Yêu anh thật lòng, nhưng bệnh tật là điều em không thể thay đổi!
Chào ban biên tập chương trình! Chúc mọi người sang năm mới thật nhiều sức khỏe, luôn vui vẻ, hạnh phúc. Em có 1 câu hỏi nhờ chương trình tư vấn.
Em năm nay 29 tuổi, em mắc bệnh hen phế quản mãn tính từ nhỏ. Hiện tại, sức khỏe cũng tạm ổn, em uống thuốc symbicort ngày bình thường 1 lần, đôi khi mệt thì 2 lần. Vì sức đề kháng kém nên em thường xuyên bị hắt xì, sổ mũi, hầu như em không làm được việc gì cả. Hiện tại, em chỉ ở nhà phụ giúp công việc với gia đình chứ không đi làm gì cả.
Em có quen 1 anh 34 tuổi tầm 3 năm, chúng em hay trò chuyện với nhau, kể cho nhau tất cả mọi thứ, kể cả việc em bị bệnh. Chúng em có chơi chung bạn nên bạn bè hay bố mẹ anh chị em của anh ấy đều biết em, nhưng với tư cách là bạn bè. 3 tháng gần đây, chúng em bắt đầu yêu nhau. Trước khi đến với nhau cũng xác định nghiêm túc yêu để cưới. Nói chung anh ấy tốt, tính cách hay mọi thứ về anh ấy em đều hiểu; nhưng dạo này anh ấy bắt đầu suy nghĩ nhiều về bệnh của em, lo em không làm tròn trách nhiệm của người vợ hay làm mẹ nếu kết hôn, lo áp lực kinh tế. Có mấy lần anh nói chuyện kiểu muốn dừng lại; nhưng lại không nói thẳng mà muốn em phải tự biết mà rút lui. Kiểu bỏ thương vương thì tội.
Gần đây, anh ấy ít liên lạc, toàn em là người chủ động, anh ấy sai em cũng là người chủ động làm lành trước. Em cũng suy nghĩ nhiều lắm, không biết nên tiếp tục hay dừng lại. Tính em hay suy nghĩ, biết mình có khuyết điểm như vậy nên cũng không muốn gây áp lực hay níu kéo người khác. Thật lòng em yêu anh ấy rất nhiều, muốn có 1 cái kết đẹp. 2 mối tình trước em cũng bị bỏ rơi chỉ vì em bị bệnh. Là con người, ai sinh ra cũng muốn khỏe mạnh; nhưng cái số vậy rồi nên phải chấp nhận. Em và gia đình cũng đã cố gắng hết sức có thể. Là con gái em cũng muốn được mặc váy cưới, được lên xe hoa, được làm vợ, làm mẹ; nhưng điều đó thật quá khó đối với em.
Mong chương trình cho em lời khuyên. Em cảm ơn chương trình và chờ hồi âm sớm

Chào em!
Em nói mình bị hen phế quản mạn tính từ nhỏ, sức đề kháng yếu nên lo cho khả năng làm vợ làm mẹ của mình sau này. Chắc rằng em đang lo sợ rằng với sức khỏe của mình sẽ khó có thể có con được đúng không? Không rõ bình thường chu kỳ kinh nguyệt của em có đều không? Hen phế quản là tình trạng viêm mạn tính đường dẫn khí của phổi (phế quản). Đường thở bị viêm nên rất dễ nhạy cảm khi tiếp xúc với các yếu tố môi trường như: dị nguyên, nhiễm khuẩn hô hấp, hít thuốc lá thụ động và ô nhiễm không khí. Nếu hen được kiểm soát tốt đồng nghĩa với người bệnh có thể chung sống với bệnh hen như một người bình thường, vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường. Tuy nhiên, do nguy cơ mà hen có thể gây ra, thai phụ nên theo dõi sát trong quá trình mang thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.
Nếu kinh nguyệt của em đều hàng tháng, có thể đánh giá được khoảng 70-80% chức năng sinh sản của em đang hoạt động động khá tốt. Cần thiết em có thể khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân để đánh giá khả năng sinh sản của mình như thế nào em nhé. Hiện nay, khoa học y tế có sự phát triển mạnh mẽ, nếu có vấn đề bất thường, các bác sĩ cũng sẽ có hướng hỗ trợ sinh sản giúp em giải quyết vấn đề của mình mà, đừng suy nghĩ quá nhiều nhé em gái.
Đúng như em nói, mỗi chúng ta khi sinh ra ai cũng mong muốn được mạnh khỏe, nhưng “sinh – lão – bệnh – tử” là điều ta không thể tránh, những điều không mong muốn vẫn thường xảy ra trong cuộc sống này. Những người khuyết tật, ung thư họ vẫn phải sống, thậm chí mãnh mẽ hơn người để có cuộc sống tốt. Thế nên mong em cũng sẽ vững vàng, mạnh mẽ để xây dựng cuộc sống, tương lai của bản thân. Sẽ là tổn thương, đau khổ khi ta yêu một người mà không thể có được cái kết trọn vẹn của người đó. Nhưng vấn đề bệnh tật của em là khó khăn, đồng thời là thách thức kiểm chứng những người đến bên em có tình cảm với em như thế nào. Nếu yêu nhau đủ nhiều, họ sẽ tìm mọi cách để cùng nhau vượt qua khó khăn, còn khi tình yêu không đủ lớn họ lại dễ dàng buông tay.
Khi bạn trai em đã bắt đầu có những dấu hiệu muốn buông tay, dù vì lý do gì thì em cũng nên có một cuộc nói chuyện rõ ràng với anh ấy. Nếu anh ấy lo sợ ảnh hưởng về sức khỏe sinh sản của em thì em có thể trao đổi với anh ấy trên cơ sở khoa học về khả năng sinh sản, làm mẹ của em sau này. Còn nếu tình cảm anh ấy dành cho em thay đổi, không đủ tình cảm để bao dung cho hoàn cảnh của em thì dù đau đớn em cũng nên học cách buông tay. Đó không phải là lỗi của em, nhưng tình cảm không thể cưỡng cầu, đó có lẽ chưa phải là một nửa đích thực của em em ạ. Hãy cố gắng sống tốt, biết yêu thương, chăm lo cho bản thân, giữ vững trạng thái tích cực, lạc quan, học cách vượt lên hoàn cảnh… Khi đó, cuộc sống của em sẽ vui vẻ, thoải mái, em cũng sẽ tự tin, hạnh phúc hơn; khi đó em sẽ gặp được một nửa thực sự trong cuộc đời em đem lại cho em mọi điều tốt đẹp.
Hy vọng những chia sẻ của chương trình sẽ giúp em mạnh mẽ, vững vàng, lạc quan và vui vẻ hơn trong cuộc sống em gái nhé!