòng ở cách quan tâm thái quá của bạn trai và đôi lúc cháu cảm giác như ngột thở. Khi có cảm giác đó cháu có chia sẻ với người yêu không? Hay chăng cháu giữ tâm sự đó ở trong lòng? Một vấn đề tồn đọng khá lớn giữa hai cháu đó là bạn trai cháu thì rất muốn được cháu quan tâm, đặt mối quan hệ lên hàng đầu nhưng cháu không thể làm được vì cháu có tính vô tâm, luôn nghĩ cho bạn bè và công việc trước tiên.
Cháu gái à. Tình yêu là một thứ tình cảm diệu kỳ. Nó khiến cho chúng ta khi yêu một ai đó rất mong muốn làm được nhiều điều, quan tâm, chăm sóc người mình yêu, được làm cho người ấy mỉm cười mỗi ngày. Bởi thế mới thấy người yêu cháu đã dành cho cháu một tình cảm rất lớn. Tuy nhiên, trong đời ai cũng muốn “cho đi và nhận lại”. Với cương vị là người yêu, bạn trai cháu cũng sẽ khao khát được sự quan tâm từ cháu, thấy được mối quan hệ này được cháu cho là chắc chắn, xác định bằng cách cháu trân trọng, xem vấn đề này là vấn đề cháu quan tâm nhất.
Thay vào việc tranh cãi, cháu đã bao giờ thử đặt địa vị của anh ấy vào cháu hay chưa? Gỉa sử bây giờ anh ấy nói yêu cháu nhiều lắm, thương cháu vô bờ nhưng hành động của anh ấy lại không quan tâm, địa vị của cháu trong lòng anh ấy không bằng các mối quan hệ bạn bè thì liệu cháu sẽ suy nghĩ như thế nào? Cháu có bằng lòng với cách cư xử của anh ấy hay không?
Cháu nhận thấy bản thân vô tâm, cả hai đều ích kỷ muốn đối phương phải theo ý mình và cháu còn yêu anh ấy rất nhiều. Vậy tại sao cháu không thử một lần thay đổi quan điểm trong khi cháu lại muốn người khác phải thay đổi vì cháu? Cháu biết cháu vô tâm, vậy lý do gì khiến cháu không thể quan tâm anh ấy? Biết rằng, trong cuộc sống của chúng ta, tình yêu không phải là tất cả, bạn bè, công việc rất quan trọng. Tuy nhiên, không thể nói tòan bộ thời gian của cháu lại trọn vẹn cho các mối bận tâm đó mà không phải tình yêu. Một khi tình yêu không được vun đắp, không có sự yêu thương, đối phương sẽ không còn cảm xúc và lúc đó tình yêu cũng sẽ mất. Rất khó khăn để hàng tỷ người gặp được một người mà khiến ta rung động.
Có lẽ con cần có sự nhìn nhận lại câu chuyện này. Người ta vẫn thường thấy tình yêu tan vỡ vì người này phản bội người kia, vì người yêu không quan tâm chứ chẳng mấy ai thấy người yêu quan tâm lại buông bỏ. Khối cô gái trong xã hội này ao ước như cháu còn không có cái diễm phúc đó. Nếu như chỉ vì mâu thuẫn này mà cả hai chia tay thì cháu liệu có hối tiếc? Khi chia tay anh ấy rồi, cháu có một mối quan hệ khác người ta không quan tâm cháu thì cháu sẽ như thế nào?
Cháu gái à! Nếu như cháu vẫn còn yêu anh ấy thì có lẽ cháu cần trao đổi với anh ấy những suy nghĩ trong cháu, đặc biệt cách anh ấy quan tâm, đồng thời cháu cũng thử lắng nghe xem anh ấy trông đợi điều gì ở cháu và cháu đã làm được gì? Và có thể cháu nên cân bằng mối quan hệ giữa tình yêu và bạn bè. Đừng bao giờ ép buộc người khác thay đổi trong khi chính cháu cũng không chịu thay đổi. Nếu cháu vẫn không thể quan tâm được anh ấy thì có lẽ cháu nên dành cho bản thân một thời gian để suy nghĩ, xem xét lại tình cảm liệu bản thân cháu có thực sự yêu anh ấy hay không? Tiếp tục hay dừng lại là phụ thuộc vào quyết định của cháu. Suy nghĩ cho kỹ cháu nhé.
Chúc cháu luôn hạnh phúc!