Tình yêu là thứ cảm xúc rất "đáng sợ"...
Em học cấp 3, em sắp đi du học ở một nước X, bạn trai em học ở Việt Nam và năm sau du học ở nước Y, hai nước sát bên nhau nhưng đây cũng gọi là yêu xa phải không ạ? Nhưng em không lo ngại chuyện này, điều em lo ngại là tương lai. Bạn ấy khá trẻ con, hai đứa em bằng tuổi nhau, bạn ấy ham chơi, dù khá thông minh nhưng lười học và hay tụ tập với bạn bè ăn chơi. Em thì khác, em có định hướng tương lai và thành tích học tập sáng lạng. Em sợ cuộc tình hai đứa sẽ không đi về đâu.
Hai đứa chia tay khá lâu nhưng còn tình cảm ạ, cho em hỏi có nên quay lại với nhau không ạ? Em bỗng mắc chứng sợ vào tình cảm khi mẹ em cứ nói nó rất đáng sợ, em sợ lắm nhưng bên bạn ấy em mới thấy thoải mái ạ. Em bị rào cản tâm lý nặng nề lắm không biết nên quay lại không ạ nhưng bạn ấy và cả em đều còn thương nhau. Cả hai biết phân định rạch ròi tình cảm với chuyện học rồi ạ, chỉ còn trở ngại là em quá lo cho tương lai phía trước ạ. Mong bác sĩ tư vấn giùm em.

Em gái thân mến!
Là một người con gái khá trưởng thành và chững chạc, có tầm nhìn xa về tương lai nên em lo lắng chuyện tình cảm của mình với bạn trai cùng tuổi , sợ rằng sẽ không có kết quả tốt đẹp. Hơn nữa, cũng là người nghiêm túc trong tình cảm nên khi yêu em mới xác định tương lai lâu dài.
Tuy nhiên, có lẽ em cũng hiểu ở giai đoạn này, khi mà bằng tuổi nhau thì con gái thường sẽ chín chắn, suy nghĩ già dặn hơn con trai. Bởi vậy, khó tránh khỏi những lúc em cảm thấy không hài lòng về bạn ấy. Ở tuổi này, có lẽ không chỉ con trai mà con gái cũng thích bay nhảy, ham chơi, chỉ là mức độ có sự khác nhau. Quan trọng nhất là có đạt được mục tiêu mà mình để ra hay không hay để sao lãng, bỏ quên mục tiêu ấy. Bên cạnh đó, có lẽ cả em cũng không thích ai nói mình trẻ con, suy nghĩ bồng bột, vì vậy nếu thể hiện những điều đó với bạn trai cũng sẽ khiến bạn ấy cảm thấy không hài lòng mà thậm chí có thể có những phản ứng tiêu cực mà làm ảnh hưởng đến tình cảm hai em dành cho nhau. Thay vì chê trách, phủ nhận ưu điểm hay góp ý, khuyên bảo thì hãy động viên, khích lệ tinh thần, động lực đối với bạn ấy em nhé!
Chương trình hiểu rằng em cũng bị tác động rất nhiều bởi những lời nói của mẹ. Tuy nhiên, bất cứ điều gì cũng có cả hay và dở, con người cũng có người tốt, người xấu, không có gì là hoàn hảo cả. Quan trọng là do sự nhìn nhận và niềm tin của mỗi người mà thôi. Nếu khi em ở bên cạnh bạn ấy mà làm em cảm thấy thoải mái, vui vẻ, bạn ấy giúp em giảm đi áp lực học tập và những điều không vui mà em gặp phải, thì đó là sức mạnh của tình yêu, đã khiến em cảm thấy hạnh phúc, được che chở.
Rất nhiều tình yêu học trò đã tan vỡ vì khi đó hai người còn trẻ con, chưa có cách ứng xử thích hợp khi có mâu thuẫn nên lựa chọn cách chia tay dù cả hai có thể vẫn còn yêu. Giai đoạn này là lúc hai người dễ chia tay nhau nhất. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều cặp đôi đồng hành cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và cập đến bến bờ hạnh phúc vì họ trân trọng tình yêu đó và nắm tay nhau cùng hướng đến mục đích lâu dài. Vậy nên, kết quả của tình yêu này như thế nào sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí và cách thức thể hiện tình yêu của hai em. Nếu tình cảm mà em và bạn ấy đủ sâu đậm và quyết tâm bên nhau dù có điều gì xảy ra thì tình yêu ấy sẽ giúp hai em trưởng thành và càng thêm trân trọng đối phương hơn.
Yêu xa, hơn nữa khi hai em cũng đang trong giai đoạn giao thoa giữa vị thành niên và trưởng thành nên vẫn còn những sự bồng bột và non trẻ nhất định. Vì vậy, tình yêu ấy sẽ giúp hai em trưởng thành hơn nếu em và anh ấy trân trọng nhau và xác định cùng hướng đến mục đích lâu dài.
Chúc hai em học tập tốt và thành công trong chặng đường tương lai!